Hàn Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt trực thăng LAH-1 Miron

 

Thay thế hiện đại

Năm 2010, Bộ chỉ huy Lục quân Hàn Quốc đã kết luận cần phải hiện đại hóa phi đội trực thăng chiến đấu của lực lượng Không quân Lục quân nhằm thay thế các trực thăng Hughes MD 500MD Defender và Bell AH-1S Cobra hiện có. Các yêu cầu đối với một chiếc trực thăng triển vọng đã được đưa ra, sau đó công việc tìm kiếm và nghiên cứu tương ứng bắt đầu. Nửa đầu thập niên 2010 dành cho việc nghiên cứu các khả năng hiện có và tìm kiếm nhà thầu có thể phát triển một dự án hoàn chỉnh.

Một quyết định đã được đưa ra là phát triển đồng thời hai loại trực thăng thống nhất - một loại chiến đấu và một loại dân sự. Tập đoàn KAI - nhà phát triển các dự án LAH (Trực thăng vũ trang hạng nhẹ) và LCH (Trực thăng dân dụng hạng nhẹ) đã được chọn vào tháng 6/2015. Hợp đồng giữa KAI và cơ quan mua sắm quân sự DAPA về phát triển trực thăng tấn công LAH đã được chốt.

Chi phí cho công trình này ước tính khoảng 590 triệu USD. Khách hàng của dự án LCH là Viện KEIT, chi khoảng 315 triệu USD cho dự án này, bản thân công ty phát triển phải đầu tư thêm 180 triệu USD. Tháng 3/2015, Tập đoàn KAI đã ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Airbus Helicopter của châu Âu. Theo tài liệu, Airbus đầu tư khoảng 360 triệu US) vào dự án chung.

Dự án LAH về cơ bản dựa trên trực thăng Airbus H155 hiện có, giúp đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình phát triển. Nguyên mẫu LAH được lắp ráp tại nhà máy KAI ở Sacheon. Việc triển khai và trình làng mẫu hoàn thiện diễn ra tháng 12/2018, chuyến bay đầu tiên diễn ra vào đầu tháng 7/2019. Cùng năm đó, nguyên mẫu LAH thứ hai và thứ ba cũng ra đời. Các chuyến bay thử nghiệm của chiếc trực thăng thứ hai bắt đầu vào tháng 12/2019 và chiếc thứ ba vào năm 2020.

Trong vài năm tiếp theo, ba chiếc trực thăng này thường xuyên bay với nhiều mục đích khác nhau. Hoạt động của các hệ thống và cơ chế đã được thử nghiệm và nhiều đặc điểm khác nhau đã được xác nhận. Một phần đáng kể của các bài kiểm tra được dành cho việc thực hành sử dụng vũ khí tiêu chuẩn. Mặc dù dự án rất phức tạp, tất cả các công trình chính đều đã hoàn thành thành công vào năm 2023.

Hợp đồng và kế hoạch

Hợp đồng đầu tiên về sản xuất hàng loạt LAH đã được ký tháng 12/2022. Theo các điều khoản của hợp đồng, Tập đoàn KAI sẽ chế tạo và bàn giao lô 10 máy bay trực thăng đầu tiên cho quân đội với tổng chi phí là 235 triệu USD. Những chiếc trực thăng đầu tiên được giao vào tháng 12/2024.

Tháng 12/2023, DAPA đã trao hợp đồng thứ hai để sản xuất hàng loạt LAH. Lần này, hợp đồng có giá trị 1,08 tỷ USD. Số lượng trực thăng đặt hàng không được nêu rõ, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025. Theo số liệu đã công bố, việc chế tạo 210 trực thăng sẽ tiếp tục cho đến năm 2031.

Tính năng kỹ thuật

LAH-1 Miron là trực thăng tấn công hạng nhẹ được thiết kế cho Không quân Lục quân Hàn Quốc, để tìm kiếm và tiêu diệt nhiều mục tiêu trên mặt đất. Máy bay trực thăng được chế tạo theo thiết kế thông thường với một cánh quạt chính và một cánh quạt đuôi nằm trong một kênh hình khuyên. Máy bay có thân thon gọn với cabin phi công ở mũi và cabin chở hàng/hành khách ở giữa. Máy điện nằm ở phần trên của thân máy bay, phía trên buồng lái.

Chiều dài tổng thể của LAH-1 là 14,3 m, chiều cao tối đa (đỗ) 4,3 m. Trọng lượng của trực thăng 3,4 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 5 tấn. Máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ trục tua bin Arriel 2L2 của Safran, mỗi động cơ có công suất 1024 mã lực. Hệ thống hỗ trợ của kiến ​​trúc truyền thống với cánh quạt năm cánh được sử dụng. Tốc độ tối đa được công bố là hơn 240 km/h và phạm vi hoạt động khoảng 860 km.

Buồng lái có hai chỗ ngồi cạnh nhau. Phi hành đoàn bao gồm một phi công và một pháo thủ, người chịu trách nhiệm điều khiển vũ khí. Cái gọi là buồng lái bằng kính với nhiều màn hình hiển thị cỡ lớn. Ngoài ra, phi công phải sử dụng hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm Thales Scorpion. Thiết bị chính dùng để chiếu sáng môi trường, tìm kiếm mục tiêu và ngắm bắn vũ khí là trạm quang điện tử TADS của Hanwha Systems.

"Quả bóng" có gắn thiết bị quang học được treo ở mũi thân máy bay. Một bệ súng di động có góc ngắm ngang và dọc rộng được lắp dưới mũi thân máy bay. Nó được trang bị pháo tự động M197 20 mm. Hai bên thân máy bay được trang bị một cánh nhỏ có các điểm lắp tên lửa. LAH-1 có thể mang theo hai ống phóng tên lửa không điều khiển 70 mm.

Vũ khí chính của trực thăng là tên lửa dẫn đường không đối đất Chungum/TAipers của Hanwha. LAH-1 có thể mang tới bốn tên lửa này, mỗi bên cánh có hai tên lửa. Chungum là tên lửa nhiên liệu rắn dài 1,8m và nặng 35kg với tầm bay 8 km. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại/TV và có kênh liên lạc cáp quang với thiết bị mang. Tùy thuộc vào điều kiện, có thể bay dưới sự điều khiển bên ngoài hoặc vận hành ở chế độ "khởi động và quên". Tên lửa mang đầu đạn tích lũy có khả năng xuyên phá 1000 mm.

Dự án đầy tham vọng của Hàn Quốc đang tiến triển và mang lại kết quả như mong muốn. Gần 10 năm sau khi bắt đầu phát triển, trực thăng LAH-1 đã đi vào sản xuất hàng loạt và những chiếc hoàn thiện sẽ sớm được chuyển giao cho các đơn vị chiến đấu. Trong 5-6 năm tới, Hàn Quốc sẽ phải chế tạo ít nhất 200 trực thăng Miron và cung cấp chúng cho lực lượng Không quân Lục quân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống