
X-BAT thuộc Nhóm 5 các phương tiện bay không người lái, sở hữu thiết kế thân khí động có dấu tín hiệu thấp kết hợp với phần mềm “Hivemind” của Shield AI, cho phép các khí cụ bay hợp tác và điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.
Chiếc máy bay không người lái được trang bị động cơ phản lực, có tầm bay khoảng 3.200 km, có thể bay tới độ cao khoảng 15.240 m và có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng, cho phép hoạt động ở những địa điểm xa xôi mà không cần đường băng. Khả năng này có nghĩa X-BAT có thể xuất phát từ tàu hải quân, tiền đồn hẻo lánh hoặc căn cứ tiền phương - một lợi thế quan trọng ở những khu vực cơ sở hạ tầng hạn chế hoặc đang bị đe dọa.
X-BAT có kích thước nhỏ gọn, với không gian sàn có thể chứa tới ba chiếc X-BAT bằng diện tích một chiến đấu cơ hoặc trực thăng truyền thống, gia tăng tần suất xuất kích và nhịp độ hoạt động. Chiều dài thân khoảng 8 m, sải cánh khoảng 12 m và thiết kế thân - cánh đồng nhất không đuôi tối ưu hóa để giảm phản xạ radar.
Nền tảng đa nhiệm này được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công, chống không, tác chiến điện tử, trinh sát, giám sát và thu thập thông tin tình báo (ISR) và nhiều nhiệm vụ khác. Máy bay đang được phát triển để có thể mang cả vũ khí không-không và không-đất.
Theo tạp chí Defense One, công ty đang làm việc với Pratt & Whitney và General Electric về động cơ F100 hoặc F110 có thể được lắp cho X-BAT.
Hệ thống AI Hivemind của nền tảng cho phép X-BAT tự động xâm nhập vùng chiến trường bị tranh chấp, phối hợp linh hoạt với các máy bay có người lái và thực thi chiến thuật hợp tác mà không cần liên lạc liên tục - một tính năng then chốt trong môi trường bị gây nhiễu GPS và bị ngắt liên lạc, những hoàn cảnh ngày càng phổ biến trong xung đột hiện đại.
Armor Harris, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách máy bay tại Shield AI, cho biết: khả năng VTOL, tầm hoạt động và tính đa nhiệm cùng với khả năng tự chủ của X-BAT là “một cuộc cách mạng trong sức mạnh không quân… VTOL cộng tầm hoạt động giải quyết được vấn đề tồn tại trên mặt đất và phụ thuộc vào tàu tiếp dầu. Tính đa nhiệm mang lại sự linh hoạt then chốt khi mối đe dọa biến chuyển, bởi không kế hoạch nào sống sót sau lần tiếp xúc đầu tiên với kẻ thù. Khả năng hoạt động tự động, độc lập hoặc hợp tác của X-BAT cho phép nó phô diễn sức mạnh khi các tài sản khác không có mặt và đơn giản hóa chuỗi tiêu diệt”.
Công ty dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay VTOL đầu tiên vào mùa thu 2026 và sau đó là các chuyến bay đạt năng lực nhiệm vụ đầy đủ vào năm 2028. Shield AI cho biết họ đang trên lộ trình sản xuất X-BAT với chi phí khoảng 27 triệu USD mỗi chiếc, thấp hơn đáng kể so với tiêm kích truyền thống và tương đương với mức giá của các nền tảng máy bay chiến đấu không người lái phối hợp (Collaborative Combat Aircraft) khác.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống