Theo EurAsian Times, Nga có thể đã bắt đầu vận hành máy bay không người lái tàng hình hạng nặng S-70 Okhotnik của mình trên chiến trường Ukraine. Dựa trên những bức ảnh chụp được trên bầu trời Ukraine mà một số kênh Telegram của Ukraine công bố, phỏng đoán này. Việc sử dụng máy bay không người lái ở khu vực Sumy được đưa tin đầu tiên bởi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.
Máy bay không người lái được cho là đã tấn công các cơ sở quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) ở khu vực Sumy. Truyền thông Ukraine cũng đưa tin xác nhận rằng các vụ nổ đã xảy ra ở Sumy và Kremenchuk, vùng Poltava, vào chiều 27/6.
Một bức ảnh chụp được chiếc máy bay không người lái bay trên lãnh thổ Ukraine, được đăng trên kênh Mash Telegram phù hợp với hình dạng và kích thước của UAV Okhotnik (Thợ săn).
Theo tRIA Novosti, S-70B Okhotnik đã phóng thử đầu tiên các loại đạn dẫn đường chính xác (PGM) nhắm mục tiêu mặt đất vào ngày 28/5/2022. Tên lửa không đối đất, được tạo ra cho máy bay Su-57, đã được sử dụng bởi máy bay không người lái này.
Theo tờ Janes, đây có thể là tên lửa hành trình dự phòng Kh-59Mk2, một biến thể cải tiến của tên lửa chiến thuật hạng nặng dòng Kh-59 được đưa vào trang bị từ đầu những năm 1980.
Vẫn chưa rõ về phạm vi tấn công và tải trọng của Kh-59Mk2, nhưng một số báo cáo cho biết nó có khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa khoảng 250 km và mang theo đầu đạn nặng 230 kg. Mô-đun của Kh-59 Mk2 được thiết kế để có thể thay đổi nhiều cấu hình, chẳng hạn như bổ sung thêm các phần nhiên liệu lớn hơn hoặc lắp ráp các phần đầu đạn nhỏ hơn.
Trước đó, trang tin Izvestia cũng đã đưa tin rằng bom lượn Grom (Thunder) 9-A-7759 đã được tích hợp với Okhotnik vào tháng 2/2020. Bốn Grom có thể được mang theo trong khoang chứa bom bên trong máy bay không người lái.
Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự xuất hiện của chiếc UAV Okhotnik nói trên.
Tính khả dụng của UAV S-70 Okhotnik
Theo các chuyên gia quân sự, hiện có hai nguyên mẫu Okhotnik của Nga đang trong quá trình bay thử nghiệm, hai nguyên mẫu khác đang được chế tạo và dần hoàn thiện. Nguyên mẫu đầu tiên không tàng hình, nổi bật với có ống xả hình tròn đã cất cánh lần đầu tiên vào ngày 3/8/2019.
Nhà máy Hàng không Novosibirsk Chkalov (NAZ) đang chế tạo thêm ba nguyên mẫu máy bay không người lái hạng nặng S-70 Okhotnik, theo một nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quân sự Nga cho RIA Novosti vào tháng 2/2021.
"NAZ đang chế tạo thêm ba nguyên mẫu UAV S-70, chiếc thứ hai, thứ ba và thứ tư. Theo kế hoạch, chúng sẽ cùng tiến hành các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2022–2023.
Dựa trên kinh nghiệm vận hành với chiếc Okhotnik đầu tiên, nguyên mẫu thứ hai kết hợp các tinh chỉnh đối với thiết kế khí động học và thiết bị điện tử. Theo nguồn tin, máy bay không người lái Okhotnik thứ ba và thứ tư sẽ tốt hơn và tuân thủ các yêu cầu sản xuất của nhà máy.
Vào ngày 14 tháng 12 năm 2021, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko đã thông báo với kênh truyền hình Russia-24 rằng một hợp đồng nối tiếp cung cấp S-70 "Okhotnik" sẽ được ký kết trong vòng sáu tháng. Đối với máy bay không người lái này, một trung tâm điều khiển đặc biệt đang được xây dựng.
Chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu thứ hai bắt đầu vào mùa hè tháng 7/2022. Nga có thể đang triển khai hai chiếc máy bay không người lái Okhotnik. Ngoài ra, hai nguyên mẫu bổ sung được sản xuất từ năm 2021 có thể sẽ sớm được ra mắt, thậm chí có khả năng chúng đã được triển khai hoạt động.
Tổ hợp Su-57, S-70
Các quan chức Nga thường xuyên đề cập rằng Okhotnik có thể hoạt động dưới sự điều khiển của phi công lái máy bay chiến đấu Su-57.
Andrey Yelchaninov, Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Công nghiệp - Quân sự Nga, cho biết vào tháng 4/2021 rằng máy bay Su-57 và máy bay không người lái Okhotnik không chỉ có thể tương tác với nhau mà còn có thể phối hợp với nhau trong nhiều loại đội hình chiến đấu khác nhau.
Máy bay chiến đấu tàng hình có người lái Su-57 và máy bay không người lái tàng hình hạng nặng S-70 khác nhau, nhưng chúng có thiết kế khí động học bổ sung cho nhau.
Su-57 được tạo ra và được thiết kế để giải quyết mối đe do máy bay chiến đấu tàng hình như F-22 Raptor và F-35 của Mỹ gây ra. Su-57 đã được tạo ra để có khả năng thâm nhập và trinh sát trong không phận đối phương mà không bị phát hiện.
Su-57 thiếu khả năng tàng hình tần số vô tuyến cần thiết để xâm nhập không phận đối phương, không giống như máy bay chiến đấu của Mỹ. Mặc dù Su-57 có khả năng tàng hình nhưng chúng không mạnh như các tiêm kích tàng hình của Mỹ. Tuy nhiên, Su-57 có thể phát hiện và đủ sức cạnh tranh với hai máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ bằng cách sử dụng kết hợp khả năng tàng hình và bộ cảm biến tiên tiến.
Trái ngược với Su-57, Okhotnik có các đặc tính tàng hình tuyệt vời, khiến cấu hình của máy bay khó có thể quan sát được bằng tần số vô tuyến thấp và triệt tiêu tín hiệu hồng ngoại, tương đương với các đặc điểm của F-22 và F-35. Okhotnik cũng có thể mang theo một lượng vũ khí khá lớn với trọng lượng từ 20 đến 25 tấn.
Okhotnik có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng của kẻ thù và có thể xâm nhập không phận đối phương mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, Okhotnik không thể tự vệ nếu máy bay chiến đấu có người lái của đối phương phục kích. Su-57 và Okhotnik sẽ linh hoạt hơn và hiệu quả hơn khi tấn công nếu chúng hoạt động đồng thời.
Các hệ thống radar và phòng không (AD) của phương Tây không đủ tốt để đối phó với các mục tiêu tàng hình như các hệ thống radar và AD của Nga, đây là điều khiến Okhotnik trở nên rất khó khăn đối với Ukraine.
Tên lửa hành trình tàng hình, bay nhanh và có kích thước nhỏ được gọi là Storm Shadow của Anh. Mặc dù tín hiệu radar của tên lửa rất yếu nhưng các radar của Nga vẫn có thể phát hiện ra và bắn hạ nó.
Okhotnik, hoạt động dưới sự điều khiển của máy bay chiến đấu Su-57, có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu phía sau chiến tuyến của kẻ thù hiệu quả hơn nhiều so với tên lửa hành trình.
Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch thành lập một đội Okhotniks ở các quân khu phía tây và phía nam vào năm 2024 dựa trên các tin tình báo.
Rất có thể Nga đã triển khai máy bay không người lái Okhotnik hoạt động ở Ukraine. Nga làm như vậy để thu thập thông tin tình báo và tích lũy kinh nghiệm tác chiến cho chiếc UAV này, điều này được cho là hợp lý.
Máy bay không người lái trong bức ảnh được công bố có ống xả hình tròn, điều này cho thấy đây là nguyên mẫu đầu tiên. Việc sử dụng nguyên mẫu đầu tiên cũng sẽ hợp lý vì nó đã được thử nghiệm bay từ năm 2019 và nguyên mẫu này đã được chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu.
Ngoài ra, vì đây chỉ là bản thiết kế ban đầu nên việc mất nguyên mẫu đầu tiên cũng sẽ không làm lộ bí mật thương mại hoặc làm chậm chương trình phát triển giống như việc mất nguyên mẫu thứ hai.
Với Su-57, nguyên mẫu đầu tiên khó có thể hoạt động hiệu quả và chặt chẽ. Các bộ liên lạc, phần cứng máy tính và phần mềm cần thiết cho các hoạt động liên kết với Su-57 rất có thể mới được cài đặt và thử nghiệm trên nguyên mẫu thứ hai.
Nga có thể đẩy nhanh quá trình sản xuất hàng loạt loại máy bay không người lái này nếu Okhotnik chứng minh được khả năng xâm nhập vào không phận Ukraine mà không bị phát hiện.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống