Lộ ảnh nhạy cảm do sử dụng robot hút bụi thông minh

 

Theo Technology Review, iRobot, công ty chế tạo robot hút bụi thông minh của Mỹ, đã vướng phải sự cố nghiêm trọng vào cuối năm ngoái khi mẫu robot Roomba J7 của công ty chụp được những bức ảnh sống động về cuộc sống hàng ngày của một gia đình.

Đáng chú ý có hai bức ảnh này, một người phụ nữ đang đi vệ sinh và một đứa trẻ đang chơi trong nhà. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều bức ảnh được chia sẻ trên các mạng xã hội.

Lộ ảnh nhạy cảm vì sử dụng robot hút bụi thông minh - 1

Một trong những hình ảnh nhạy cảm bị rò rỉ từ dữ liệu do robot hút bụi của iRobot thu thập vào năm 2020 (Ảnh: Technology Review) (Ảnh: Technology Review)

robot hút bụi

Trên thực tế, Roomba J7 không thể tự tải lên những bức ảnh nói trên mà thay vào đó đã bị một bên thứ ba lấy trộm. Mọi thông tin do robot hút bụi thông minh này thu thập đều được tải lên máy chủ do Scale AI điều hành.công nghệtập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Các tệp âm thanh, ảnh và video từ những con robot như Roomba J7 được gửi đến Scale AI để đánh giá hoạt động của nó. Các AI sau đó sẽ sử dụng chúng làm tài liệu học tập. Điều này tạo ra những con robot hút bụi thông minh có thể tránh né mọi đồ vật.

Scale AI về cơ bản thuê lao động tự do trên khắp thế giới để "dán nhãn" dữ liệu ảnh và video như tivi, cây cối, đèn trần, sofa, bàn ghế... Trí tuệ nhân tạo được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu này.

Robot hút bụi như Roomba J7 thỉnh thoảng có lỗi, mặc dù hầu hết các doanh nghiệp đều có rào cản kỹ thuật để kiểm soát quyền truy cập và lưu trữ trên.Technology Review nhận định.

Điều đáng nói là hầu hết người dùng không hề hay biết rằng máy hút bụi có thể chụp ảnh của họ.

Những bức ảnh này được chụp bởi robot Roomba của họ vào năm 2020, và Amazon đang tìm mua lại iRobot với giá 1,7 tỷ USD, nhà sản xuất robot hút bụi lớn nhất thế giới mới.

'Tất cả các bức ảnh đều là bản sao của các robot đã được sản xuất, với các sửa đổi phần cứng và phần mềm chưa bao giờ được thực hiện trên các sản phẩm thương mại'.Trong một tuyên bố, công ty đã được đưa ra.

Những người sử dụng robot này đã ký thuận bằng văn bản chấp nhận gửi các luồng dữ liệu, chẳng hạn như video, về công ty cho mục đích đào tạo robot, theoiRobot.

Theo iRobot, những người sử dụng thiết bị có quyền “xóa bất kỳ thứ gì họ cho là nhạy cảm khỏi robot” và các thiết bị được dán nhãn dán màu xanh lá cây sáng có nội dung “đang quay video”.

Lộ ảnh nhạy cảm vì sử dụng robot hút bụi thông minh - 2

Camera độ phân giải cao tích hợp trong robot hút bụi thông minh Roomba J7 của iRobot được sử dụng để điều hướng. (Ảnh: Expert Reviews)

Nói cách khác, bất kỳ ai có ảnh hoặc video bị lộ đều được Roombas chấp nhận để ghi lại chúng. iRobot từ chối công khai bất kỳ thuận nào giữa họ và những người sử dụng robot hút bụi này về việc cung cấp thông tin.

Người tiêu dùng các thiết bị điện tử đồng ý cho các công ty thu thập và xử lý dữ liệu ở nhiều cấp độ khác nhau, từ iPhone đến máy giặt, bằng cách sử dụng sản phẩm. Khi bạn bắt đầu sử dụng thiết bị, tất cả những điều khoản này đều được ghi trong các điều khoản và chính sách quyền riêng tư của bạn.

Đó là một thực tế đã trở nên thường xuyên trong mười năm trở lại gần đây, khitrí tuệ nhân tạoCác sản phẩm và những ngành dịch vụ hoàn toàn mới có xu hướng kết hợp chặt chẽ hơn. Phần lớn công nghệ này được xây dựng trên máy học, một phương pháp đào tạo các thuật toán nhận dạng mẫu thông qua việc sử dụng kho dữ liệu khổng lồ gồm cả giọng nói, khuôn mặt, nhà cửa và các chi tiết khác của chúng ta.

Lộ dữ liệu nhạy cảm

Dennis Giese, nhà nghiên cứu về lỗ hổng bảo mật của thiết bị thông minh tại Đại học Northeastern, cho biết dữ liệu do robot hút bụi thu thập đặc biệt nhạy cảm vì chúng có hệ thống phần cứng và cảm biến mạnh và thường di chuyển quanh nhà.

Nhiều doanh nghiệp đã tích hợp camera trước vào robot hút bụi của họ để điều hướng vận hành và nhận dạng vật thể cũng như theo dõi người dùng. Để thu thập dữ liệu phục vụ cho học máy, camera cần có độ nét cao.

Ba nhà sản xuất robot hút bụi hàng đầu theo thị phần là iRobot, chiếm 30% và Caterpillar, chiếm 20%.thị trườngvà đã bán được hơn 40 triệu thiết bị kể từ năm 2002, Ecovacs với 15% và Roborock với 15%.Strategy Analytics. Samsung, LG và Dyson, những nhà sản xuất thiết bị gia dụng nổi tiếng, đã tiến hành phát triển thiết bị theo cách tương tự.

Robot thông minh hơn nữa có thể được tạo ra bằng cách sử dụng dữ liệu do người dùng cung cấp. Tuy nhiên, các tập dữ liệu này phải được phân loại, đánh dấu và chú thích ngữ cảnh để chúng có thể được sử dụng làm "thức ăn" cho các thuật toán máy học. Định nghĩa chung về quy trình này là "dán nhãn" dữ liệu.

'Có hàng loạt lao động tự do chỉ ngồi thực hiện một loạt thao tác trỏ và nhấp để tìm hiểu vật thể trong ảnh hoặc video là gì.Matt Beane, nhà nghiên cứu tại Đại học California về lực lượng lao động công nghệ, cho biết. Tương tự như các mã captcha hoặc trắc nghiệm chọn hình ảnh mà Google hoặc các trang web thường yêu cầu người dùng thực hiện, phương pháp này rất giống nhau.

Lộ ảnh nhạy cảm vì sử dụng robot hút bụi thông minh - 3

Một số vật thể đã được "dán nhãn" là "ảnh do robot hút bụi chụp nhà bếp" và sau đó chúng được chia sẻ trên mạng dưới dạng ảnh chụp màn hình. (Ảnh: Technology Review)

'Khi đồng ý với thuận chia sẻ dữ liệu, người dùng thường không nghĩ rằng hình ảnh của họ sẽ bị xem và dán nhãn bởi những người khác', Justin Brookman, chuyên gia chính sách công nghệ tại Consumer Reports và là cựu giám đốc chính sách của Văn phòng Nghiên cứu và Điều tra Công nghệ của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, cho biết.

Người dùng có thể biết rằng robot hút bụi đang theo dõi họ, nhưng họ thực sự không biết rằng nó đang được theo dõi bởi một số lượng lớn người khác.

Hệ sinh thái dữ liệu rộng lớn khai thác từ người dùng các thiết bị thông minh chỉ bao gồm một phần nhỏ của các hình ảnh được chụp từ những người thực sự thực hiện việc dán nhãn dữ liệu cho Scale AI. Chưa tính đến các nhà sản xuất thiết bị thông minh khác, iRobot chỉ chia sẻ hơn 2 triệu hình ảnh môi trường thực với Scale AI và một số lượng chưa xác định khác với các nền tảng dán nhãn dữ liệu khác.

Trà Khánh(Truyền: Technology Review)

Những lợi ích và hạn chế của việc sử dụng lao động. Lao động có thể được hưởng lợi từ việc tăng lương, giảm thuế và các dịch vụ khác.

Súc động

Sáng tạo và Rủi ro. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Độc đáo và hấp dẫn. Độc đáo và hấp dẫn của tôi. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống