Sức mạnh siêu vận tải cơ Y-20 của Trung Quốc được nội địa hóa động cơ

 

Theo Military Watch, động cơ phản lực cánh quạt Shenyang WS-20 được cho là đã sẵn sàng đưa vào hoạt động. Nếu các động cơ này được đưa vào sử dụng, khả năng của máy bay vận tải nội địa Xi'an Y-20 của Trung Quốc sẽ được cải thiện.

Trên các mạng xã hội Trung Quốc, hình ảnh về một chiếc Y-20 của quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, một chiếc máy bay sử dụng động cơ WS-20. Trước đây, sơn lót màu vàng trên các máy bay tích hợp động cơ như vậy chỉ được sử dụng để sơn chúng, cho thấy chúng vẫn đang trong trạng thái thử nghiệm.

Trung đoàn Không quân 37 của Lực lượng Không quân PLA đóng tại căn cứ Không quân Khai Phong, nơi đang vận hành máy bay vận tải Y-8C và Y-20A, được cho là đơn vị đầu tiên tích hợp biến thể Y-20 mới, được đặt tên là Y -20B.

Máy bay vận tải lớn nhất thế giới, Y-20, trước đây đã vận chuyển các hệ thống phòng không HQ-22 tới Serbia. Khi cuộc xung đột Nga- Ukraine bùng nổ, các nước láng giềng của Serbia là thành viên NATO - không cho phép các chuyến bay vận chuyển hệ thống nêu trên bay qua lãnh thổ của họ vì xung đột Nga- Ukraine đang căng thẳng.

Sức mạnh siêu vận tải cơ Y-20 của Trung Quốc được nội địa hoá động cơ - 1

Máy bay Y-20 với động cơ WS-20.

Chiếc máy bay này cũng được phát hiện đang chở hàng viện trợ cho Pakistan trong trận lũ lịch sử ở Pakistan năm 2022, và nó cũng được triển khai để tiếp nhận hài cốt của các binh sĩ Trung Quốc đã hy sinh trong chiến tranh Triều Tiên từ Hàn Quốc.

Máy bay tiếp dầu trên không YY-20, trước đây được gọi là Y-20U, cũng được phát triển dựa trên Y-20. Chiếc máy bay đầu tiên bắt đầu huấn luyện sẵn sàng chiến đấu vào tháng 8/2022 và dự kiến sẽ là phương tiện chủ lực trong việc tiếp nhiên liệu trên không, giúp mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu tầm xa Trung Quốc.

Trong lĩnh vực hàng không quân sự Trung Quốc, xu hướng tích hợp động cơ nội địa và loại bỏ dần động cơ của Nga đã được quan sát thấy. Trung Quốc đã đẩy mạnh quá trình trang bị động cơ WS-10 cho máy bay chiến đấu J-10 và J-11 đặc biệt trong năm 2022, đồng thời loại bỏ dần động cơ AL-31 của Nga.

Liên Xô đã dẫn đầu thế giới về phát triển động cơ phản lực cánh quạt vào những năm 1980, với các chương trình đầy tham vọng như AL-41F, nhưng nước Nga thời hậu Xô Viết đã không thể duy trì được những tiến bộ trong lĩnh vực này và để tụt hậu so với các cường quốc phương Tây, điều này cho phép các kỹ sư của Trung Quốc có điều kiện tiếp cận với các động cơ từ Nga.

Sự hiệu quả của WS-20 không chỉ giúp quy mô sản xuất khung máy bay Y-20 lớn hơn mà còn làm tăng hiệu suất bay của chúng với chi phí vận hành thấp hơn, độ bền và độ tin cậy cao hơn.

Máy bay Y-20 sẽ đạt được sức tải tối đa 66 tấn khi sử dụng WS-20, điều mà Y-20 không thể làm được khi sử dụng động cơ D-30KP-2 của Nga. Hiện tại, các đơn vị máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 cũng bắt đầu thử nghiệm với động cơ mới này.

Hưng Lê(Nguồn: Military Watch)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống