Vào ngày 16/3, tại một cửa hàng ở TP.HCM, người dùng VinaPhone đã chuẩn hóa dữ liệu thuê bao. Ảnh: Xuân Sang. |
Các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết mỗi bên có khoảng hơn 1 triệu thuê bao chưa trùng khớp tại lần cập nhật chính thức gần nhất tại cuộc họp về quản lý thông tin thuê bao ngày 13/3.
Gần 4 triệu thuê bao chưa khớp khớp khớp dữ liệu với cơ sở dữ liệu. Theo đại diện nhà mạng Viettel, con số này liên tục thay đổi trong quá trình đối chiếu qua lại với cơ quan quản lý tập dữ liệu.
Đến ngày 22/2, theo các nguồn tin yêu cầu ẩn danh của Zing tại các nhà mạng, MobiFone đã có khoảng 350.000 thuê bao và VinaPhone có khoảng 300.000 thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin.
Theo nguồn tin từ MobiFone, đã có khoảng 200.000 thuê bao đã thực hiện chỉ tính đến ngày 17/3, 4 ngày kể từ khi có thông tin về đợt chuẩn hóa thông tin. Trong những ngày tiếp theo, không còn nhiều khách hàng như 2 ngày đầu.
Khách hàng cập nhật chi tiết thuê bao tại một cửa hàng Viettel ở Hà Nội vào ngày 16/3. Ảnh: Hoàng Nam. |
Theo nguồn tin, phần lớn nguyên nhân khiến chủ thuê bao đến nhà mạng là do nhận được tin nhắn thông báo. Do đó, những khách hàng thường xuyên hoạt động đã nhận được yêu cầu và làm theo hướng dẫn từ sớm. Ngoài ra, có thể còn có các khách hàng thường xuyên sử dụng SIM trong số thuê bao chưa chuẩn hóa.
Theo nguồn tin từ nhà mạng VinaPhone, tình trạng tương tự đã được báo cáo trước đó, với khoảng 200.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin trong 1-2 ngày đầu thông báo sau đó không còn ồ ạt. Tuy nhiên, nguồn tin lưu ý rằng con số 300.000 thuê bao không phải là con số cập nhật nhất và số lượng khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin liên tục thay đổi theo thời gian thực.
Quản lý chi nhánh tại một cửa hàng VinaPhone, theo một nguồn tin khác, đã xác nhận với Zing lượng khách hàng đến yêu cầu chuẩn hóa thông tin chỉ cao trong ngày 14/3, ngày đầu tiên của đợt thông báo chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Khoảng 1,1-1,3 triệu thuê bao đã được thực hiện chưa được chuẩn hóa bởi 3 nhà mạng lớn của Việt Nam. Nếu tốc độ chuẩn hóa tương đương nhau, thì có thể đã có khoảng 1 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa vào thời điểm hiện tại, 8 ngày trước hạn SIM.
Theo một nguồn tin từ nhà mạng MobiFone, 20% số khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông qua các công cụ trực tuyến như ứng dụng và trang web. Đại diện VinaPhone đã báo cáo tỷ lệ tương tự trong cuộc họp ngày 13/3 và khuyên khách hàng nên sử dụng các công cụ trực tuyến để tránh tình trạng ùn ứ cục bộ có thể xảy ra vào những ngày cuối trước hạn SIM.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) yêu cầu tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin chính xác và phù hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 31/3.
Các nhà mạng đã thông báo rằng họ sẽ liên tục gửi tin nhắn thông báo đến các khách hàng yêu cầu chuẩn hóa thông tin để đảm bảo mục tiêu này. Các thuê bao không cập nhật sẽ bị liên lạc một chiều vào ngày 30/3 nếu họ không trùng khớp dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống