Nổ tàu ngầm Kursk - Vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử

 

Vụ tai nạn tàu ngầm tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới đã xảy ra ngoài khơi bờ biển nước Nga vào năm 2000. Chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân khổng lồ Kursk đã bị chìm trong một vụ nổ lớn, giết chết phần lớn thủ đoàn và khiến gần hai mươi người sống sót mắc kẹt ở độ sâu hàng trăm mét dưới bề mặt. Mặc dù một đội cứu hộ quốc tế đã được huy động, nỗ lực vẫn thất bại.

"Thợ săn" tàu sân bay

Hạm đội tàu sân bay của Mỹ là một trong những mối lo ngại lớn nhất của Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh. Liên Xô coi các tàu sân bay của Mỹ vừa là bệ phóng có thể thực hiện các cuộc không kích hạt nhân nhằm vào đất nước vừa là mối đe đối với hạm đội tên lửa đạn đạo hạt nhân của mình. Để đối phó với mối đe từ các tàu sân bay Mỹ, Liên Xô đã chi một khoản tiền không nhỏ cho vũ khí.

Một trong những giải pháp như vậy là tàu ngầm lớp Antey. Lớp tàu ngầm, còn được gọi là "Oscar II" trong NATO, là lớp tàu năng lượng hạt nhân được tạo ra để tiêu diệt các tàu lớn, đặc biệt là tàu sân bay. Những chiếc Oscar II dài 170 m, rộng gần 20 m và có lượng choán nước 19.400 tấn, gấp đôi một khu trục hạm.

Mỗi chiếc tàu ngầm của Liên Xô được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân OK-650, cung cấp 97.990 mã lực cho tàu, để theo kịp các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ. Chúng có thể đạt tốc độ tối đa 33 hải lý/giờ dưới nước nhờ sức mạnh này.

Bởi vì chúng mang tên lửa cũng rất lớn nên tàu ngầm Oscar II rất lớn. Mỗi tàu ngầm mang theo 24 tên lửa P-700 Granit. Mỗi tên lửa có kích thước bằng một chiếc máy bay nhỏ dài 11 mét và nặng 7 tấn. Các tên lửa sử dụng hệ thống nhắm mục tiêu vệ tinh, tầm bắn 500 km, tốc độ tối đa Mach 1,6 và tầm bắn tối đa Mach 1,6.

Nổ tàu ngầm Kursk - Vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất lịch sử thế giới - 1

Gennady Lyachin, chỉ huy tàu ngầm Kursk, được chụp vào ngày 19 tháng 10 năm 1999 trong một bức ảnh đang chào đón sau một cuộc tuần tra ở biển Địa Trung Hải.

Một quả P-700 Granit có thể mang đầu đạn nổ thông thường nặng 740 kg (đủ để gây sát thương cho một tàu sân bay) hoặc đầu đạn 500 kiloton (đủ để làm nổ tung một tàu sân bay chỉ với một phát bắn). Đã có 13 chiếc tàu ngầm Oscar I và Oscar II được chế tạo, trong đó chiếc hiệu K-141 được gọi là Kursk.

Ngư lôi thất bại

Năm 1994, tàu Kursk được hoàn thành và được giao cho Hạm đội Phương Bắc của Nga. Tàu Kursk tham gia một cuộc tập trận quan trọng cùng với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và tàu tuần dương Pyotr Velikity vào ngày 15/8/2000. Con tàu sẽ thực hiện một cuộc tấn công mô phỏng vào Kuznetsov và được trang bị đầy đủ tên lửa và ngư lôi Granit.

Một vụ nổ dưới nước làm rung chuyển khu vực tập trận lúc 11h20 sáng giờ địa phương. Một vụ nổ thậm chí còn lớn hơn xảy ra hai phút sau đó. Một trạm giám sát địa chấn ở Na Uy đã ghi lại cả hai vụ nổ. Sau vụ nổ đầu tiên, một số binh lính tham gia cuộc tập trận khẳng định rằng tàu tuần dương 28.000 tấn Pyotr Velikiy đã rung chuyển mạnh.

Nổ tàu ngầm Kursk - Vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất lịch sử thế giới - 2

Ngư lôi Type 65-76A.

Kursk chìm xuống biển và nằm ở độ sâu 120 mét sau khi các vụ nổ xảy ra. Gần khoang chứa ngư lôi, mũi phía trước của con tàu bị xé toạc một vết rạch khá lớn do vụ nổ.

Hội đồng điều tra của Hải quân Nga sau đó xác định rằng một trong những quả ngư lôi siêu nặng Type 65-76A của tàu ngầm đã phát nổ trước khi được bắn. Vụ nổ rất có thể là do một mối hàn bị lỗi không duy trì áp suất buồng nhiên liệu hydro peroxide.

Tương tự như nhiều loại ngư lôi, Type 65-76A sử dụng hydrogen peroxide làm nhiên liệu dưới nước. Điều nguy hiểm là nếu hợp chất hóa học này tiếp xúc với các chất hữu cơ hoặc lửa, nó có thể phát nổ.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NLM), "bản thân hydro peroxide không dễ cháy, nhưng có thể gây ra sự đốt cháy tự phát các vật liệu dễ cháy và tiếp tục hỗ trợ quá trình đốt cháy vì nó giải phóng oxy khi phân."

Nổ tàu ngầm Kursk - Vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất lịch sử thế giới - 3

Khi tàu ngầm được kéo về Roslyakovo, Nga, tháp chỉ huy Kursk hiện rõ.

Khoảnh khắc định mệnh

Điều gì đã xảy ra trên tàu Kursk? Kết luận của các nhà điều tra đã được đưa ra: Rò rỉ hydro peroxide gây ra hoạn, từ đó kích nổ đầu đạn của Type 65-76A, gây ra vết nứt ở khoang chứa ngư lôi mũi tàu và kích thích những quả ngư lôi còn lại phát nổ và xé nát con tàu.

Không phải tất cả 118 thành viên thủ đoàn đều chết ngay lập tức do vụ chìm tàu Kursk. Trung úy Dmitri Koselnikov, một trong những người lính gác con tàu, đã để lại một bức thư hai giờ sau vụ nổ thứ hai và có ghi lại 23 người sống sót.

Chính phủ Nga đã không thể tiếp cận kịp thời bất kỳ người sống sót nào, bất chấp nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút, bao gồm các đội cứu hộ của Anh và Na Uy. Xác tàu ngầm đã được trục vớt vào năm 2001 và được trả lại cho xưởng đóng tàu ngầm của Hải quân Nga tại Roslyakovo.

Lê Hưng(Nguồn: Popularmechanics)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống