Lục quân Mỹ tìm máy bay huấn luyện thay thế UH-72A Lakota

 
Lục quân Mỹ tìm máy bay huấn luyện thay thế UH-72A Lakota
Lục quân Mỹ đang có kế hoạch loại Lakota khỏi vai trò máy bay huấn luyện chính, chỉ 5 năm sau khi UH-72A chính thức đảm nhiệm nhiệm vụ này. Đồ họa: Cát Tiên

Nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin dự kiến sẽ công bố vào tháng Giêng tới các chi tiết then chốt trong hồ sơ dự thầu nhằm tiếp quản chương trình huấn luyện bay cơ bản cho phi công trực thăng của Lục quân Mỹ.

Nội dung đáng chú ý nhất là loại máy bay mà Lockheed sẽ đề xuất để thay thế trực thăng Airbus Helicopters UH-72A Lakota, hiện đang được sử dụng cho huấn luyện nhưng gây nhiều tranh cãi.

Theo một nguồn tin nội bộ của Lockheed chia sẻ với FlightGlobal, Lục quân Mỹ đang có kế hoạch loại Lakota khỏi vai trò máy bay huấn luyện chính, chỉ 5 năm sau khi UH-72A chính thức đảm nhiệm nhiệm vụ này. Đây là một bước ngoặt lớn trong chương trình đào tạo phi công trực thăng của quân đội Mỹ.

Trước đó, Lockheed Martin cho biết họ sẽ không sử dụng trực thăng do mình sản xuất, mà lựa chọn máy bay của bên thứ ba cho dự án Flight School Next (FSN).

Dự án này hướng tới việc tìm kiếm một nhà thầu duy nhất có khả năng tiếp quản toàn bộ chương trình huấn luyện bay ban đầu (IERW), từ xây dựng giáo trình, đào tạo buồng lái, lớp học, bảo trì đội bay, cho tới cung cấp một đội trực thăng hoàn toàn mới.

Ông Eric Carney, Giám đốc chiến lược và phát triển kinh doanh mảng giải pháp hàng không – thương mại của Lockheed, nhấn mạnh triết lý lấy khách hàng làm trung tâm.

Theo ông, Lockheed không áp đặt nền tảng máy bay sẵn có, mà lựa chọn loại phù hợp nhất rồi xây dựng chương trình đào tạo xoay quanh nó.

Dù danh tính trực thăng cụ thể sẽ chỉ được tiết lộ vào năm 2026, Lockheed khẳng định đề xuất dành cho Lục quân Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ các chương trình huấn luyện trọn gói mà hãng đang triển khai tại Australia, Singapore và Anh.

Các chương trình này tập trung vào hiệu quả chi phí, khả năng mở rộng và đào tạo kỹ năng bay cơ bản.

Tại Australia, Lockheed hiện quản lý chương trình AIR5428, đào tạo khoảng 120 phi công mỗi năm với đội bay 49 máy bay Pilatus PC-21 và chín thiết bị mô phỏng.

Singapore cũng là khách hàng sớm của chương trình huấn luyện PC-21, được Lockheed vận hành từ năm 2008 tại Tây Australia.

Ở châu Âu, hãng đảm nhiệm Hệ thống Huấn luyện Bay Quân sự của Anh, bao gồm cả trực thăng và máy bay cánh cố định.

Theo ông Peter Ashworth, Giám đốc hệ thống đào tạo toàn cầu của Lockheed Martin Australia, ngoài yếu tố an toàn, một chương trình huấn luyện thành công cần bảo đảm chất lượng đầu ra, đúng tiến độ và chi phí hợp lý.

Lockheed cho biết họ đang đạt hơn 98% các chỉ số hiệu suất tại Australia và Singapore, là một lợi thế đáng kể khi cạnh tranh hợp đồng FSN.

Hợp đồng này được ước tính mang lại khoảng 1,5 tỉ USD doanh thu mỗi năm cho bên thắng cuộc. Nhiều đối thủ đang tham gia, bao gồm Bell (Bell Textron Inc.) với mẫu 505, MD Helicopters với 530F, Robinson với R66. Leonardo, với mẫu TH-73, dù từng được xem là ứng viên sáng giá, nay đã bắt tay với Boeing và chỉ tham gia với vai trò nhà thầu phụ.

Điểm chung được xác nhận là Lục quân Mỹ muốn chuyển sang trực thăng một động cơ, cấu hình đơn giản. Các lãnh đạo quân đội cho rằng UH-72A Lakota hai động cơ quá tự động hóa, không phù hợp để dạy kỹ năng lái cơ bản và gây tốn kém.

Phó Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng James Mingus, khẳng định mục tiêu là đào tạo ra những phi công chuyên nghiệp ngay từ nền tảng ban đầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống