Không quân Mỹ đã không sử dụng phi đội máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit trong gần sáu tháng. Sau sự cố vào tháng 12/2022, khiến một chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit bị hư hỏng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tạm dừng hoạt động của 20 máy bay ném bom.
Theo Lực lượng Không quân Mỹ, các máy bay ném bom vẫn sẵn sàng hoạt động khi cần thiết và các phi công vẫn đang tiếp tục huấn luyện để duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Nguyên nhân dừng hoạt động
Các máy bay ném bom đã được hạ cánh và bảo dưỡng tại căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri, theo Tạp chí Lực lượng Hàng không / Không gian. Trước đó, vào ngày 10/12/2022, một máy bay ném bom B-2 đã chệch khỏi đường băng trong quá trình hạ cánh và bốc cháy, khiến máy bay thiệt hại nghiêm trọng. Hai phi hành đoàn trên máy bay đều an toàn.

Căn cứ Không quân Whiteman là nơi có máy bay B-2.
Sau đó, vào ngày 19 tháng 12, Lực lượng Không quân Mỹ đã ra lệnh dừng hoạt động của máy bay B-2 trên phạm vi toàn cầu. Mười chín trong số 20 máy bay ném bom B-2 khi đó đang đóng quân tại Trân Châu Cảng, trong khi chiếc B-2 thứ 20 đang đóng quân tại Sân bay Quốc tế Daniel K. Inouye trên đảo Hawaii, nơi các máy bay ném bom thường xuyên dừng chân khi chúng di chuyển đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Ba chiếc B-2 trên mặt đất tại sân bay, cũng như các phương tiện vận tải C-5M Galaxy, C-17 Globemaster III và C-130 và KC-135 Stratotankers, được mô tả trong hình ảnh Google Maps gần đây nhất ở độ phân giải cao.
Mặc dù Lực lượng Không quân Mỹ vẫn chưa công bố nguyên nhân của vụ tai nạn vào tháng 12 năm ngoái, nhưng đây là sự cố thứ hai chỉ xảy ra với loại máy bay này trong một thời gian ngắn.
Một sự cố trước đó xảy ra ở Whiteman vào tháng 9/2021, cũng được tiết lộ là do lò xo bộ phận hạ cánh bị mòn. Máy bay gặp nạn sau đó được chuyển đến nhà máy bí mật 42 của Lực lượng Không quân để sửa chữa, nơi dây chuyền sản xuất B-2 ban đầu được đặt.
Chỉ có 21 chiếc máy bay ném bom B-2 được chế tạo, rất khiêm tốn so với nhu cầu ban đầu từ thời Chiến tranh Lạnh là 132 chiếc. Lực lượng Không quân Mỹ sẽ cố gắng sửa chữa các máy bay bị hư hỏng nếu có thể, vì các chuyên gia quân sự đánh giá đây là một phi đội nhỏ và đắt đỏ, nhưng B-2 là máy bay ném bom hạng nặng duy nhất có khả năng xâm nhập vào các khu vực không phận được bảo vệ nghiêm ngặt.
Tại Căn cứ Không quân Andersen ở Guam, chiếc B-2 duy nhất từng bị phá hoàn toàn là vào năm 2008. Chiếc máy bay đã bị thiêu rụi bất chấp nỗ lực của các đội cứu.

Khi hạ cánh, một chiếc B-2 gặp trục trặc.
Khả năng sẵn sàng chiến đấu
Lực lượng Không quân Mỹ vẫn duy trì các máy bay B-2 đảm bảo khả năng sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ răn đe hạt nhân, bất chấp thời gian ngừng hoạt động kéo dài.
B-2, cùng với một nửa phi đội máy bay ném bom B-52 Stratofortress, là những máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân duy nhất trong biên chế của Không quân Mỹ.
Các máy bay ném bom B-52 và B-1 còn lại đã được phi hạt nhân hóa và khả năng mang vũ khí hạt nhân của chúng bị loại bỏ để thực hiện các thuận kiểm soát vũ khí với Nga.
Theo Lực lượng Không quân Mỹ, các phi công vẫn đang tăng số giờ bay trên các máy bay khác hoặc trong các máy bay mô phỏng. Phi công B-2 sẽ thường bay trên bầu trời bằng máy bay huấn luyện phản lực T-38 Talon để duy trì trình độ bay cơ bản của họ, giống như phi công U-2.
B-2, loại máy bay có giá lên tới 150.000 USD một giờ bay, được cho là một lợi thế so với T-38, có khả năng cơ động cao và chi phí vận hành thấp. Khi máy bay ném bom B-21 Raider sắp ra mắt để thay thế cho máy bay ném bom tàng hình B-2 và B-1, B-2 được dự đoán sẽ dừng hoạt động vào đầu những năm 2030.

Máy bay ném bom B-2 Spirit.
Máy bay ném bom B-2 Spirit
Dòng máy bay ném bom chiến lược đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình B-2 Spirit do tập đoàn Northrop Grumman tạo ra, mang theo không chỉ các loại bom thông thường và dẫn đường thông minh mà còn cả bom hạt nhân.
Chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ bao gồm chiếc máy bay ném bom này như một cột mốc quan trọng.
Máy bay đắt nhất từng được sản xuất là B-2. Nếu tính cả chi phí nghiên cứu, ước tính chi phí cho mỗi chiếc lên tới 2,13 tỷ USD vào thời điểm năm 1997. Máy bay này có thể giảm tối đa khả năng bị radar phát hiện nhờ kỹ thuật tàng hình thế hệ 2, cho phép nó thâm nhập qua các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.
So với các loại máy bay ném bom trước đó, sự pha trộn giữa kỹ thuật tàng hình và hình dạng khí động học, cũng như khả năng chất tải lớn, mang lại cho B-2 những lợi thế to lớn.
Tính năng tàng hình làm cho B-2 có khả năng hoạt động tự do hơn ở những độ cao lớn, tăng tầm hoạt động và có vùng quan sát tốt hơn cho các cảm biến gắn trên nó. Tầm hoạt động của nó đạt khoảng 12.000 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.
Ít hơn nhiều so với đội bay bốn người của B-1B và năm người của B-52, B-2 có tổ lái hai người: một phi công ngồi bên trái và một chỉ huy ngồi bên phải.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống