Hé lộ thiết kế siêu tàu sân bay hạt nhân Trung Quốc

 

Những hé lộ về thiết kế tàu sân bay mới - Phúc Kiến - cho thấy tham vọng của Trung Quốc nhằm tiến tới vị trí thứ ba (sau Mỹ và Pháp) trong sản xuất tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trước đó, các tàu sân bay được chú ý của Trung Quốc, bao gồm Liêu Ninh và Sơn Đông, đều chỉ có các đội máy bay chiến đấu nhỏ, với 18-24 máy bay chiến đấu J-15 cho Liêu Ninh và 4 máy bay nữa cho Sơn Đông. Khi các hạm đội phải sử dụng tương đối ít máy bay chiến đấu hơn, họ có thể rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về phòng thủ và tấn công khi bị hạn chế về số lượng các cánh không quân tương ứng mà Liêu Ninh hoặc Sơn Đông có thể sử dụng cho tấn công hoặc phòng thủ.

Hé lộ thiết kế siêu tàu sân bay hạt nhân Trung Quốc - 1

tàu sân bay Sơn Đông. (Ảnh: Twitter)

Tuy nhiên, tàu Phúc Kiến, có khả năng chở từ 50 đến 70 máy bay, có thể giải quyết những khó khăn này. Ngoài ra, Phúc Kiến được trang bị hệ thống phóng điện từ (EMALS) phiên bản Trung Quốc, sử dụng nam châm điện mạnh để phóng máy bay và cho phép phóng các loại máy bay bổ sung nặng hơn, nhanh hơn.

Máy bay không người lái và cảnh báo sớm trên không (AWACS) J-600, tiêm kích J-15B cải tiến và các biến thể hải quân J-20 và FC-31 là một số máy bay có thể được tìm thấy trong số này.

Theo báo cáo của Asia Times, Trung Quốc có thể đang chuẩn bị triển khai máy bay chiến đấu tàng hình FC-31 và máy bay không người lái FH-97A Loyal Wingman trên Phúc Kiến. J-35, phiên bản hoạt động trên tàu sân bay của FC-31, có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không.

Những chiếc J-15B cải tiến thực hiện các cuộc tấn công trên bộ và trên biển đồng thời có thể đảo ngược tình thế tấn công và phòng thủ liên quan đến Liêu Ninh và Sơn Đông.

Phiên bản FH-97A hoạt động trên tàu sân bay, với phiên bản trên bộ được tối ưu hóa cho các hoạt động không đối không và hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử gắn phía trước (EOTS), vũ khí bên trong khoang cho sáu tên lửa không đối không, có thể được bổ sung cho J-35.

Bước tiếp theo trong việc cải thiện khả năng tác chiến của tàu sân bay mới sẽ là loại bỏ các hạn chế về tầm hoạt động và sức chống chịu ở các tàu chạy bằng năng lượng thông thường.

Khi Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) tạo ra thiết kế tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân từ tháng 2/2018, tiết lộ của Asia Times vào tháng 10 năm ngoái cho rằng tàu sân bay thứ tư của Trung Quốc rất có thể sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân. Họ cũng tuyên bố rằng vào năm 2027, họ sẽ đạt được bước đột phá trong công nghệ đẩy hạt nhân.

Tuy nhiên, công nghệ đẩy hạt nhân của Trung Quốc hiện được cho là không phát triển bằng Mỹ. Trong một bài báo từ tháng 6 năm 2022, South China Morning Post (SCMP) đã lưu ý rằng việc phát triển một siêu hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân không thể vội vàng vì các lý do an ninh và khoa học.

Theo bài viết, lò phản ứng module nhỏ Linglong One của Trung Quốc, được coi là kiểu tiên tiến nhất nước này đang có, cần được tiếp nhiên liệu hai hoặc ba năm một lần, trái ngược với lò phản ứng trên tàu sân bay lớp Ford có thể hoạt động đến 50 năm.

Trung Quốc đặt mục tiêu có sáu tàu sân bay trong lực lượng hải quân, chia thành ba hạm đội, do tầm quan trọng chiến lược của các tàu sân bay. Với cấu trúc như vậy, một tàu sân bay có thể được triển khai tích cực trong mỗi hạm đội, trong khi tàu sân bay còn lại sẽ trải qua quá trình bảo dưỡng, trang bị lại và huấn luyện thủ đoàn.

Hải quân Trung Quốc, với 340 tàu tính đến năm 2022, là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới; Hải quân Mỹ, trong khi đó, chỉ có 280 tàu. Trung Quốc cũng có 13 nhà máy đóng tàu hải quân, mỗi nhà máy có công suất cao hơn cả 7 nhà máy đóng tàu của Mỹ cộng lại.

Trung Quốc hiện dẫn đầu ngành đóng tàu quy mô lớn, vượt trội so với Mỹ. Chiến lược hợp nhất dân sự-quân sự của nước này có thể là nguyên nhân một phần. Để đảm bảo ngành đóng tàu của nước này hoạt động hết công suất bất chấp suy thoái kinh tế, việc đóng đồng thời tàu chiến và tàu dân sự trong cùng một nhà máy đóng tàu là điều cần thiết.

Để duy trì năng lực sản xuất và tránh các biện pháp trừng phạt nhắm vào chương trình hiện đại hóa quân sự, Chiến lược hợp nhất cũng sử dụng các kỹ thuật dân sự và công nghệ tiên tiến để đóng tàu hải quân.

Ngoài ra, Trung Quốc đã sử dụng AI hoạt động trên một máy tính nhỏ được cho là cho phép nước này thiết kế hệ thống điện của tàu chiến chỉ trong một ngày. Nhiệm vụ này trước đây sẽ yêu cầu các nhà thiết kế sử dụng các công cụ máy tính tiên tiến nhất trong 300 ngày để hoàn thành.

Tuy nhiên, việc có đủ số lượng thủ, phi công và lính đánh bộ chuyên nghiệp cần thiết để đáp ứng tốc độ đóng tàu là một vấn đề hoàn toàn khác.

Phương Anh(Nguồn: Asia Times)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống