Thông báo được Tổng thống Macron đưa ra trong một bối cảnh mang tính biểu tượng. "Tôi đã quyết định trang bị cho Pháp một tàu sân bay mới", ông Macron tuyên bố trước lực lượng quân đội Pháp trong chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất mới đây.
Một bước tiến công nghệ vượt bậc
Tàu sân bay thế hệ mới nặng gần gấp đôi so với con tàu tiền nhiệm (77.000 tấn so với 42.000 tấn), sẽ có chiều dài 310m và chiều rộng 85m. Tàu sân bay tương lai có thể chứa máy bay chiến đấu Rafale Marine F5 tiêu chuẩn, máy bay chiến đấu tương lai của Hệ thống Không quân chiến đấu tương lai (FCAS), cũng như máy bay không người lái. Hệ thống động lực của nó sẽ dựa trên hai lò phản ứng hạt nhân K22, mạnh hơn so với lò phản ứng của tàu Charles de Gaulle, do TechnicAtome thiết kế.
![]() |
Tàu sân bay thế hệ mới (PA-NG) sẽ thay thế tàu Charles de Gaulle vào năm 2038. Ảnh: Naval Group |
Một trong những cải tiến quan trọng là việc áp dụng hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), thay thế cho các hệ thống phóng máy bay hơi nước hiện tại. Công nghệ này, vốn đã được vận hành trên tàu USS Gerald Ford của Mỹ , cho phép phóng chính xác hơn, ít gây áp lực lên máy bay hơn và có thể phóng các máy bay nặng hơn (lên đến 35 tấn).
Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần cũng sẽ được tăng cường: Các khẩu pháo Narwhal 20mm có thể được thay thế bằng các tháp pháo RapidFire 40mm, phù hợp để ứng phó với các mối đe dọa từ trên không và trên mặt nước. Tàu sân bay thế hệ mới dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ đến năm 2070.
Chương trình này, với hợp đồng chính được giao cho Tập đoàn Naval thiết kế tổng thể và nhà máy đóng tàu Chantiers de l'Atlantique phụ trách thân tàu và tích hợp vũ khí, dự kiến sẽ thúc đẩy nền kinh tế quốc gia. Tổng thống Macron nhấn mạnh, 800 nhà cung cấp, trong đó 80% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ tham gia dự án đóng tàu trên. Còn tờ BFM Business tiết lộ, dự thảo ngân sách năm 2025 đã bao gồm 10,2 tỷ euro dành cho dự án đóng tàu sân bay mới này.
![]() |
| Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố Pháp đã chính thức khởi động chương trình đóng tàu sân bay thế hệ mới. Ảnh: SIPA |
Tổng thống Macron cũng tuyên bố sẽ đích thân đến thăm nhà máy đóng tàu Chantiers de l'Atlantique ở Saint-Nazaire vào tháng 2-2026 để đánh dấu lễ khởi công chính thức dự án đóng tàu sân bay thế hệ mới. Chương trình này được thực hiện sau nhiều năm nghiên cứu được khởi xướng từ năm 2019 và các cuộc thảo luận chuyên sâu về kỹ thuật và tài chính.
Tàu Charles de Gaulle đang đến giai đoạn cuối vòng đời của mình
Được đưa vào biên chế năm 2001, tàu Charles de Gaulle sẽ tròn 37 năm hoạt động vào năm 2038. Hai lò phản ứng hạt nhân của tàu, được hạ thủy năm 1998, đã trải qua nhiều lần đại tu, lần cuối cùng dự kiến diễn ra vào năm 2027-2028. Tàu Charles de Gaulle đã tham gia nhiều chiến dịch ở Afghanistan, Libya, Iraq (chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo), cũng như nhiều nhiệm vụ của NATO. Với tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ và khả năng triển khai lực lượng không quân hùng mạnh, tàu Charles de Gaulle trở thành một tài sản độc nhất vô nhị ở châu Âu, cùng với Mỹ.
Tàu sân bay thế hệ mới PA-NG lớn hơn và tiện nghi hơn (cabin tập thể dành cho 10 người thay vì 20 người như trước đây), cũng sẽ đáp ứng với việc gia tăng các mối đe dọa: Khả năng quay trở lại chiến tranh hải quân, tranh giành biển giữa các cường quốc đối địch, tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - nơi hơn 40% GDP thế giới sẽ đi qua trong 10 năm tới.
Theo tờ Le Point, quyết định đóng tàu sân bay thế hệ mới đánh dấu một bước ngoặt chiến lược đối với Hải quân Pháp và ngành công nghiệp quốc phòng Pháp. Tàu sân bay thế hệ tiếp theo trong tương lai sẽ không chỉ đơn thuần là một tàu kế nhiệm. Nó sẽ thể hiện, theo lời của Tổng thống Macron, "sức mạnh của quốc gia chúng ta, ngành công nghiệp của chúng ta, công nghệ của chúng ta”.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

