Bộ Công Thương ban hành các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp Bộ Công Thương: Kiểm tra công tác sản xuất, quản lý vật liệu nổ công nghiệp tại Nhà máy Z121 Hà Tĩnh: Tiêu hủy 114 khẩu súng, vật liệu nổ do người dân giao nộp |
Bộ Công Thương nỗ lực tối đa cho công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Vật liệu nổ công nghiệp là một loại vật tư hàng hóa quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân. Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã trở nên phổ biến và không thể thiếu trong các ngành công nghiệp khai khoáng, xây dựng, lợi và giao thông, nhưng mặt trái của nó cũng có thể dẫn đến mất an toàn, an ninh và trật tự xã hội nếu bị thất thoát. Từ năm 1991 trở về trước, Việt Nam đã trở thành một nước nhập khẩu hoàn toàn vật liệu nổ công nghiệp, đến nay chúng ta đã trở thành một nước có trình độ sản xuất vật liệu nổ công nghiệp vào hạng trung bình trên thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị |
Năm 1991, chỉ có vài trăm doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và sản lượng tiêu thụ đạt hơn chục nghìn tấn thuốc nổ. Hơn 162.000 tấn thuốc nổ đã được tiêu thụ vào năm 2022, với hơn 1.400 tổ chức sử dụng đủ loại hình kinh tế, đa dạng loại hình, quy mô và phần lớn được tìm thấy trên các địa bàn quốc gia.
Để khắc phục những điểm hạn chế, không phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Quốc hội 14 đã thông qua Luật số 14/2017/QH14 vào năm 2017.
Sau khi Luật số 14/2017/QH14 được thông qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành trình Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật. Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư số 13/2018/TT-BCT về quản lý, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ. Bộ cũng đã bổ sung rất nhiều Tiêu chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp, đã góp phần vào việc hình thành một hệ thống văn bản pháp luật và các quy định kỹ thuật về vật liệu kích nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ tương đối đồng bộ, thống nhất.
Từ ngày 1/7/2018 đến nay, các đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 1.876 đơn vị hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ, theo báo cáo của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh có hoạt động vật liệu cháy công nghiệp. Kiểm tra đã tìm thấy vi phạm hành chính tại 210 đơn vị và phạt phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 6.586.300.000 đồng thông qua thanh tra. Kiểm tra đã rút kinh nghiệm, thống nhất phương thức quản lý giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các bất bình thường trong hoạt động vật liệu gây nổ công nghiệp, phòng ngừa và ngăn chặn thất thoát trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
Cũng theo báo cáo của các đơn vị và Sở Công Thương, từ ngày 1/72018 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 5 vụ thất thoát vật liệu nổ công nghiệp (5.530 kíp nổ các loại); 7 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp làm chết 9 người và bị thương 10 người.
Vướng mắc về luật và còn nhiều câu hỏi vướng mắc phải trả lời trong thực tế.
Nhiều khó khăn trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất thuốc nổ đã được đưa ra tại hội nghị để tìm cách gỡ vướng, đặc biệt là với Luật số 14/2017/QH14.
Ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về VLNCN và tiền chất thuốc nổ |
Đầu tiên, về thẩm quyền quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp: Tại Điểm a khoản 1 Điều 37 của Luật số 14/2017/QH14 quy định "Việc nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm vật liệu nổ công nghiệp do các tổ chức khoa học và công nghệ hoặc doanh nghiệp sản xuất vật liệu nổ công nghiệp thực hiện trên cơ sở một đề án nghiên cứu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt."
Điều 5 của Luật số 14/2017/QH14 "Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ" và Điều 305 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) "Tội chế tạo, lưu trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán vật liệu nổ trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ." Tuy nhiên, pháp luật không quy định cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án nghiên cứu để bảo đảm không vi phạm khoản 2 Điều 5 của luật.
Nhiều vướng mắc tại Luật số 14/2017/QH14 được các đại biểu cùng thảo luận và kiến nghị nhằm tháo gỡ trong thời gian tới |
Thứ hai, việc kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp được thực hiện theo quy định tại Điểm đ khoản 3 Điều 37 của Luật số 14/2017/QH14: Các doanh nghiệp mua lại vật liệu nổ công nghiệp của một tổ chức được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết.
Tại Điểm b Khoản 2 Điều 41 Luật số 14/2017/QH14 quy định tổ chức, các doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu sau: vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết phải bán lại cho một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.
Do đó, theo các quy định nêu trên, các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết phải bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động thương mại là thực hành nhằm mục đích sinh lợi theo luật thương mại, bao gồm mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác. Do đó, việc bán lại cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu nổ công nghiệp của một tổ chức, một doanh nghiệp sử dụng các vật liệu đó là hoạt động kinh doanh, hoạt động thương mại. Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng vật tư đốt công nghiệp (ngoài MICCO và GAET) không được phép kinh doanh vật tư đốt công nghiệp theo quy định.
Tuy nhiên, hiện tại chỉ có hai công ty được phép kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp trên toàn quốc: Tổng công ty MICCO trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty GAET thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, hai công ty này có các đơn vị là chi nhánh hoặc các đơn vị trực thuộc hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con để cung ứng vật liệu nổ công nghiệp cho các tổ chức sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại 47 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Do đó, nếu không có quyền kinh doanh, sẽ vướng với các điều kiện của Luật Doanh nghiệp.
Các đại biểu cũng đã đưa ra các câu hỏi để thảo luận và thống nhất tại hội nghị về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm khai thác vật liệu nổ công nghiệp, quản lý tiền chất thuốc nổ và các vướng mắc khác.
Để hoàn thiện
Các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất nhiều điều khoản tại Luật số 14/2017/QH14, bắt nguồn từ những vướng mắc nêu trên.
Nghiên cứu vật liệu nổ công nghiệp trước. Để bảo đảm đa dạng hóa nhiệm vụ nghiên cứu theo mục đích và quy mô thực hiện, khả thi trong việc áp dụng vào thực tiễn sản xuất; phù hợp, thống nhất với Luật Khoa học và Công nghệ (hiện nội dung này đã được đưa vào dự thảo dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật số 14/2017/QH14), đề nghị chỉnh sửa điểm a khoản 1 Điều 37 của Dự luật 14/2017/QH14.
Đề nghị bổ sung quy định giao Bộ Công Thương hướng dẫn việc đăng ký sản phẩm mới tại khoản 1 Điều 37 Luật số 14/2017/QH14 (Nội dung này đã được đưa vào dự thảo dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật 14/2017/QH14).
Thứ hai, về sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, đề nghị bãi bỏ quy định chủng loại sản phẩm, quy mô sản xuất phải phù hợp với định hướng phát triển ngành vật liệu nổ công nghiệp tại điểm b khoản 2 Điều 37 Luật số 14/2017/QH14 để phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch (nội dung này đã được đưa vào dự thảo dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật số 14/2017/ QH14).
Đối với các tổ chức đã nhận được Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất nghiên cứu, đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm mới, đề nghị chỉnh sửa quy định về thành phần hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất vật liệu nổ công nghiệp.
Thứ ba, về kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp: Để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật liên quan và phù hợp với thực tiễn triển khai, thực hiện, đề nghị nghiên cứu, lưu ý nội dung quy định việc bán lại vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết này.
Để việc kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp của các đơn vị trực thuộc công ty mẹ không trái với quy định tại Luật Doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi khi mua vật liệu nổ công nghiệp từ các tổ chức sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đề nghị bổ sung quy định cho phép công ty mẹ quyền cho công ty con vào khoản 3 Điều 37...
Trong bài phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định rằng còn tồn tại một số vướng mắc trong quản lý, sản xuất, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ. Thông qua thực tiễn của năm năm triển khai thực hiện Luật số 14/2017/QH14, những tồn tại này có thể gây khó khăn cho việc áp dụng và có tác động tiêu cực đến các hoạt động liên quan đến tiền chất thuốc nổ và vật liệu nổ công nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ tiến hành tổng kết đánh giá và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh các quy định pháp luật nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý, các tổ chức hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ dễ tiếp thu, thực thi, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội và đạt hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của mình. Bộ Công Thương sẽ thực hiện này trên cơ sở ý kiến của các đơn vị và tình hình thực tiễn theo dõi, thi hành Luật.
Bộ Công Thương ban hành các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp Bộ Công Thương: Kiểm tra công tác sản xuất, quản lý vật liệu nổ công nghiệp tại Nhà máy Z121 Hà Tĩnh: Tiêu hủy 114 khẩu súng, vật liệu nổ do người dân giao nộp |
Bộ Công Thương nỗ lực tối đa cho công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Vật liệu nổ công nghiệp là một loại vật tư hàng hóa quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân. Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã trở nên phổ biến và không thể thiếu trong các ngành công nghiệp khai khoáng, xây dựng, lợi và giao thông, nhưng mặt trái của nó cũng có thể dẫn đến mất an toàn, an ninh và trật tự xã hội nếu bị thất thoát. Từ năm 1991 trở về trước, Việt Nam đã trở thành một nước nhập khẩu hoàn toàn vật liệu nổ công nghiệp, đến nay chúng ta đã trở thành một nước có trình độ sản xuất vật liệu nổ công nghiệp vào hạng trung bình trên thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị |
Năm 1991, chỉ có vài trăm doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và sản lượng tiêu thụ đạt hơn chục nghìn tấn thuốc nổ. Hơn 162.000 tấn thuốc nổ đã được tiêu thụ vào năm 2022, với hơn 1.400 tổ chức sử dụng đủ loại hình kinh tế, đa dạng loại hình, quy mô và phần lớn được tìm thấy trên các địa bàn quốc gia.
Để khắc phục những điểm hạn chế, không phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Quốc hội 14 đã thông qua Luật số 14/2017/QH14 vào năm 2017.
Sau khi Luật số 14/2017/QH14 được thông qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành trình Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật. Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư số 13/2018/TT-BCT về quản lý, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ. Bộ cũng đã bổ sung rất nhiều Tiêu chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp, đã góp phần vào việc hình thành một hệ thống văn bản pháp luật và các quy định kỹ thuật về vật liệu kích nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ tương đối đồng bộ, thống nhất.
Từ ngày 1/7/2018 đến nay, các đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 1.876 đơn vị hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ, theo báo cáo của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh có hoạt động vật liệu cháy công nghiệp. Kiểm tra đã tìm thấy vi phạm hành chính tại 210 đơn vị và phạt phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 6.586.300.000 đồng thông qua thanh tra. Kiểm tra đã rút kinh nghiệm, thống nhất phương thức quản lý giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các bất bình thường trong hoạt động vật liệu gây nổ công nghiệp, phòng ngừa và ngăn chặn thất thoát trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
Cũng theo báo cáo của các đơn vị và Sở Công Thương, từ ngày 1/72018 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 5 vụ thất thoát vật liệu nổ công nghiệp (5.530 kíp nổ các loại); 7 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp làm chết 9 người và bị thương 10 người.
Vướng mắc về luật và còn nhiều câu hỏi vướng mắc phải trả lời trong thực tế.
Nhiều khó khăn trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất thuốc nổ đã được đưa ra tại hội nghị để tìm cách gỡ vướng, đặc biệt là với Luật số 14/2017/QH14.
Ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về VLNCN và tiền chất thuốc nổ |
Đầu tiên, về thẩm quyền quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp: Tại Điểm a khoản 1 Điều 37 của Luật số 14/2017/QH14 quy định "Việc nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm vật liệu nổ công nghiệp do các tổ chức khoa học và công nghệ hoặc doanh nghiệp sản xuất vật liệu nổ công nghiệp thực hiện trên cơ sở một đề án nghiên cứu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt."
Điều 5 của Luật số 14/2017/QH14 "Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ" và Điều 305 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) "Tội chế tạo, lưu trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán vật liệu nổ trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ." Tuy nhiên, pháp luật không quy định cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án nghiên cứu để bảo đảm không vi phạm khoản 2 Điều 5 của luật.
Nhiều vướng mắc tại Luật số 14/2017/QH14 được các đại biểu cùng thảo luận và kiến nghị nhằm tháo gỡ trong thời gian tới |
Thứ hai, việc kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp được thực hiện theo quy định tại Điểm đ khoản 3 Điều 37 của Luật số 14/2017/QH14: Các doanh nghiệp mua lại vật liệu nổ công nghiệp của một tổ chức được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết.
Tại Điểm b Khoản 2 Điều 41 Luật số 14/2017/QH14 quy định tổ chức, các doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu sau: vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết phải bán lại cho một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.
Do đó, theo các quy định nêu trên, các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết phải bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động thương mại là thực hành nhằm mục đích sinh lợi theo luật thương mại, bao gồm mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác. Do đó, việc bán lại cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu nổ công nghiệp của một tổ chức, một doanh nghiệp sử dụng các vật liệu đó là hoạt động kinh doanh, hoạt động thương mại. Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng vật tư đốt công nghiệp (ngoài MICCO và GAET) không được phép kinh doanh vật tư đốt công nghiệp theo quy định.
Tuy nhiên, hiện tại chỉ có hai công ty được phép kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp trên toàn quốc: Tổng công ty MICCO trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty GAET thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, hai công ty này có các đơn vị là chi nhánh hoặc các đơn vị trực thuộc hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con để cung ứng vật liệu nổ công nghiệp cho các tổ chức sử dụng vật liệu nổ công nghiệp tại 47 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Do đó, nếu không có quyền kinh doanh, sẽ vướng với các điều kiện của Luật Doanh nghiệp.
Các đại biểu cũng đã đưa ra các câu hỏi để thảo luận và thống nhất tại hội nghị về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm khai thác vật liệu nổ công nghiệp, quản lý tiền chất thuốc nổ và các vướng mắc khác.
Để hoàn thiện
Các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất nhiều điều khoản tại Luật số 14/2017/QH14, bắt nguồn từ những vướng mắc nêu trên.
Nghiên cứu vật liệu nổ công nghiệp trước. Để bảo đảm đa dạng hóa nhiệm vụ nghiên cứu theo mục đích và quy mô thực hiện, khả thi trong việc áp dụng vào thực tiễn sản xuất; phù hợp, thống nhất với Luật Khoa học và Công nghệ (hiện nội dung này đã được đưa vào dự thảo dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật số 14/2017/QH14), đề nghị chỉnh sửa điểm a khoản 1 Điều 37 của Dự luật 14/2017/QH14.
Đề nghị bổ sung quy định giao Bộ Công Thương hướng dẫn việc đăng ký sản phẩm mới tại khoản 1 Điều 37 Luật số 14/2017/QH14 (Nội dung này đã được đưa vào dự thảo dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật 14/2017/QH14).
Thứ hai, về sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, đề nghị bãi bỏ quy định chủng loại sản phẩm, quy mô sản xuất phải phù hợp với định hướng phát triển ngành vật liệu nổ công nghiệp tại điểm b khoản 2 Điều 37 Luật số 14/2017/QH14 để phù hợp với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch (nội dung này đã được đưa vào dự thảo dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật số 14/2017/ QH14).
Đối với các tổ chức đã nhận được Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất nghiên cứu, đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm mới, đề nghị chỉnh sửa quy định về thành phần hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất vật liệu nổ công nghiệp.
Thứ ba, về kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp: Để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật liên quan và phù hợp với thực tiễn triển khai, thực hiện, đề nghị nghiên cứu, lưu ý nội dung quy định việc bán lại vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết này.
Để việc kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp của các đơn vị trực thuộc công ty mẹ không trái với quy định tại Luật Doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi khi mua vật liệu nổ công nghiệp từ các tổ chức sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đề nghị bổ sung quy định cho phép công ty mẹ quyền cho công ty con vào khoản 3 Điều 37...
Trong bài phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định rằng còn tồn tại một số vướng mắc trong quản lý, sản xuất, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ. Thông qua thực tiễn của năm năm triển khai thực hiện Luật số 14/2017/QH14, những tồn tại này có thể gây khó khăn cho việc áp dụng và có tác động tiêu cực đến các hoạt động liên quan đến tiền chất thuốc nổ và vật liệu nổ công nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ tiến hành tổng kết đánh giá và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh các quy định pháp luật nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý, các tổ chức hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ dễ tiếp thu, thực thi, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội và đạt hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của mình. Bộ Công Thương sẽ thực hiện này trên cơ sở ý kiến của các đơn vị và tình hình thực tiễn theo dõi, thi hành Luật.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống