Nga “mổ xẻ” xe tăng Leopard 2, phương Tây lo bị nắm thóp

 

Cuộc mổ xẻ xe tăng Leopard 2

Hình ảnh vệ tinh được truyền thông Nga và các thông tin nguồn mở khác công bố cho thấy vị trí của chiếc xe tăng Leopard 2A6 bị thu giữ này. Nhà máy Uralvagonzavod – Ural Wagon được biết đến là nhà sản xuất xe tăng lớn nhất thế giới và tham gia vào việc sản xuất các biến thể xe tăng hiện đại nhất mà Nga cung cấp.

Xe tăng bị thu giữ dường như vẫn trong điều kiện tốt khi tấm bạt che phủ nó được các công nhân lật ra. Có thể thấy trên các phía của tháp pháo là khung thép chống UAV, còn được gọi là "giáp lồng". Những thành phần bổ sung này đã trở thành tiêu chuẩn trên chiến trường Ukraine như một thiết kế phòng vệ đơn giản để đối phó với các UAV cảm tử mang chất nổ.

Hiện chưa rõ thời điểm và vị trí chính xác xe tăng Leopard bị các lực lượng của Nga thu giữ. Trang điều tra nguồn mở Onyx của Hà Lan chuyên theo dõi những tổn thất chiến trường trong cuộc xung đột ở Ukraine đã xác định được lực lượng vũ trang Ukraine tổn thất 13 xe tăng Leopard 2A6. 7 chiếc đã bị phá hủy trong khi những chiếc còn lại bị hư hại.

Nằm ở Nizhny Tagil phía sau ngọn núi Ural của Nga, nhà máy Uralvagonzavod – Ural Wagon nằm cách xa tiền tuyến Ukraine. Phương tiện này được vận chuyển tới cơ sở trên vào ban đêm trên một chiếc xe tải sàn phẳng, theo một đoạn video mà Defense News tiết lộ.

Nhà máy Ural Wagon ngoài sản xuất các phương tiện bọc thép còn sản xuất cả các toa xe lửa và là một trong những tổ hợp công nghiệp lớn nhất ở Nga. Nơi này được lựa chọn là điểm đến cho xe tăng Leopard 2A6 bị thu giữ bởi kiến thức chuyên môn và vai trò của nó với tư cách là một nhà sản xuất xe tăng cao cấp trong tổ hợp quân sự - công nghiệp của Nga. Truyền thông từ năm 2023 đã tiết lộ, doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước của Nga này chịu trách nhiệm sản xuất các xe tăng T-90M và hiện đại hóa các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M.

Tầm quan trọng của nhà máy này từng được nhấn mạnh trong chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 2 năm nay. Những gì được truyền thông nhà nước Nga công bố đã cho thấy các khả năng sản xuất mới đang được bổ sung cho Uralvagonzavod và nhà máy đã chuyển sang sản xuất ngày đêm để tăng sản lượng phục vụ nỗ lực chiến đấu ở Ukraine.

Phương Tây lo công nghệ nhạy cảm lọt vào tay Nga

Truyền thông Nga đã đưa tin về việc thu giữ xe tăng Leopard giữa bối cảnh phương Tây lo ngại các công nghệ nhạy cảm sẽ rơi vào tay Moscow. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga thậm chí cho rằng việc các xe tăng của Đức hoạt động không hiệu quả ở Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng xuất khẩu các phương tiện bọc thép này.

Mặc dù ra đời đã 20 năm nhưng Leopard 2A6 do Đức sản xuất vẫn được coi là một xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến và hiện đại. Lợi thế của nó trước xe tăng Nga có thể kể đến như khả năng kíp tăng sống sót cao hơn, các hệ thống pháo và kiểm soát hỏa lực tiên tiến, động cơ mạnh mẽ...

Bất chấp những thông tin trên truyền thông, hiện chưa rõ liệu các xe tăng được vận chuyển từ Đức cho Ukraine có chứa các công nghệ nhạy cảm hơn so với các xe tăng được xuất khẩu sang các nước khác hay không. Một số nhà phân tích đã bày tỏ sự quan ngại bởi vì xe tăng được lấy từ kho vũ khí của quân đội Đức nên có lẽ chúng sẽ có những hệ thống đặc biệt tiên tiến.

KNDS, nhà sản xuất xe tăng nhận định với Defense News rằng công ty này không lo ngại về việc Nga nắm bắt được những công nghệ nhạy cảm.

"Nó không dễ để sao chép", Người phát ngôn của công ty cho hay trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Nhà sản xuất vũ khí này cũng cho biết không có những thứ gọi là "phiên bản xuất khẩu" của xe tăng nhưng các đơn đặt hàng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng cụ thể. Người phát ngôn giấu tên không nêu cụ thể liệu có các công nghệ nhạy cảm trên xe tăng được lấy từ kho của lực lượng vũ trang Đức hoặc liệu họ có điều chỉnh chúng trước khi xuất khẩu cho Ukraine hay không.

"Nga có thể phát hiện ra một vài điều nhưng khó có thể nói đó chính xác là gì", Người phát ngôn này kết luận.

Đức đã cung cấp cho Ukraine 18 xe tăng Leopard phiên bản 2A6 trong khi Bồ Đào Nha cung cấp 3 chiếc.

Đây không phải lần đầu tiên Nga thu giữ Leopard 2. Hồi tháng 4, một đoạn video được công bố cho thấy quân đội Nga đang phân tích một chiếc xe tăng trong một lều dã chiến. Tuy nhiên, chiếc xe tăng xuất hiện gần đây dường như trong điều kiện tốt hơn, có thể cung cấp những thông tin sâu hơn mà Nga chưa thể nắm bắt trước đó.

Hàng chục nước phương Tây, trong đó có nhiều nước NATO đang sử dụng xe tăng Leopard 2 với các cấu hình khác nhau. Phần Lan vận hành 200 xe tăng Leopard 2 với 100 chiếc trong số đó là biến thể 2A6. Phân tích các khả năng và giới hạn của nó có thể giúp Nga thúc đẩy công nghệ trong nước và hiểu rõ hơn cách đối phó cũng như phá hủy phương tiện này.

Chính phủ Nga đã nhiều lần tuyên bố việc phương Tây hỗ trợ vũ khí cho Ukraine chẳng khác nào "đùa với lửa" và đang can dự trực tiếp vào cuộc xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết bất kỳ chuyến hàng nào chứa vũ khí cho Ukraine đều bị quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống