Xe hỗ trợ hỏa lực M10 Booker
M10 Booker do General Dynamics Land Systems (GDLS) sản xuất dựa trên phiên bản được cải tiến sâu của xe ASCOD 2 (Áo-Tây Ban Nha) để hỗ trợ bộ binh vượt qua các chướng ngại vật như công sự, boongke, cũng như các phương tiện không bọc thép hoặc bọc thép nhẹ và bộ binh không có giáp. Quân đội Mỹ coi nó là xe bọc thép hỗ trợ bộ binh (không phải là xe tăng hạng nhẹ) vì không có lớp giáp và hỏa lực cần thiết để giao tranh trực tiếp với xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) của đối phương.

Thân xe M10 ở phía trước có động cơ diesel MTU 8V 199 TE21 với công suất 600 kW (805 mã lực), kết hợp hộp số tự động Allison 3040 MX (4 số tiến và 2 số lùi). M10 được trang bị hệ thống treo thủy lực-khí nén ở mỗi tay đòn, sử dụng ít thể tích bên trong hơn so với thanh xoắn thường được sử dụng trên dòng ASCOD, trong khi xích là mẫu T161, được sử dụng trên xe chiến đấu bộ binh M2/M3 Bradley.
Xe không có bộ nguồn phụ (APU), nhưng được trang bị pin Li-ion 6T, cung cấp khả năng theo dõi im lặng, giúp chạy các hệ thống cốt lõi khi động cơ xe đã tắt. Booker có giáp mô-đun để bảo vệ, tốc độ tối đa 64 km/h, phạm vi hoạt động lên tới 560 km. Xe có pháo chính có độ giật thấp XM35 105 mm L52, súng máy đồng trục 7,62 mm (MG) và súng 12,7 mm (HMG) lắp trên vòng ở cửa sập của chỉ huy.
Xạ thủ được trang bị kính ngắm ban ngày và nhiệt ở phía trên bên phải tháp pháo, trong khi chỉ huy được trang bị kính ngắm ban ngày và nhiệt độc lập ở phía trên bên trái tháp pháo, cho phép kíp lái thực hiện bắn chính xác cả vào ban đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi. Kíp lái được trang bị một bộ camera để cung cấp nhận thức tình huống cục bộ 360° xung quanh xe. M10 Booker cao hơn một chút so với M1 Abrams, nhưng có chiều rộng và chiều dài thấp hơn một chút.
Tháp pháo có một số điểm chung với M1 Abrams về các bộ phận có thể thay thế bằng dây, cùng với cách bố trí kíp lái và hệ thống kiểm soát hỏa lực (FCS) tương tự như của Abrams. M10 có trọng lượng chỉ bằng khoảng một nửa trọng lượng xe Abrams - 38 tấn, có thể được triển khai ở những khu vực mà MBT không thể tiếp cận. M10 quá lớn để có thể vận chuyển bằng C-130, nhưng hai chiếc có thể vừa bên trong một chiếc C-17 Globemaster III.
Thiết kế của M10 Booker tận dụng các bài học kinh nghiệm từ các chương trình khác, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu hoạt động hiện tại trong khi vẫn duy trì tiềm năng nâng cấp trong tương lai. M10 Booker đã được chọn tháng 6/2022 theo chương trình Hỏa lực bảo vệ di động (MPF). Những chiếc sản xuất đầu tiên đã được giao vào tháng 2/2024, với kế hoạch Mỹ mua tới 504 chiếc theo hợp đồng có giá trị lên tới 1,14 tỷ USD và cho đến nay, mỗi chiếc M10 Booker ước tính có giá khoảng 13,95 triệu USD.
Quân đội Mỹ đang nỗ lực triển khai M10 Booker mới để hỗ trợ hỏa lực cho các Đội chiến đấu Lữ đoàn bộ binh (IBCT) của Lục quân Mỹ, nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu. Họ coi M10 Booker và kíp xe bốn người là một thành phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ các hoạt động tập trung vào lữ đoàn sang tập trung vào sư đoàn, nơi hỏa lực thiết giáp sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong các hoạt động chiến đấu quy mô lớn.
Thử nghiệm M10 Booker
Khu vực Bắc Cực có ý nghĩa chiến lược quan trọng do cạnh tranh địa chính trị và những thay đổi về môi trường. Băng tan đang mở ra các tuyến đường hàng hải mới, làm tăng nhu cầu hiện diện quân sự. Nhiệt độ khắc nghiệt, lượng mưa thấp và lớp đất đóng băng vĩnh cửu rộng của khu vực này tạo ra những thách thức về hoạt động đòi hỏi phải có thiết bị và đào tạo chuyên dụng. Việc Mỹ tập trung vào các hoạt động ở Bắc Cực là hỗ trợ phòng thủ trong nước bằng cách tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm và khả năng phản ứng nhanh chống lại các mối đe dọa tiềm tàng ở bán cầu bắc.
Quân đội Mỹ đang mở rộng các hoạt động ở Bắc Cực để nâng cao khả năng sẵn sàng trong môi trường khắc nghiệt. Hiện họ đang tiến hành thử nghiệm xe chiến đấu M10 Booker trong thời tiết cực lạnh tại Fort Greely, Alaska - một phần trong Chiến lược Bắc Cực của Mỹ nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động trong điều kiện dưới 0 độ C. Kết quả sẽ đưa ra quyết định về sản xuất và triển khai toàn diện, đảm bảo hiệu suất của xe trong môi trường khắc nghiệt, nơi nhiệt độ có thể xuống dưới -50°C.
Xe đã trải qua một loạt các hoạt động bao gồm khả năng khởi động, khả năng di chuyển trên băng và tuyết và hiệu suất của các hệ thống vũ khí trong điều kiện đóng băng. Hệ thống xích và hệ thống treo của M10 Booker đã được thử nghiệm về lực kéo và khả năng cơ động trên địa hình băng giá và tuyết rơi. Hiệu suất của vũ khí M10 trong điều kiện thời tiết cực lạnh cũng được đánh giá nghiêm ngặt. Pháo chính và vũ khí phụ cần hoạt động mà không bị kẹt hoặc trục trặc do đóng băng…
Cuộc thử nghiệm tại Fort Greeley cũng bao gồm các lần chạy bền bỉ, trong đó M10 Booker được lái trong thời gian dài để đánh giá bất kỳ điểm hao mòn hoặc hỏng hóc tiềm ẩn nào khi chịu áp lực. Khía cạnh thử nghiệm này đã tiết lộ thông tin chi tiết về độ bền của các bộ phận như ổ trục, phớt và thiết bị điện tử dễ bị hỏng trong thời tiết lạnh.
M10 Booker cho thấy khả năng đầy hứa hẹn trong điều kiện thời tiết cực lạnh, nhưng quá trình thử nghiệm cũng nêu bật những lĩnh vực mà các cải tiến có thể nâng cao hiệu suất của nó hơn nữa. Quân đội có kế hoạch sử dụng những phát hiện này để điều chỉnh và cải tiến thiết kế, hướng đến một phương tiện không chỉ có thể tồn tại mà còn vượt trội trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt nhất.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống