Thử nghiệm UCAV Sarisa II
Dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng Hy Lạp, Công ty SAS Technology của Hy Lạp hợp tác với Thales Belgium và Hellenic Defense Systems (HDS) đã hoàn thành chiến dịch bắn đạn thật thử nghiệm kéo dài ba ngày trong tháng 2 vừa qua đối với máy bay chiến đấu không người lái Sarisa II (còn được gọi là SRS-2A) tại Trường bắn Litochoro. Đây là một phần của quy trình chứng nhận cho SRS-2A, xác nhận khả năng sử dụng cả tên lửa cỡ 70mm không điều khiển và dẫn đường bằng laser của Thales Belgium.

Thử nghiệm tập trung vào khả năng phóng tên lửa không điều khiển của SRS-2A trong khi vẫn duy trì độ ổn định khi bay. Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) đã bắn một tên lửa không điều khiển 70mm (UGR) trong khi treo lơ lửng, chứng minh khả năng kiểm soát dưới tác động của luồng khí phản lực của tên lửa. Tên lửa đã bay theo quỹ đạo có thể dự đoán được, khẳng định khả năng của các phương pháp ngắm quang học.
Sarisa II/SRS-2A được thử nghiệm với tên lửa dẫn đường bằng laser FZ275 (LGR) của Thales. UCAV đã phóng tên lửa vào mục tiêu 5×5 m với phần trung tâm 2×2 m. Kết quả được ghi lại với độ lệch 0,2m, sai số tròn có thể xảy ra (CEP) nhỏ hơn 1m. Do hạn chế về tầm bắn và giới hạn của Khu vực nguy hiểm của vũ khí (WDA), cuộc thử nghiệm đã được tiến hành ở độ cao 1.700m, gần với phạm vi hoạt động tối thiểu của vũ khí.
Sarisa II hoạt động như một bệ phóng cực kỳ ổn định, đảm bảo tấn công mục tiêu chính xác ngay cả trong những điều kiện khắt khe. Đáng chú ý là trình tự bay, định vị và bắn được thực hiện hoàn toàn tự động, không có việc ngắm thủ công từ người vận hành. Các điều kiện thử nghiệm yêu cầu phóng tên lửa ở tầm gần, khi đó tên lửa đạt tốc độ siêu thanh và các cánh dẫn đường triển khai sau 400m. Thử nghiệm chỉ dựa vào khả năng tự động điều hướng, căn chỉnh và ổn định tại điểm phóng của Sarisa II với độ chính xác đáng kinh ngạc.
Tên lửa dẫn đường bằng laser FZ275 LGR
SRS-2A sau đó cũng đã được thử nghiệm phóng một tên lửa dẫn đường bằng laser FZ275 LGR từ độ cao 450m so với mực nước biển, duy trì sự ổn định và đạt được CEP dưới 1m.
FZ275 LGR, do Thales Belgium phát triển, được thiết kế để hoạt động ở khoảng cách từ 3 đến 5km, với tầm bắn tối đa là 7km. Là một tên lửa dẫn đường bằng laser bán chủ động (SAL), FZ275 được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa tên lửa không dẫn đường và tên lửa tầm xa và có tầm bắn từ 1.500 đến 7.000m, với CEP dưới 1m ở cự ly 6km.
Nó có thể tấn công các phương tiện mặt đất, các cơ sở phòng không, các địa điểm radar, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, máy bay trên mặt đất, tàu nhỏ và tàu tuần tra, boong-ke mềm và lính bắn tỉa. FZ275 LGR tương thích với các bệ phóng tên lửa 2,75 inch tiêu chuẩn và yêu cầu tối thiểu việc tích hợp. Nó có nhiều cấu hình đầu đạn khác nhau, bao gồm một biến thể nổ mạnh có bán kính sát thương 9m và khả năng xuyên thủng các tấm thép dày 6mm.
SAS Technology, công ty hàng đầu của Hy Lạp trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển các hệ thống không người lái có vũ trang xác nhận khả năng hoạt động tốt của UCAV SRS-2A, đánh dấu một cột mốc nữa trong quá trình phát triển của các hệ thống chiến đấu tự động. Cuộc thử nghiệm này là giai đoạn chứng nhận cuối cùng cho Sarisa II, xác nhận đây là nền tảng UCAV đầu tiên trên thế giới tích hợp và phóng tên lửa dẫn đường bằng laser, cụ thể là FZ275 LGR của Thales - một khả năng trước đây chỉ trực thăng tấn công có người lái và máy bay chiến đấu sở hữu.
FZ275 LGR có công nghệ dẫn đường bằng laser bán chủ động với khả năng Khóa trước khi phóng (LOBL) và Khóa sau khi phóng (LOAL). Nó có thể nhận dữ liệu nhắm mục tiêu bằng laser từ các nguồn như thiết bị chỉ thị trên mặt đất, bệ phóng trên không và người điều khiển từ xa. Tên lửa có thể được bắn từ bất kỳ bệ phóng tên lửa FZ tiêu chuẩn nào mà Thales Belgium đã phát triển, bao gồm FZ606 cho trực thăng và FZ800 cho máy bay, cho phép liên lạc hai chiều và triển khai mã laser trên không.
Việc thử nghiệm thành công Sarisa II đánh dấu bước tiến đáng kể cho chương trình máy bay không người lái của Hy Lạp, xác nhận khả năng sẵn sàng chiến đấu của UCAV và khả năng tích hợp hiệu quả nó với vũ khí tiên tiến. Với thành tựu này, Sarisa II đã định nghĩa lại vai trò của các hệ thống không người lái trong chiến tranh hiện đại, cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn cho việc triển khai trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu truyền thống, cho các nhiệm vụ hỗ trợ tốn kém trên không tầm gần.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống