Một chuyên gia hàng không hàng đầu của Nga đã đề nghị phát triển khí cầu cho các mục đích vận chuyển, quân sự và du lịch, đồng thời nhấn mạnh những lợi thế về chi phí và hoạt động của thiết bị này.
Sergei Bendin, tổng biên tập tạp chí Aeronautics Bulletin, người đứng đầu chi nhánh Moskva của Ủy ban Hàng không thuộc Hiệp hội Địa lý Nga, đã chỉ ra lợi ích của khí cầu, đặc biệt là trong chiến tranh, nơi chúng có thể cung cấp phạm vi giám sát trên không và trở thành một phần của mạng lưới phòng không.
Công dụng của khí cầu đối với các tình huống quân sự của Nga và Trung Quốc đã được đề cập trong Thời báo EurAsian trước đây. Bởi vì chúng cung cấp các giải pháp hậu cần và kỹ thuật quan trọng cho các vấn đề giao thông vận tải, một số chuyên gia lâu cũng đã chứng minh rằng những khí cầu được sử dụng từ thời kỳ trước Thế chiến 2 không phải là một hệ thống lỗi thời.
Sử dụng trong chiến tranh
Bendin giải thích cách vận chuyển vật chất quân sự và binh lính bằng khí cầu. "Có thể đưa xe tăng vào chiến trường, bốc dỡ nhanh chóng mà không cần phải vào khu vực có lực. Bendin đã nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Business Gazetta rằng tốc độ trên đường thẳng của khí cầu có thể đạt 200 km/h.
Ngoài ra, nó có thể cung cấp thông tin liên lạc hàng tháng bằng cách bay lơ lửng trong một tuần trên không trung. "Khí cầu treo cách tiền tuyến 20-30 km, cung cấp dữ liệu liên lạc di động cục bộ và phân phối internet hoặc hệ thống tác chiến điện tử. Chẳng hạn, một khí cầu không người lái công suất lớn, bay trong một tuần sẽ bảo đảm liên lạc cho các binh sĩ và sự an toàn trước máy bay không người lái. Bendin nói thêm.
Bendin lập luận rằng một chiếc máy bay lớn có thể trở thành mục tiêu dễ dàng hơn cho tên lửa phòng không hơn là khí cầu. Ông giải thích rằng "khí cầu giống như bóng bay, không làm bằng kim loại hoặc không tỏa nhiệt khi hoạt động," từ sự cố khí cầu thời tiết gây tranh cãi của Trung Quốc vào cuối tháng 2 vừa qua. Nó đã bị phát hiện bằng mắt thường chứ không phải bằng radar khi nó bay vào lãnh thổ Mỹ. Nó bay cao nên rất khó để vô hiệu hóa nó.
Một bài báo đăng trên Viện Hải quân Mỹ (USNI) cũng thảo luận về hệ thống cảm biến tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa hành trình (JLENS) của quân đội Mỹ. Những thiết bị này chứa đầy khí heli sẽ nâng các nền tảng cảm biến hiện đại được điều khiển từ xa lên độ cao trên 3km.
JLENS, không có cánh hoặc động cơ đốt trong, có thời gian bay trên không hầu như không giới hạn, mang theo hệ thống giám sát và radar điều khiển lực có thể truyền dữ liệu nhắm mục tiêu tầm xa tới vũ khí trên mặt đất để phòng thủ.
Kỹ sư Stephen Pendergrast ở San Diego, chuyên về liên lạc radar, sonar và vệ tinh, đã đề nghị sử dụng máy khí cầu để có phạm vi phủ sóng radar rộng hơn và sâu hơn trong các phân tích trước đây về cách máy bay không người lái của Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga đã khai thác khoảng trống giữa các radar của S-400.
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng đã sử dụng "khí cầu tấn công" trong một cuộc tập trận ở Wusong (Võ Tòng) thuộc tỉnh Chiết Giang vào tháng 11/2022. Chúng nhằm mục đích làm cho các chuyến bay tầm thấp của máy bay chiến đấu, trực thăng hoặc máy bay không người lái trở nên nguy hiểm và khó khăn hơn.
Trong lĩnh vực du lịch, giao thông vận tải và du hành vũ trụ
Dự án Aerosmena, một chương trình mà Bendin từng lãnh đạo với tư cách là giám đốc điều hành, là một dự án mà cố kỹ sư người Nga Orfey Kozlov cũng từng nghĩ ra thiết kế sáng tạo của riêng mình.
Không cần đến cảng, đường bộ, đường, đường sắt hoặc sân bay, Aerosmena hoạt động độc lập với cơ sở hạ tầng mặt đất. Nó có thể bay đến bất cứ đâu, bất kể ngày hay đêm, bay liên tục trong nhiều ngày và nhiều tuần mà không cần hạ cánh, mặc dù chậm hơn và kém cơ động hơn so với máy bay thông thường.
Theo Kozlov, khí cầu có thể vận chuyển các kiện hàng rắn, cồng kềnh, ngoại cỡ, có trọng tải từ 20 đến 600 tấn, phương tiện này có dây treo bên ngoài cho phép nó có thể chất và dỡ hàng hóa khi treo lơ lửng trên mặt đất.
Điều này ngụ ý rằng Aerosmena có thể vận chuyển hàng hóa đến các khu vực địa lý khó khăn như vùng cực, đảo nhỏ, sa mạc và vùng núi không có kết nối đường bộ.
Các vụ phóng từ khinh khí cầu trong tầng bình lưu có chi phí thấp hơn so với việc phóng từ mặt đất để thám hiểm không gian. Khi sử dụng khí cầu, chỉ cần một giai đoạn, trong khi bình thường cần ba giai đoạn để phóng tên lửa từ Trái đất. Bendin tuyên bố rằng chúng ta có thể đưa con người vào không gian từ khinh khí cầu độ cao 20 km.
Bendin than thở rằng ngành công nghiệp khí cầu không thể hồi sinh vì các nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn và mong muốn lợi nhuận nhanh chóng. Theo Bendin, "phải mất từ 8 đến 10 năm để một doanh nghiệp kinh doanh khí cầu bắt đầu có lãi, bao gồm 5 năm để xây dựng và 3 năm nữa để được chứng nhận."
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống