Ngành công nghiệp trò chơi sẽ bùng nổ trong thời gian tới

 

Thú vị và công bằng

Phó Tổng Giám đốc mảng Trò chơi trực tuyến của VNG Kelly Wong đã đưa ra câu hỏi "trò chơi là gì" cùng lúc ông đưa ra 2 hình ảnh về những viên bi và tay cầm chơi trò chơi và yêu cầu mọi người chọn hình ảnh liên quan đến trò chơi mà họ quen thuộc. Phần lớn những người tham gia đã chọn tay cầm chơi game. Đó là một thực tế rằng trò chơi đã được định nghĩa lại trong một thế giới mà các phương tiện số dễ tiếp cận hơn và những không gian trò chơi vận động kiểu cũ đã bị thu hẹp lại, với những người trẻ.

Ngành công nghiệp game sẽ bùng nổ trong thời gian tới - Ảnh 1.

Ông Kelly Wong, Phó Tổng Giám đốc VNG, chia sẻ về chủ đề tại sự kiện TEDxĐakao 2023

TEDxĐakao

Trò chơi điện tử đã vượt qua những thử thách, sự nghi ngờ, những áp lực từ mô hình văn hóa cũ, giống như mọi mô hình văn hóa khác, nhưng cuối cùng hơn 1/3 dân số thế giới đang sử dụng nó. Theo báo cáo từ The Games Market in 2022: The Year in Numbers Tỷ lệ giới tính của game thủ trên toàn cầu đang ngày càng cân bằng ở mọi thể loại trò chơi và nền tảng (Thị trường Game trong 2022: Thị trường qua các con số) của Newzoo vào cuối năm 2022.

Sự quyến rũ của trò chơi đến từ các bối cảnh đồ, khả năng nhập vai, cho phép người chơi trải nghiệm các thế giới khác biệt, sống trong các nền văn hóa khác nhau và có thể thực hiện các công việc mà họ muốn mà hạn chế của thế giới thực đã chặn lại. Một mong muốn trở thành một nhà văn hóa, ca sĩ, nhà thám hiểm hoặc nhà du lịch... có thể được đáp ứng trong game.

Chính xác nhu cầu đó đã thúc đẩy công nghệ phát triển ngược lại. Đội ngũ phát triển trò chơi toàn cầu ngày càng "mạnh tay" hơn, đẩy mạnh chất lượng đồ mà không phải lo lắng đến hạn chế của thiết bị đầu cuối, làm cho chất lượng hình ảnh của các thế giới trong trò chơi trở nên sống động, quyến rũ và gần với thực tế hơn. Phần cứng của thiết bị được nâng cấp, công nghệ mới được phổ cập nhanh hơn, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cũng như AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo) được triển khai nhanh hơn để ứng dụng vào đời sống từ các trò chơi.

Trong những năm gần đây, một khái niệm được nhiều nhà làm game quan tâm trong những năm gần đây là Accessibility (khả năng hỗ trợ, tiếp cận của trò chơi với những người chơi có điều kiện sức đặc biệt). Các game thủ có vấn đề về thị giác, rối loạn màu sắc, khiếm thính hoặc khiếm thính có thể tiếp cận và trải nghiệm trò chơi một cách công bằng và thuận lợi như những người bình thường nhờ sự quan tâm này. Theo một nghiên cứu từ Accessibility, 20% cộng đồng game thủ trên toàn thế giới được tạo thành từ những người chơi có tình trạng sức đặc biệt và 94% những người chơi bị khuyết tật chia sẻ chơi trò chơi mang đến những "lợi ích về sức tinh thần và thể chất".

Tạo ra những hi vọng

Các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều sáng tạo bất ngờ để đi tiên phong trong một thời kỳ mà trò chơi được định nghĩa lại, trở thành một "mỏ vàng" của thế giới. Một ngành công nghiệp trí tuệ của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ sự kỳ thú mà hầu hết con người trên thế giới dành cho trò chơi.

Sau cơn sốt Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông xôn xao làng game thế giới với thành công lớn và bất ngờ, và gần đây còn có Amanotes, một công ty game của Việt Nam nổi tiếng toàn cầu về các game âm nhạc. Hàng tỷ người trên toàn thế giới tải về các ứng dụng giả lập việc chơi nhạc cụ trên điện thoại di động với độ phức tạp đã được đơn giản hóa. Người chơi có thể chơi các bản nhạc yêu thích của mình mà không phải quá nỗ lực rèn luyện.

Ngành công nghiệp game sẽ bùng nổ trong thời gian tới - Ảnh 2.

Đối với các bạn trẻ, ngành trò chơi mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp.

VNG ZingPlay Studio

Quá trình chuẩn bị, nghiên cứu và xây dựng nền tảng công phu dẫn đến những thành công này, không tự nhiên mà đến. VNG là một công ty dày công ở Việt Nam để hiện thực hóa khát vọng đó. VNGGames hiện đang chia thành hai lĩnh vực chính: phát hành trò chơi và phát triển trò chơi. Các sản phẩm của VNG như Võ lâm truyền kỳ và Thiên Dụ Mobile... đã được bán cho cả cộng đồng người chơi trong và ngoài nước bởi nhánh phát hành trò chơi.

Tại sáu quốc gia thuộc khu vực VNG SEA (Đông Nam Á), bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore và Malaysia, VNG Games gần đây đã phát hành Mũi tên: Thiên Dụ. Thị trường chính hiện nay của VNG là Đông Nam Á. Theo một cuộc khảo sát của Samsung và ONE Esport, cứ 10 người dùng trực tuyến ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương thì có đến 7 người chơi trò chơi điện tử. 59% số người được khảo sát ở Việt Nam cho biết họ chơi hơn một lần mỗi tuần. Đó cũng là thời gian để VNG phát triển hi vọng.

Các tên tuổi phát triển trò chơi của Việt Nam đã vang lừng trên toàn thế giới, bao gồm những Sky Mavis và Amanotes, và hàng trăm nhà phát triển nhỏ hơn vẫn đang nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái trò chơi cho lĩnh vực công nghiệp sáng tạo này. Hơn 50 studio game Việt đã được Google hỗ trợ trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu vào năm 2022. Trong đó, Trisoft, Topbox... là những cái tên đáng chú ý khi các nhà phát triển có hơn 100 triệu lượt tải trò chơi. Các công ty sản xuất trò chơi hành động, casual dễ thương mang nhiều hình ảnh và dấu ấn của Việt Nam.

Ngành công nghiệp game sẽ bùng nổ trong thời gian tới - Ảnh 3.

Sinh viên tham quan và lắng nghe những chia sẻ về ngành tại doanh nghiệp

VNG

Những nhân sự này, là những người mở ra cánh cửa hi vọng cho khả năng của Việt Nam trong việc chiếm lĩnh thị trường ngành công nghiệp có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm hai con số - là game. Không chỉ thế, niềm hy vọng còn là sự lan tỏa văn hóa, ảnh hưởng mềm của trò chơi đến văn hóa và các biểu tượng cũng như văn hóa Việt.

Dự kiến, VNG sẽ chính thức đồng hành cùng Vietnam GameVerse 2023 (do Cục Phát thanh truyền hình tổ chức) vào tháng 4 tới đây, với rất nhiều hoạt động nhằm thu hút người yêu chơi và người làm game trong nước và quốc tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống