Tín hiệu tích cực mở lối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TikTok Shop

 

Để hỗ trợ các doanh nghiệp gỡ rối, sẵn sàng bứt phá, nhiều kinh nghiệm và ví dụ chuyển đổi số thành công đã được chia sẻ trong diễn đàn TikTok Shop Vietnam Summit diễn ra vào ngày 21.3 vừa qua.

Tín hiệu tích cực mở lối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TikTok Shop  - Ảnh 1.

Các phiên thảo luận chuyên sâu được thực hiện xuyên suốt tại sự kiện và được chia sẻ bởi các nhóm chuyên gia.

Từng bước làm quen với chuyển đổi số

Chuyển đổi số vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các nhà bán lẻ. Nhiều nhà bán hàng sợ thay đổi vì họ sợ rủi ro. Tuy nhiên, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để gia tăng sức cạnh tranh trước nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một tăng cao của thị trường.

Vận hành một cửa hàng trực tuyến đòi hỏi các chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm và kiến thức, nhưng tại TikTok Shop, mọi thao tác đều được tích hợp trên cùng một nền tảng, khiến việc vận hành trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Lợi thế này giải quyết mối quan tâm của nhà bán hàng khi quyết định dấn thân vào cuộc đua chuyển đổi số.

Tại đây, TikTok Shop giúp nhà bán hàng từng bước làm quen với mô hình bán hàng trực tuyến trên nền tảng thông qua chương trình Nhiệm vụ người bán. Cụ thể, nhà bán hàng sẽ hoàn thành năm giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Hướng dẫn Nhà bán hàng (NBH) làm quen với hệ thống và nền tảng TikTok Shop.
  •  Giai đoạn 2: Thử nghiệm bán hàng trên từng kênh như Video ngắn hoặc Livestream để lựa chọn kênh phù hợp và hiệu quả cao.
  • Giai đoạn 3: Thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi NBH kiên trì và hình thành thói quen bán hàng.
  • Giai đoạn 4: Hướng dẫn áp dụng các chương trình khuyến mãi để tăng trưởng đơn hàng.
  • Giai đoạn 5: Bao gồm các nhiệm vụ giúp NBH tiến đến giai đoạn gia tăng doanh số cao và bền vững hơn.

Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ, nhà bán hàng có thể nhận được các vouchers giảm giá và coupons quảng cáo giá trị cao hỗ trợ cho việc bán hàng của mình.

Sản xuất nội dung quảng cáo

Nhà bán hàng phải có khả năng nắm bắt hành vi mua sắm liên tục thay đổi của người tiêu dùng để tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến. Ngày nay, người tiêu dùng (BCG) mua sắm dựa trên cảm xúc nhiều hơn. Họ dễ dàng chi trả cho món hàng vì họ cảm thấy thoải mái, được truyền cảm hứng và kết nối với câu chuyện thương hiệu. Do đó, các nội dung giải trí, giới thiệu sản phẩm dưới dạng video ngắn và livestream ngày càng được sử dụng nhiều hơn và mô hình mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) của TikTok Shop cũng dần trở nên phổ biến. Theo ước tính từ BCG, doanh thu mua sắm giải trí ở Việt Nam năm 2022 là 1,8 tỷ đô la và doanh thu hơn 8 tỷ đô la vào năm 2025.

Tuy nhiên, không phải nhà bán hàng nào trên TikTok Shop cũng có thời gian và kinh nghiệm sản xuất nội dung quảng cáo chuyên nghiệp, đặc biệt là những nhà bán hàng mới. Do đó, công cụ Tiếp thị liên kết (Affiliate) của TikTok Shop sẽ là trợ thủ đắc lực giúp nhãn hàng kết nối với nhà sáng tạo nội dung phù hợp, sản xuất quảng cáo theo đúng định hướng và lịch trình đề ra. Cộng đồng nhà sáng tạo nội dung sẽ kết nối thương hiệu với lượng lớn khách hàng tiềm năng và khắc hình ảnh sản phẩm chân thật, sinh động hơn trong tâm trí người dùng nhờ lợi ích của kinh nghiệm sáng tạo nội dung và lượt theo dõi khổng lồ.

Tín hiệu tích cực mở lối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TikTok Shop  - Ảnh 2.

Tại sự kiện, thông tin chi tiết về việc hợp tác với nhà sáng tạo cũng được chia sẻ.

Phạm Thoại (@norin.pham) là cái tên vàng trong cộng đồng sáng tạo nội dung trên TikTok và được nhiều nhà bán hàng tin tưởng để quảng bá hàng hóa của họ. Phạm Thoại thiết lập nhiều kỷ lục bán hàng ấn tượng nhờ phong cách dí dỏm, năng nổ của nó, giúp nhiều doanh nghiệp bùng nổ doanh số. Phạm Thoại đã xuất sắc mang về doanh số kỷ lục cùng 2 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và hơn 70.000 đơn hàng chỉ trong 24 giờ phát trực tiếp trên TikTok trong chương trình 24h LIVE Phiên Chợ Cuối. HannahOlala (@hannaholala) cũng tạo ra kết quả ấn tượng tại sự kiện Sales chốt năm 12/12 nhờ vào những review chất lượng và sự duyên dáng. Ngoài ra, Hà Linh trong chiến dịch ra mắt Trung tâm Mua sắm (Shopping Center) đã làm cộng đồng xôn xao khi thu hút hơn 80 nghìn người xem và 11 triệu lượt yêu thích chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng, trong đó các nhãn hàng như Dove, Vaseline, Zakka và Cocoon đều cháy hàng.

Tín hiệu tích cực mở lối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TikTok Shop  - Ảnh 3.

Các nhà sáng tạo nổi bật trên TikTok Shop

Thiết kế lộ trình kinh doanh rõ ràng

Các doanh nghiệp dễ dàng chùn bước trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến trong khi bản thân lại thiếu một lộ trình kinh doanh rõ ràng. TikTok Shop hỗ trợ nhà bán hàng với bộ giải pháp quảng cáo xuyên suốt hành trình mua sắm của người tiêu dùng, từ giai đoạn tăng nhận thức về các đặc điểm nổi bật đến thúc đẩy doanh số, để giải quyết những lo lắng này.

Nhà bán lẻ thời trang CRAZYTEEN Studio là một nhà bán lẻ nổi tiếng đã sử dụng chiến lược quảng cáo của TikTok Shop và nhận thấy sự tăng trưởng doanh số đáng kể. Mặc dù đầu tư vào nhiều nền tảng số khác nhau, TikTok vẫn là kênh bán hàng chủ lực giúp các công ty phát triển kinh doanh và khám phá đối tượng mới. Sau 28 ngày triển khai chiến dịch quảng cáo mua sắm video và quảng cáo mua sắm LIVE trên nền tảng, CRAZYTEEN Studio đã ghi nhận 7,9 nghìn sản phẩm bán ra, thu hút 40 nghìn lượt truy cập vào hồ sơ tài khoản TikTok và hơn 1,8 nghìn người theo dõi mới.

Năm 2023, thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ, vì vậy đây là thời điểm quan trọng để các nhà bán hàng bước khỏi vùng an toàn và ứng dụng chuyển đổi số và bứt phá trong hoạt động kinh doanh. TikTok Shop không ngừng đưa ra các giải pháp mới để giúp các nhà bán hàng, dù chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc lần đầu tham gia nền tảng, thành công giải mã ma trận số. Với tư duy không ngừng cải tiến, TikTok Shop.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống