Quân đội Ukraine cải tiến công nghệ giúp giảm bớt áp lực lên phòng không

 
Chú thích ảnh
Cả lực lượng Ukraine và Nga dường như đang cải thiện khả năng sử dụng UAV để đánh chặn các UAV khác ở cấp độ chiến thuật. Ảnh: Sputnik

Tờ Pravda của Ukraine ngày 8/7 dẫn đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ( ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, các nhà điều hành thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine dường như đang cải thiện khả năng đánh chặn UAV tầm xa của Nga trên không. Những cải tiến công nghệ này có thể cho phép lực lượng Ukraine giảm bớt áp lực lên các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung nếu được triển khai thành công trên quy mô lớn.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, một đoạn video được quân đội Ukraine phát hành cho thấy lực lượng nước này sử dụng UAV để bắn hạ một UAV trinh sát chiến thuật Zala và một UAV trinh sát tầm trung Orlan-10 của Nga đang bay giữa khu vực Velika Novosilka. 

Đến ngày 29/6, nhóm tác chiến-chiến thuật Kharkov của Ukraine công bố đoạn video cho thấy UAV của Ukraine chặn UAV Lancet của Nga đang bay trên không theo hướng Kharkov.

Các nhà phân tích quân sự lưu ý rằng cả lực lượng Ukraine và Nga dường như đang cải thiện khả năng sử dụng UAV để đánh chặn các UAV khác ở cấp độ chiến thuật.

ISW vẫn chưa thấy xác nhận rằng lực lượng Nga đang sử dụng UAV để chặn UAV tầm xa của Ukraine trên không.

Khả năng Ukraine sử dụng UAV giá rẻ và sẵn có trên thị trường để đánh chặn trên quy mô lớn các UAV trinh sát đắt tiền hơn của Nga có thể sẽ cho phép lực lượng Ukraine làm suy yếu các hệ thống tấn công của Nga, đồng thời giữ lại các tên lửa phòng không đánh chặn tầm ngắn và tầm trung đắt tiền và khan hiếm.

Các lực lượng vũ trang Nga và Ukraine hiện đang tiến hành cuộc cạnh tranh công nghệ giữa lực lượng tấn công và phòng thủ. Và khả năng của Ukraine trong việc thực hiện đổi mới công nghệ trước sự thích ứng của Nga là rất quan trọng đối với khả năng của Kiev trong việc bù đắp trước những lợi thế hậu cần hiện tại của Moskva.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống