Không quân Israel xem xét nâng cấp đội tiêm kích F-16 'Barak'

 
Chú thích ảnh
Máy bay  F-16D cỉa Không quân Israel. Ảnh: IDF

Theo trang thông tin Walla, đơn vị liên kết của báo Jerusalem Post, dù đã có tuổi đời hàng chục năm, các máy bay F-16 này vẫn tham gia vào các cuộc không kích nhằm vào Iran trong chiến dịch "Sư tử Trỗi dậy" hồi tháng 6 năm nay. Hiện tại, Không quân Israel sở hữu 3 phi đội F-16 phiên bản C và D, bên cạnh khoảng 100 chiếc F-16I Sufa hiện đại hơn, được trang bị thùng nhiên liệu bổ sung gắn liền với thân máy bay, giúp tăng đáng kể tầm bay.

Đài Phát thanh Quân đội Israel cho biết các máy bay F-16 đời cũ đã có thể bay tới Iran mà không cần tiếp nhiên liệu giữa chừng, qua đó giúp đội máy bay tiếp dầu của IAF tập trung phục vụ các tiêm kích khác. Ban đầu, các máy bay này được thiết kế cho các chiến dịch gần như tại Liban và Gaza, nhưng sau khi được cải tiến tại căn cứ không quân Ramat David - nơi chúng đang đồn trú - tầm bay đã được mở rộng.

Trước đây, vào năm 1981, Không quân Israel cũng từng nâng cấp tầm hoạt động của lô F-16 đầu tiên bằng cách thay thế thùng nhiên liệu ngoài nhỏ bằng loại lớn hơn, cho phép thực hiện cuộc tấn công tiêu diệt lò phản ứng hạt nhân Osirak tại Iraq. Nhiều khả năng, nâng cấp tương tự cũng đã được áp dụng trong trường hợp này.

Trong nhiều năm qua, dòng máy bay F-16 đã được nâng cấp để tương thích với các loại vũ khí hiện đại, trong đó có dự án "Barak 2020". Tuy nhiên, các máy bay này hiện đang tiến gần đến giới hạn số giờ bay mà nhà sản xuất Lockheed Martin quy định ban đầu.

IAF đang nỗ lực không để quy mô đội bay chiến đấu bị thu hẹp thêm, tuy nhiên ngân sách hạn hẹp khiến việc mua thêm máy bay mới ngoài kế hoạch hiện tại gần như không khả thi.

Một số quốc gia cũng sở hữu dòng F-16 tương tự đã bắt đầu các chương trình nâng cấp với Lockheed vì lý do tương tự. Đơn cử, Ba Lan đã ký hợp đồng trị giá 3,8 tỷ USD với Lockheed để nâng cấp 48 chiếc F-16 lên tiêu chuẩn F-16V "Viper", bao gồm radar tiên tiến, hệ thống tác chiến điện tử và liên lạc hiện đại, cùng việc thay thế các bộ phận cấu trúc bị mỏi nhằm kéo dài thêm khoảng 3.000 giờ bay.

Nâng cấp này cũng có thể bao gồm khả năng mang thùng nhiên liệu bổ sung - tính năng mà các phiên bản F-16 cũ không được trang bị.

Ba Lan cũng đang tìm cách duy trì đội bay F-16 trong khi chờ tiếp nhận tiêm kích F-35 mới. Việc nâng cấp nhằm đảm bảo khả năng tác chiến phối hợp giữa hai nền tảng. Với khả năng tàng hình, F-35 có thể xâm nhập không phận đối phương trước để xác định mục tiêu và truyền dữ liệu về cho các máy bay đời cũ.

Hiện IAF đang đánh giá quy mô nâng cấp cần thiết cho đội F-16 của mình, dựa trên yêu cầu tác chiến và nguồn ngân sách huy động được cho dự án. Tương tự như mô hình tại Ba Lan - nơi Lockheed thực hiện nâng cấp thông qua nhà máy địa phương - tại Israel, dự kiến Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Israel (IAI) sẽ đảm nhiệm vai trò thực hiện nâng cấp, sử dụng các bộ thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Mỹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống