Máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong thời gian qua. Ukraine luôn khao khát nhận được những chiếc máy bay chiến đấu này và tin tưởng rằng F-16 sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc phản công sắp tới. Tuy nhiên, Washington hiện phản đối ý định này, và có nhiều ý kiến từ các chuyên gia cho rằng F-16 sẽ không hữu dụng đối với Không quân Ukraine.
Rất nhiều các chuyên gia phân tích đã cảnh báo Ukraine không cần F-16. Trang Bulgarian Military cũng đã nhiều lần đưa ra quan điểm rằng loại máy bay này sẽ không mang lại lợi thế mong muốn cho Kiev. Ngược lại, nó có thể dẫn đến nhiều thất vọng và thất bại, không phải do đặc điểm của máy bay mà là do thực tế chiến trường.
Những trở ngại điển hình
Vấn đề đầu tiên là chiếc máy bay này không thể cất cánh từ đường băng ngắn. Các cơ sở không quân của Ukraine tuân theo thiết kế của Liên Xô. MiG-29 và Su-27 là máy bay của Liên Xô, không phải của phương Tây. Những máy bay này không chỉ có thể cất cánh từ một đường băng ngắn mà còn từ một đường băng gồ ghề, trong điều kiện khắc nghiệt. Trong khi F-16 không thể làm được điều đó.
Thứ hai, F-16 phải được bảo dưỡng tại kho xưởng thường xuyên. Để cung cấp F-16, Ukraine cần xây dựng đường băng và mở rộng kho chứa. Không quân Nga sẽ rất đơn giản để xác định mục tiêu "ngon ăn" này và những quả tên lửa sẽ sổ mọi thứ.
Thứ ba, F-16 không thể có nơi cất giữ do hai yếu tố trên. Những chiếc máy bay này sẽ phơi mình trên mặt đất và dễ dàng trở thành mục tiêu cho không quân Nga.
Ngoài ra, sự cố động cơ F-16 thường xuyên xảy ra. F-16 "mong manh" đến mức đường băng, kho chứa và căn cứ không quân phải được chuẩn bị đặc biệt. Đây là lời của Tiến sĩ Justin Bronk, một nhà phân tích chiến tranh trên không tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI).
Điều kiện đường băng
Hiện tại, Nga không ném bom các sân bay Ukraine. Không quân Nga rất có thể sẽ tăng cường các hoạt động trinh sát và tấn công các cơ sở không quân Ukraine nếu Ukraine nhận được máy bay chiến đấu phương Tây.
Khi biết được độ chính xác của khu vực đặt F-16 của Ukraine, máy bay Nga chỉ cần hạ cánh và ấn nút là đủ trong kịch bản này. Thậm chí không cần phải nhắm vào máy bay trên đường băng hoặc nhà kiểm soát không lưu.
Một cuộc không kích của Nga với một cặp Su-30, Su-35 và MiG-31, thả những quả bom từ nửa tấn đến một tấn hoặc tên lửa không đối đất trên đường băng, sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại nghiêm trọng, đường băng sẽ bị phá và phải mất ít nhất vài tuần để sửa chữa máy bay cất cánh.
Có nhiều máy bay chiến đấu được cho là sẽ hoạt động tốt hơn trong điều kiện như vậy, một ví dụ tiêu biểu là máy bay chiến đấu Gripen. Theo một số chuyên gia, F-16 không phải là lựa chọn tốt cho Ukraine.
Gripen có thể cất cánh từ đường băng ngắn, từ đường cao tốc, sân bay nông nghiệp và máy bay không có kho chứa, có thời gian triển khai nhanh. Tất cả đều vượt qua công nghệ và hiệu suất của F-16. Tuy nhiên, vấn đề của Ukraine là hiện tại Mỹ mới là tài trợ vũ khí chứ không phải Điển.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống