Các phi công tiêm kích hạng ace của Liên Xô khiến phát xít Đức khiếp đảm

 

Nỗi sợ hãi của phi công Đức

"Chú ý! Chú ý! Pokryshkin đang trên không. Đó là cách mà phát xít Đức cảnh báo lính không quân của mình trước sự xuất hiện trên đường chân trời của chiếc tiêm kích P-39 Airacobra do phi công hạng ace nổi tiếng của Liên Xô Antonich Pokryshkin lái. (Phi công hạng ace là người bắn rơi 5 máy bay đối phương trở lên - ND).

Các phi công của không quân phát xít Đức (Luftwaffe) được dặn dò phải cảnh giác hơn và tránh các trận cận chiến trên không kéo dài; tuy nhiên, riêng những phi công non trẻ hơn được khuyên nên bay về sân bay ngay lập tức.

Pokryshkin đã thực hiện hơn 650 phi vụ trong Thế chiến II, tham gia hơn 156 trận không chiến và bắn 59 máy bay địch (lập công riêng) và hạ 6 máy bay địch (tập công tập thể). Theo một ước tính khác, bảng thành tích của ông trong không chiến đã vượt quá con số 100 máy bay bị bắn hạ.

Pokryshkin không chỉ là một phi công tài năng mà còn là nhà phát minh và cổ xúy các đội hình tác chiến mới và các đường bay tác chiến như "cắt kéo", "cú đấm chim cắt", "gọng kìm", "con lắc",... Đội hình tác chiến Kuban hiệu quả cao đã tạo thêm không gian cho các máy bay tiêm kích cơ động khi tìm kiếm mục tiêu, khiến chúng trở thành đội hình tiêu chuẩn trong Hồng quân.

Pokryshkin, người đã bay tuyến đầu tiên ngay từ khi bắt đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc, là một trong những phi công đầu tiên được phép bay đơn để "tự do săn" máy bay Đức, bao gồm cả những chiếc nằm phía sau chiến tuyến Đức, bất chấp ưu thế áp đảo của đối phương. Chỉ những phi công Liên Xô mới sử dụng loại máy bay đơn này từ năm 1943.

Phi công Mikhail Vodopyanov nhớ lại: "Tài năng chiến đấu của Pokryshkin được thể hiện rõ nhất trong trận chiến ở khu vực Kuban (miền Nam nước Nga) trước khi lối đánh sắc lẹm và khốc liệt của ông bị phát hiện tại đây, khi ông tìm kiếm máy bay địch trên bầu trời. Ông sẽ bổ nhào xuống các máy bay Messerschmitt, Junker và Heinkel, tấn công chúng với tốc độ cao và nã vào chúng hàng loạt đạn súng máy ngắn và chính xác, khiến các máy bay bốc cháy và rơi thẳng xuống mặt đất. Ngay cả khi máy bay của anh ấy ở rất cao trên bầu trời đến mức con số 100 sơn trắng trên thân máy bay không thể nhìn thấy từ mặt đất, binh sĩ Hồng quân trong chiến hào ở mặt trận ngỡ ngàng và khốc liệt của anh ấy nhiều lần đến mức họ bắt đầu nhận ra "dáng hình riêng" của Pokryshkin.

Pokryshkin tiếp tục tự lái máy bay và bắn hạ máy bay đối phương cho đến ngày Chiến thắng từ năm 1944, khi ông là chỉ huy của trung đoàn và sư đoàn không quân (khi đó thuộc lục quân). Danh hiệu Anh hùng Liên Xô đã được trao cho ông tới ba lần.

Pokryshkin được bổ nhiệm làm Phó Tổng tư lệnh Lực lượng phòng không Liên Xô sau chiến tranh. Ông được bổ nhiệm làm Nguyên soái Không quân vào năm 1972.

17 máy bay địch đã bị bắn rơi bởi Grigory Rechkalov trong một trận đấu

Đồng đội của Alexander Pokryshkin là Grigory Rechkalov. Trong Chiến tranh Vệ quốc, Rechkalov đã thực hiện 452 phi vụ tấn công, tham gia 122 trận không chiến và bắn hạ 56 máy bay địch (một số bút lục xác nhận 61 máy bay), và lập công tập thể hạ 5 máy bay địch. Anh ấy đã lái nhiều loại tiêm kích, nhưng anh ấy đặc biệt thích Airacobra.

Rechkalov là bậc thầy về "săn tự do", mà ông thường thực hành ở độ cao lớn (lên đến 6.000 m). Thị lực của ông cực kỳ sắc nên việc tìm con mồi không phải là vấn đề đối với ông.

Mặc dù có những lúc mâu thuẫn và bốc đồng, Grigory Rechkalov được coi là một người can đảm, trung thực và thẳng thắn. Có thể lúc này ông đưa ra mệnh lệnh một cách kỷ luật và chi tiết, nhưng lúc khác ông dễ dàng tách khỏi mục tiêu chính và theo đuổi một máy bay địch ngẫu nhiên.

Thời điểm xuất thần của Rechkalov là trong trận không chiến quy mô lớn để giành giật khu vực Kuban vào mùa xuân năm 1943, khi ông bắn rơi tới 17 máy bay địch.

Ban đầu, bọn phát xít rất táo tợn, ông nhớ lại. Bất thình lình, chúng xuất hiện và tấn công chúng tôi. Hai máy bay của chúng tôi sau đó bắt đầu bốc cháy và rơi chúi xuống đất. Tuy nhiên, chúng tôi nhanh chóng quan sát thấy chiến thuật của phi công phát xít và bắt đầu hành động theo cách khác: bay theo từng cặp thay vì đội hình lớn, sử dụng tốt hơn vô tuyến điện để liên lạc và xác định mục tiêu.

Hiếm có phi công Liên Xô nào có thể bắn nhiều loại máy bay địch bằng Grigory Rechkalov. Các máy bay ném bom Heinkel He 111 và Junkers Ju 88 và 87, máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109 và Focke-Wulf Fw 190, máy bay vận tải và trinh sát, và thậm chí cả một chiếc phi cơ Savoia đều được liệt kê trong bảng thành tích của ông.

Anh hùng Liên Xô (2 lần) Grigory Rechkalov giữ chức vụ kiểm định viên chuyến bay của Đoàn Tiêm kích cận vệ số 6. Sau năm 1945, ông tiếp tục phục vụ trong không quân và được phong quân hàm thiếu tướng.

Xem thêm:

Phi công Liên Xô thời Thế chiến II vẫn lái máy bay khi chỉ còn một tay

Phi công Nguyễn Văn Bảy cùng đồng đội tả xung hữu đột với máy bay Mỹ

Chiến thuật không chiến xuất sắc của phi công Đức Oswald Boelcke

Ivan Kozhedub - bậc thầy về lối đánh cơ động nhanh và táo bạo

Ivan Kozhedub mô tả bản chất của không chiến là "cơ động chính xác, nhanh chóng áp đảo trong tấn công, và đánh ở cự ly cực gần." Bảng thành tích của ông bao gồm 62 máy bay địch bị bắn hạ, khiến ông trở thành phi công tiêm kích bắn hạ được nhiều máy bay địch nhất không chỉ trong Hồng quân mà còn trong tất cả các nước trong liên minh chống trùm phát xít Hitler.

Chỉ ra trận vào mùa xuân năm 1943, Kozhedub bay ít phi vụ hơn và tham gia vào số trận cận chiến trên không ít hơn cả Rechkalov lẫn Pokryshkin (Kozhedub cất cánh 330 lần và đánh 120 trận). Nhưng sự chủ động, táo bạo, khôn ngoan, can đảm và thông minh của ông đã khiến ông trở thành phi công hạng ace số 1 của Liên Xô.

Kozhedub luôn cố gắng tấn công đối phương trước vì ông thành thục về tác chiến. Tuy nhiên, nếu tình hình đòi hỏi, ông cũng có thể hành động một cách thận trọng và kiên quyết.

Dưới đây là lời thuật của Kozhedub về một cuộc cận chiến trên không trong trận đánh Kursk: "Bị cuốn đi trong sức nóng của trận chiến, tôi mắc lỗi để mất độ cao... Sửa lỗi, tôi nhanh chóng bắt đầu quá trình leo cao một lần nữa. Hai chiếc Messerschmitt bám đuôi tôi. Tôi bình tĩnh tiếp tục tăng độ cao. Máy bay Đức bám theo ở góc cực dốc. Tôi ngay lập tức hiểu rằng khi lấy độ cao theo cách đó, máy bay Đức sẽ chủ yếu bị rớt lại phía sau. Tôi bắt đầu quan sát kỹ chiếc Messer Schmitt gần nhất. Máy bay Đức thực sự mất động lực, mất tốc độ và khựng lại. Tôi ngay lập tức đưa chiếc Lavochkin của tôi vào vị trí ngoặt đầu búa (động tác bay cho phép thay đổi hướng bay nhanh chóng), bay thẳng tới máy bay Đức và bắn loạt đạn khiến đối phương bốc cháy.

Một trong những phi công đầu tiên của phe Đồng minh bắn hạ được máy bay tiêm kích Messerschmitt Me 262 của Đức sử dụng động cơ phản lực là Kozhedub.

Chỉ huy Sư đoàn Tiêm kích 324 trong Chiến tranh Triều Tiên 1950–1953, Anh hùng Liên Xô (3 lần) Kozhedub đã thành công trong việc bắn hạ 216 máy bay thù địch. Sau đó, ông tiếp tục đóng vai trò lãnh đạo trong Không quân Liên Xô. Ông được bổ nhiệm làm Nguyên soái Không quân vào năm 1985./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống