Khi Phần Lan gia nhập liên minh, NATO có thêm những gì?

 

Khoảng 1.300 km (830 dặm) biên giới giữa khối liên minh quân sự này với Nga đã tăng lên do phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4/4, đánh dấu một sự thay đổi đáng kể về an ninh ở đông bắc châu Âu.

"Phần Lan hiện là thành viên của liên minh quân sự NATO. Kỷ nguyên không liên kết quân sự trong lịch sử của chúng ta đã kết thúc. Một kỷ nguyên mới bắt đầu. Mỗi quốc gia phải đảm bảo an ninh tối đa của chính mình. Phần Lan cũng vậy. Ngoài ra, việc trở thành thành viên NATO sẽ tạo cơ hội cho các hành động và củng cố vị thế quốc tế của chúng ta. Từ lâu chúng ta đã tích cực tham gia các hoạt động của NATO với tư cách là một đối tác. Theo một tuyên bố được đưa ra vào ngày 4/4 bởi Tổng thống Phần Lan, "Phần Lan sẽ đóng góp vào khả năng phòng thủ và răn đe tập thể của NATO trong tương lai."

NATO có thêm một quân đội hiện đại với việc kết nạp Phần Lan.

NATO có thêm những gì khi Phần Lan chính thức gia nhập liên minh? - 1

Trong một cuộc huấn luyện ở Joutsa năm 2022, máy bay F/A-18 Hornet của không quân Phần Lan cất cánh từ đường cao tốc. (Ảnh: Getty)

Quân đội hiện đại

Theo Firepower Index, quân đội Phần Lan được xếp hạng mạnh thứ 51 trên toàn thế giới.

Ngân sách quân sự khoảng 6 tỷ USD mỗi năm của Phần Lan hỗ trợ các lực lượng vũ trang thường trực khoảng 23.000 người. Tuy nhiên, trong thời chiến, Helsinki có thể tăng cường quân đội lên khoảng 280.000 binh sĩ, lấy từ 900.000 binh sĩ dự bị được huấn luyện thường xuyên.

Một số thành viên của Quân đội Phần Lan từng phục vụ trong liên minh phương Tây ở Afghanistan và có kinh nghiệm chiến đấu tương đối mới.

Để đáp ứng mục tiêu NATO đặt ra cho các quốc gia thành viên vào năm 2014, Phần Lan đã chi hơn 2% GDP cho quốc phòng. Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng với Moskva, con số này có thể sớm được điều chỉnh tăng lên.

Theo nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, ông Matti Pesu, "Phần Lan hoàn toàn có khả năng về tổng thể, và bằng cách cung cấp lãnh thổ cho NATO, việc Phần Lan gia nhập liên minh quân sự sẽ tạo điều kiện bảo vệ tốt hơn cho toàn khu vực." Xương sống của các lực lượng trên bộ của đồng minh ở Bắc Âu sẽ là quân đội Phần Lan và các lực lượng trên bộ."

Xe tăng và Pháo binh

Khoảng 239 xe tăng chiến đấu chủ lực được sở hữu bởi Phần Lan, trong đó 179 chiếc được cho là đã sẵn sàng để sử dụng. Khoảng 100 chiếc Leopard 2A4 và Leopard 2A6 do Đức sản xuất, tương tự như những chiếc xe tăng được gửi đến Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc phản công mùa xuân, nằm trong số này.

Hơn 100 xe chiến đấu bộ binh (IVF) CV-90 do Điển sản xuất nằm trong số hàng nghìn xe bọc thép được sản xuất tại Phần Lan. Ngoài ra, loại này được gửi đến Ukraine và được coi là một trong những IFV mạnh nhất trên thế giới.

Về lực pháo binh, Helsinki vượt trội hơn. Hơn 100 khẩu pháo tự hành được sản xuất ở Phần Lan, bao gồm 39 khẩu K9 Thunders do Hàn Quốc sản xuất, một trong những loại pháo được ưa chuộng nhất trên thị trường. Cùng với hệ thống HIMARS có bánh xe và cơ động hơn, Phần Lan cũng có 29 Hệ thống tên lửa phóng loạt M270 dạng pháo kéo.

"Chúng tôi có khả năng phòng thủ đáng kể để tiến hành loại chiến tranh hiện đang diễn ra ở Ukraine. Chúng tôi có thể có lực mạnh nhất ở châu Âu tính theo đầu người, Tướng Timo Kivinen, chỉ huy hàng đầu của Phần Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tháng 12/2022.

Sức mạnh trên biển và trên không

Phần Lan hiện là một phần của chiến tuyến giữa NATO và Nga, cùng với Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan.

Phi đội máy bay của Helsinki được trang bị vũ khí tiên tiến của Mỹ, bao gồm tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM và tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder. Phi đội này bao gồm 55 chiếc F/A-18 Hornet do Mỹ sản xuất.

Từ năm 2026, những chiếc F/A-18 của Phần Lan sẽ bắt đầu được thay thế bằng 64 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Khu vực huấn luyện không chiến lớn nhất của NATO ở châu Âu hiện nay có thể là Vùng Lapland của Phần Lan.

Theo ông Pesu, lực lượng không quân được hiện đại hóa của Phần Lan, đặc biệt khi kết hợp với lực lượng của các nước láng giềng NATO, sẽ thể hiện "năng lực kết hợp đáng gờm ở phía Bắc".

Với đường bờ biển dài 4.441 km dọc theo Biển Baltic, Phần Lan có lực lượng hải quân lớn thứ 12 trên thế giới. Biển Baltic giờ đây có thể được coi là "vùng biển của NATO" với việc Phần Lan đã trở thành thành viên NATO trong khi Điển vẫn đang chờ được phê duyệt.

Ông Pesu nói về lực lượng hải quân Phần Lan: "Phần Lan tập trung nhiều vào các đường biên giới và quần đảo, nhưng họ vẫn được trang bị tốt cho phần phía Bắc của Biển Baltic."

Các căn cứ quân sự

"Mời thêm quân đội đồng minh tham gia các cuộc tập trận quốc gia của Phần Lan là rất quan trọng ngay sau khi trở thành thành viên NATO. Điều quan trọng là phải học cách chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Âu. Ngay từ những ngày đầu tiên, Phần Lan cần diễn tập và huấn luyện cách tiếp nhận các lực lượng đồng minh và cách cung cấp cái gọi là "sự hỗ trợ của quốc gia chủ nhà".

Ông Pesu tuyên bố rằng Helsinki có thể sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của NATO về khả năng phòng không và bảo vệ các tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Baltic.

"Có một lý do tại sao Phần Lan gia nhập NATO. Dư luận trong nước ngàu càng hiểu rằng mặc dù Phần Lan có một lực lượng đầy đủ và có năng lực, nhưng chúng tôi thiếu số lượng, đơn giản vì Phần Lan là một quốc gia nhỏ. Ông tuyên bố rằng chúng tôi cần một lực lượng dự bị lớn hơn để khai thác.

Mặc dù Phần Lan ủng hộ việc gia nhập NATO, nhưng dư luận Phần Lan lại phản đối việc đặt căn cứ thường trực của liên minh trên lãnh thổ của quốc gia này. Việc triển khai tạm thời quy mô nhỏ có thể là một lựa chọn.

"Tôi tin rằng Phần Lan cần phải xem xét cẩn thận các ưu tiên trước mắt, các yếu tố chính trị và sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên. Cho dù chúng ta sẽ thấy các thiết bị và năng lực quân sự được bố trí sẵn từ Mỹ hoặc một trụ sở nhỏ, rất có thể chúng ta sẽ thấy sự hiện diện của NATO ở Phần Lan trong thời gian dài. Tuy nhiên, tôi không tin rằng trong những năm đầu tiên trở thành thành viên liên minh, Phần Lan sẽ cho phép sự hiện diện của NATO đáng kể trên lãnh thổ.

Hoàng Phạm(VOV.VN/News Week)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống