Xe chiến đấu BMPT 2025 của Nga có cải tiến đáng kể nào?

 

Trong thông cáo báo chí, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Rostec của Nga cho biết, BMPT 2025 khác biệt so với các phiên bản trước khi tích hợp giáp tăng cường, lưới chống máy bay không người lái (UAV) và hệ thống tác chiến điện tử, dựa trên kinh nghiệm chiến đấu trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và các cuộc xung đột trước đó.

Cụ thể, BMPT 2025 được bổ sung giáp phản ứng nổ, gia cố bảo vệ 2 bên thân nhằm chống chịu tốt hơn trước các loại đạn xuyên giáp và mảnh văng từ đạn pháo.

Một xe BMPT 2025 được vận chuyển bằng tàu hỏa từ nhà máy Uralvagonzavod. Ảnh: Rostec 

Hệ thống lưới có gai kim loại được lắp ở trước và sau thân xe giúp vô hiệu hóa các cuộc tấn công từ UAV cảm tử vốn đang rất phổ biến. Đồng thời, hệ thống tác chiến điện tử được đưa lên BMPT 2025 có khả năng gây nhiễu tín hiệu UAV và tên lửa dẫn đường của đối phương, từ đó nâng cao khả năng sống sót của phương tiện. Những thiết bị này cũng đã được trang bị trên các dòng xe tăng T-90M Proryv và T-72B3M.

Hỏa lực của BMPT cũng rất đáng gờm, với vũ khí chính là 2 pháo tự động 2A42 cỡ 30mm, cùng 1 súng máy đồng trục PKTM 7,62mm; 4 bệ phóng tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka với tầm bắn lên đến 6km và 2 súng phóng lựu AG-17D cỡ 30mm. Đặc biệt, pháo tự động của BMPT có dự trữ lên tới 900 viên đạn, xấp xỉ gấp đôi so với các phương tiện bọc thép trong phân khúc xe chiến đấu bộ binh hiện nay. Pháo có thể bắn nhiều loại đạn như APERS-T (đạn chống bộ binh), HEF-I (đạn nổ mạnh phân mảnh), AP-T (đạn xuyên giáp) và KE (đạn động năng).

Một ưu thế quan trọng mà BMPT có so với xe tăng chủ lực là khả năng tấn công số lượng lớn các mục tiêu phân tán và giá trị thấp, như UAV hoặc bộ binh. “Bộ não” của kho vũ khí trên BMPT là hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số tiên tiến, cho phép xe bắn trúng lên đến 3 mục tiêu riêng biệt ở khoảng cách và góc độ khác nhau, cả ngày lẫn đêm, khi đứng yên hoặc đang di chuyển.

Video giới thiệu về xe BMPT. Nguồn: Uralvagonzavod  

Được phát triển trên khung gầm xe tăng T-72 và T-90, BMPT có tổng trọng lượng khoảng 47 tấn, kíp xe 5 người, trang bị động cơ B-92C2 công suất 1.000 mã lực, cho tốc độ tối đa khoảng 65km/giờ trên đường nhựa, tầm hoạt động 550km và khả năng vượt địa hình gồ ghề tương đương xe tăng. Xe có hệ thống treo độc lập cải tiến để ổn định khi bắn trong quá trình cơ động. 

Thời gian qua, BMPT đã chứng tỏ hiệu quả trong hoạt động tác chiến của quân đội Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Xe có thể chiến đấu độc lập hoặc đóng vai trò hỗ trợ, tiêu diệt các mục tiêu nhẹ như bộ binh, phương tiện bọc thép nhẹ và công sự, đồng thời bảo vệ các đơn vị tăng khỏi các mối đe dọa cận chiến.

Nhờ các đặc tính tác chiến và kỹ thuật hiện đại, BMPT từ lâu không có đối trọng tương đương cả trong nước và nước ngoài. Chưa dừng lại ở đó, ông Alexander Potapov, Tổng giám đốc Uralvagonzavod - nhà sản xuất BMPT, nêu rõ rằng BMPT tạo ưu thế đáng kể trên chiến trường và trở thành phương tiện không thể thay thế đối với lực lượng lục quân; và rằng, xe vẫn còn tiềm năng nâng cấp lớn. Vì thế, xe hứa hẹn sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong các chiến dịch hiện tại và tương lai của quân đội Nga.

THÁI HÀ (theo Rostec)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống