Shoppertainment là một loại mua sắm kết hợp giải trí cho phép người mua tương tác với người bán trên nền tảng trực tuyến. TikTok hiện là nền tảng được đông đảo giới trẻ sử dụng như một hình thức khởi nghiệp kiểu "cây nhà vườn" bên cạnh một số trang mạng xã hội.
Anh Bùi Mạnh Quân đã bất ngờ khi doanh số bán hàng tăng trưởng gấp 5 lần so với một tháng trước khi triển khai khi anh bắt đầu ứng dụng Shoppertainment vào thương hiệu thời trang vào tháng 10.2022. Trước đó, Giám đốc The Bad God đã thử nghiệm nhiều chiến lược tiếp cận khách hàng khác nhau nhưng không hiệu quả.
Khi thử nghiệm hình thức mới lạ này trên TikTok, chị Phan Thị Như Ngọc, đại diện thương hiệu Rechic, cũng tiết lộ rằng doanh thu cửa hàng tăng tới 30%. Thay vì chỉ riêng nhà bán hàng, kết quả này đến từ sự đa dạng của các kênh bán hàng.
"Có ba loại bán hàng chính trên TikTok: bán từ các nhà sáng tạo nội dung, chủ shop livestream và bán trên mục TikTok Shop. Mỗi hình thức đều nhằm mục đích tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu. Theo cô Ngọc, người bán cũng chủ động bán mặt hàng mà họ muốn dựa trên xu hướng và nhu cầu của người dùng được kết hợp trên nền tảng này.
Chi phí quảng cáo thấp là một lợi ích khác của xu hướng thương mại điện tử này, theo anh Bùi Mạnh Quân. "Nếu bỏ tiền quảng cáo trên mạng hoặc trên TV, một doanh nghiệp có khi phải bỏ ra hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, việc đăng tải video quảng cáo trên một số kênh dành cho Shoppertainment hiện nay gần như tốn 0 đồng; tất cả điều này phụ thuộc vào chất lượng của người bán. Ngoài ra, các kênh này cung cấp cho người mua sự đa chiều giúp việc lựa chọn sản phẩm trở nên đơn giản. Các KOL, người có sức ảnh hưởng, không chỉ nói về sản phẩm của người bán; họ cũng có thể chia sẻ về sản phẩm của họ. Thậm chí, những người dùng có quyền bình luận đánh giá, báo cáo về chất lượng sản phẩm, theo nam doanh nhân chia sẻ.
Theo Lương Toàn Thắng, nhà sáng tạo nội dung với hơn 4,4 triệu lượt thích, phần lớn các cửa hàng, doanh nghiệp mới đều tìm đến những người nổi tiếng, các kênh quảng cáo có lượng theo dõi nhất định để quảng bá sản phẩm. "Bởi lẽ, các nhà sáng tạo muốn tồn tại, họ phải luôn duy trì sức hút bằng cách liên tục cập nhật xu hướng và bằng cách thể hiện thông điệp phù hợp với số đông. Do đó, nhóm đối tượng này hiểu rõ nhất về hành vi người dùng, khách hàng tiềm năng của từng phân khúc.
Các nhà bán hàng phụ thuộc vào chính sách bán hàng của nền tảng họ sử dụng, bên cạnh những thách thức về xây dựng kênh sáng tạo. Một số mặt hàng có thể bị giới hạn trên sàn do thuật toán liên tục thay đổi để bảo vệ người dùng. Quy trình sản xuất của các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nếu thời gian thông báo gấp rút của các đơn vị này kéo dài quá lâu.
Ngoài ra, Anh Quân cho biết mặc dù được hỗ trợ về mặt công nghệ và mạng lưới KOL, nhưng điều quan trọng nhất giúp các nhà bán hàng tồn tại là chất lượng sản phẩm. Điều quan trọng nhất đối với các bạn trẻ khi bắt đầu kinh doanh là điều này. Theo anh, chỉ cần một video quảng cáo sản phẩm trở nên viral là đủ để cả nước biết đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm tốt và câu chuyện hay về sản phẩm đó là điều cốt lõi để một thương hiệu tồn tại. Đây là một thành phần quan trọng để các doanh nghiệp chú ý đến các nhà sáng tạo nội dung truyền tải theo hình thức đang thịnh hành nhất.
Xu hướng Shoppertainment hiện đang bùng nổ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo báo cáo Shoppertainment: APAC's Trillion-Dollar Opportunity của Boston Consulting Group - BCG (tập đoàn tư vấn quản trị của Mỹ). Các thị trường phát triển ấn tượng nhất trong khu vực là Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Báo cáo này cũng đưa ra dự đoán rằng 3 thị trường trên cùng với Úc sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 63% trong vòng 3 năm tới, đồng thời giá trị thị trường sẽ tăng gấp bốn lần từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.
Một trong những nền tảng ứng dụng cho mô hình Shoppertainment hiện tại ở Việt Nam là TikTok Shop trên TikTok. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện cho TikTok ở Việt Nam, giải thích về định hướng của mô hình này trong thời gian tới: "Chúng tôi mong muốn hỗ trợ và phát triển nền kinh tế nội địa. Chúng tôi vừa ký kết hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để hỗ trợ chương trình "Mỗi sáng một sản phẩm". Chúng tôi cũng hỗ trợ chuyển đổi số cho các tỉnh thành, quảng bá du lịch, văn hóa và nâng cao kỹ năng số cho doanh nghiệp địa phương. Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ đưa đặc sản lên sàn thương mại điện tử. Đây cũng là cơ hội cho các bạn thanh niên ở vùng Tây Bắc, vùng cao giới thiệu về văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc biệt cho người dùng. Do đó, họ không nhất thiết phải di chuyển đến các thành phố lớn để tìm việc làm, có thu nhập ổn định. Họ có thể tự làm giàu cho bản thân và vùng quê của mình ngay tại quê nhà.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống