Hệ thống Patriot của Mỹ bị tên lửa Kinzhal phá ở Ukraine trị giá bao nhiêu?

 

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) được Reuters trích dẫn, giá thành của hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Patriot (PAC) được xác định dựa trên biến thể và tính năng của nó. Riêng hệ thống Patriot PAC-3 thế hệ mới, một tổ hợp đầy đủ có giá khoảng 1 tỷ USD.

Hệ thống trang thiết bị điện tử của hệ thống Patriot PAC-3, bao gồm đài chỉ huy, đài radar và các thiết bị hỗ trợ khác, có giá hơn 400 triệu USD. Ngoài ra, các bệ phóng và đạn tên lửa đi kèm có giá khoảng 690 triệu USD. Giá của một tên lửa đất đối không của Patriot có thể lên tới 4 triệu USD.

Theo CSIS, tập đoàn Raytheon đã chế tạo hơn 240 hệ thống Patriot và hiện đang được biên chế cho quân đội của 18 quốc gia, bao gồm cả Mỹ.

Hệ thống Patriot của Mỹ bị tên lửa Kinzhal phá hỏng ở Ukraine trị giá bao nhiêu? - 1

Hệ thống Patriot đã được triển khai bởi NATO tại sân bay Sliac ở Sliac, gần Trenčín, Slovakia, (Ảnh: Reuters)

Khả năng tác chiến của Patriot

Raytheon Patriot được chế tạo để tấn công các mục tiêu trên không, bao gồm máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và hành trình, máy bay chiến đấu và trực thăng. Phạm vi hoạt động của chúng thay đổi linh hoạt từ 90 km đối với PAC-1, 160 km đối với PAC-2 và từ 30 - 60 km đối với PAC-3/PAC-3MSE. Các tên lửa có độ cao đánh chặn mục tiêu tối đa hơn 24.000 m và hoạt động ở tốc độ từ Mach 2,8 đến Mach 4, đủ để đánh chặn hầu hết mọi vật thể bay thông thường trên lý thuyết.

Tên lửa phòng không Patriot là một khí tài phức tạp so với các dòng tên lửa phòng không khác của NATO. Các hệ thống điện tử bao gồm một radar AN/MPQ-65 được thiết lập để quét tìm mục tiêu, một trung tâm điều hành/kiểm soát chiến đấu, cột ăng-ten cao 31 mét và hệ thống cấp nguồn điện EPP-III di động với công suất 150 kW.

Về khối chiến đấu, mỗi hệ thống được trang bị từ 6 đến 8 bệ phóng đặt di động, nhưng khi triển khai sẽ cố định, do đó thời gian chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của Patriot có thể kéo dài đến 30 phút. Bốn ống phóng, hoặc 16 ống phóng theo loại đạn tên lửa, được trang bị cho mỗi bệ.

Cần có ít nhất 90 binh sĩ hoặc sĩ quan để vận hành một tổ hợp khí tài nhiều thành phần như vậy.

Mục tiêu của vũ khí siêu thanh là gì?

Vào tháng 4 năm 1921, Mỹ và đồng minh bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa Patriot đầu tiên cho Ukraine. Chỉ một tháng sau, ngày 5/5, Ukraine tuyên bố sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal, một tên lửa được coi là không thể, để đánh chặn thành công tên lửa Patriot.

Theo một quan chức của Bộ Quốc phòng Ukraine, tên lửa Kinzhal đã bị các lực lượng Ukraine đánh chặn thành công bằng cách bắn vào đầu đạn từ nhiều góc độ khác nhau.

Hệ thống Patriot của Mỹ bị tên lửa Kinzhal phá hỏng ở Ukraine trị giá bao nhiêu? - 2

Khả năng không quân Nga phát hiện vị trí của chúng tăng lên khi tần suất Patriot tham chiến tăng lên. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, cuộc không kích của Nga vào Kiev rạng sáng 16 tháng 5 đã khiến chiến công của Patriot ở Ukraine nhanh chóng bị nhòa. Chính tên lửa Kinzhal đã phá hoặc gây hại nghiêm trọng cho một trong các hệ thống Patriot của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17 tháng 5 tuyên bố rằng nước này đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal và trận địa Patriot ở Kiev. Hệ thống này đã bị phá.

Ngoài ra, theo một quan chức Lầu Năm Góc, họ có thông tin về đợt không kích ngày 16/5 ở Kiev, hệ thống Patriot mà phía Nga đề cập đến chưa bị phá, mà nó chỉ bị hư hại sau vụ tấn công.

Theo các chuyên gia quân sự, các lực lượng Nga có thể phát hiện các tín hiệu do hệ thống Patriot phát ra từ đợt không kích trước đó. Việc sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal để vô hiệu hóa hệ thống Patriot của Ukraine là một cách đáp trả khôn ngoan. Hành động này ít nhiều giúp Nga lấy lại hình ảnh bất bại của Kinzhal.

Giống như mọi hệ thống phòng không hiện nay, việc sử dụng radar cảnh giới để phát hiện và bắt bám mục tiêu trên không liên tục có thể dẫn đến lộ vị trí đài radar dưới mặt đất. Về nguyên nhân của Patriot bị lộ,

Kháng đội Patriot có kích thước lớn, khiến nó trở nên dễ bị lực lượng Nga xác định hơn, không giống như một số hệ thống phòng không di động và khó nhắm mục tiêu hơn do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Trước đây, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã tuyên bố rằng hệ thống Patriot chắc chắn sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga.

Trà Khánh

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống