Xe tăng T-90M là một "con thú" hơn là một cỗ máy ở Ukraine! | Báo Công Thương

 

Theo Izvestia, những ngày gần đây, Quân đội Nga đã liên tiếp xâm nhập vào tuyến phòng ngự của Ukraine Tại làng Maryinka, ngoại ô phía tây Donetsk, nơi có những "lô cốt" kiên cố của Ukraine, giao tranh đang diễn ra ác liệt ở Donbass.

Với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu, Bộ binh Nga và xe tăng đang phải đánh chiếm từng ngôi nhà. Trong mỗi trận đánh của Nga, xe tăng T-90M mới của Bộ binh Nga đang tạo ra những hiệu ứng quan trọng. Chúng được trang bị hệ thống dẫn đường quang học hiện đại nhất cùng với khẩu pháo 125 mm mạnh mẽ ngoài lớp giáp tuyệt vời và khả năng bảo vệ năng động.

Xe tăng T-90M là một “con thú”, không phải là một cỗ máy ở Ukraine!
T-90M của Nga được bọc lớp ngụy trang để chiến đấu ở Ukraine

"T-90M là một con thú, không phải một cỗ máy! So với T-7B3M thì có nhiều tiện ích hơn, nó đã thể hiện tốt ở Ukraine. Một lính xe tăng nói với Izvestia rằng T-90M cũng quá tốt trong khả năng việt dã, có thể di chuyển nhanh nhẹn, dữ liệu được hiển thị trên bảng điện tử và đây là một điểm cộng lớn.

Theo truyền thông Nga, Quân đội Nga đã chuyển hàng loạt xe tăng T-90M sang Ukraine tác chiến vào đầu tháng 12/2022. Một lô 200 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M đã được vận chuyển từ xí nghiệp sản xuất xe tăng Uralvagonzavod ở thành phố Nizhny Tagil, Nga tới khu vực thuộc Cộng Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng Nhân dân Lugansk (LPR) theo hình ảnh từ kênh truyền hình NTV của Nga.

Xe tăng này được trang bị một máy phát điện cho phép khởi động xe ngay cả trong thời tiết lạnh nhất, và T-90M không chỉ có các đặc điểm ưu việt mà còn có nhiều cải tiến hữu ích giúp đơn giản hóa công việc của nó.

Xe tăng T-90M là một “con thú”, không phải là một cỗ máy ở Ukraine!
Bộ binh Nga rất yên tâm khi sử dụng T-90M

Trước đây, việc khởi động động cơ diesel trong thời tiết lạnh giá là một "lời nguyền" đối với xe tăng; công suất của động cơ tăng T-90M cũng mạnh mẽ hơn, lên đến 1.000-1.130 mã lực và có hộp số tự động, giúp tăng khả năng cơ động, tốc độ di chuyển lên đến 70 km/giờ.

Ngoài ra, xe tăng được trang bị pháo nòng trơn mới 2A46M-4 125mm có thể bắn các loại đạn mới hiệu quả hơn và tên lửa có thể tiêu diệt xe tăng đối phương với khoảng cách lên tới 5 km.

Bất kỳ thời điểm nào, bất kể ngày hay đêm, xe tăng có thể sử dụng vũ khí nhờ hệ thống quan sát đa kênh mới. Giáp của xe tăng T-90M có lớp chống trượt tương tự như lớp giáp trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata.

Khi chiến đấu ở Ukraine, T-90M được che phủ bằng một lớp ngụy trang bổ sung, một loại vải giúp nó ít bị nhìn thấy hơn trong quang phổ hồng ngoại và các thiết bị dẫn đường bằng laser. Bộ binh Nga gọi xe tăng là "cây thông Noel bảo vệ bằng lông" do vẻ ngoài giống như cây thông Noel của nó.

Nga cũng trang bị hệ thống lưới chống đạn thông minh với khả năng bảo vệ động và khả năng chống lại súng phóng lựu và tên lửa chống tăng cho T-90M. Theo các chuyên gia, thiết bị hạng nặng do phương Tây sản xuất với T-90M sẽ không thay đổi được tình hình trên mặt trận Đông Ukraine.

Việc yểm trợ để xe tăng rút lui trở nên dễ dàng và an toàn hơn là một lợi ích bổ sung: nếu sử dụng hết lượng đạn chính trên T-90M, kíp lái vẫn có thể tiếp tục sử dụng hệ thống súng máy từ bên trong. Trước đây, trong các tình huống rút lui, kíp lái của các xe tăng khác phải nhô ra khỏi tháp sâu gần đến thắt lưng, "phơi mình" trước làn đạn của vũ khí Ukraine.

Một thành viên Ủy ban Quốc phòng Do khả năng cơ động của T-90M quá mạnh mẽ, Bundestag Đức mới đây đã tuyên bố rằng những chiếc xe tăng Leopards của Đức được gửi đến Ukraine vẫn không thể đối phó được với T-90M, nhất là trong môi trường chiến đấu đô thị.

Bình Nguyên

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống