Apple đã lạc hậu

 

Siri thậm chí còn không hiểu những câu lệnh đơn giản nhất từ người dùng và đã quá cũ kỹ. Ảnh: Android Authority.

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là một chủ đề xa lạ với mọi người. Từ trợ lý ảo Siri, Google Assistant cho đến các tính năng nhận diện khuôn mặt trong thư viện ảnh iPhone, đề xuất bài hát tiếp theo trong Spotify... AI xuất hiện trong từng ngóc ngách nhỏ của cuộc sống mỗi người.

Nhưng gần đây, nhờ sự xuất hiện của ChatGPT và nhiều chatbot thông minh khác, AI đã làm được điều mà trước đây tưởng chừng như không thể. Chúng cũng thay đổi cách con người sử dụng và tương tác với công nghệ. Nhưng với tư cách là một ông lớn trong lĩnh vực này, Apple dường như đang tụt hậu so với các đối thủ.

Apple "giậm chân tại chỗ" suốt 12 năm

Một trong những ứng dụng công nghệ AI nổi tiếng và được nhiều người sử dụng nhất của Apple là trợ lý ảo Siri. Chỉ một năm sau khi Táo khuyết mua lại startup Siri Inc., công ty sản xuất Siri ngày nay, phần mềm này đã được phát hành vào năm 2011.

Khi đó, Siri đã có thể nghe hiểu nhiều câu lệnh khác nhau, cho phép người dùng tra cứu và tìm kiếm nhanh chóng. Táo khuyết đã nung nấu một ý tưởng táo bạo dành cho Siri và đã được giới thiệu như một tính năng mới trên iPhone 4S.

Vào thời điểm đó, Siri đã tạo ra một ấn tượng rất mạnh mẽ mặc dù nó vẫn còn rất hạn chế. Siri có thể báo thời tiết, đếm giờ, tra cứu, gọi điện thoại, phát nhạc hoặc đặt nhắc nhở báo thức chỉ dựa trên câu lệnh giọng nói.

Apple da lac hau anh 1

Siri dường như không thay đổi nhiều so với 12 năm trước. Ảnh: Reuters.

Apple khẳng định rằng đây chỉ là khởi đầu khi anh ấy mang tâm thế tự tin với cô trợ lý ảo của mình. Nhưng Siri chưa bao giờ đạt được sức mạnh thực sự của mình, 9to5mac nhận định.

Khi đó, Siri không thay đổi nhiều so với ngày đầu tiên. Trợ lý ảo của Apple chỉ được bổ sung một vài gợi ý sử dụng nhanh, hỗ trợ thêm ngôn ngữ và làm mới giao diện người dùng trong các bản cập nhật. Tuy nhiên, không có thay đổi đáng kể về công nghệ từ Apple hoặc mang tính cách mạng.

Trong khi đó, các đối thủ khác đã nhận thấy tiềm năng của trợ lý ảo nên liên tục công bố những tính năng tương tự Siri như Google Assistant, Cortana (Microsoft) và Alexa (Amazon). Siri của Apple vẫn không khác gì so với thời điểm mới ra mắt và họ luôn cố gắng cải tiến và thay đổi trợ lý ảo của mình ngày càng tốt hơn.

So với thời Siri được phát hành, AI đã trải qua quá nhiều thay đổi.

AI đã có những bước tiến quan trọng và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau 12 năm kể từ năm 2011.

Chẳng hạn, ChatGPT đã xuất hiện và tạo ra cuộc cách mạng lớn. Thay vì chỉ phản hồi đơn giản và tuân theo mọi mệnh lệnh từ người dùng như trước đây, Chatbot của Startup OpenAI thể hiện khả năng tư duy và sáng tạo nội dung chỉ trong tích tắc của các trợ lý ảo. GPT-4, có thể lập trình ứng dụng trên iPhone bằng ngôn ngữ lập trình SwiftUI của Apple, hiện đang được công ty này ấp ủ.

Apple da lac hau anh 2

Tính năng viết văn bản trong Microsoft Word dựa trên mô tả ngắn. Ảnh: Microsoft.

Ngoài ChatGPT, tính năng Summarizer mới của công cụ tìm kiếm Brave Search cũng rất đáng chú ý khi AI có thể tổng hợp dữ liệu thu thập từ khắp nơi trên Internet theo yêu cầu của người dùng.

Microsoft gần đây đã công bố Copilot, loạt tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho các ứng dụng văn phòng Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Teams với mục tiêu "thay đổi cách hàng triệu người làm việc mỗi ngày."

Sử dụng mô tả ngắn, Copilot trong Microsoft Word sẽ viết, chỉnh sửa và tóm tắt nội dung văn bản. Người dùng thậm chí có thể sử dụng Copilot để chuyển file Word thành slide trình chiếu PowerPoint chỉ trong vài giây. Copilot trong Microsoft Teams sẽ tự động ghi chú và tóm tắt nội dung cuộc họp.

Sự lạc hậu của Siri

Siri của Apple tiếp tục tiến triển trong thời gian đó. Apple liên tục tuyên bố sẽ nâng cấp trợ lý ảo ngày càng thông minh và toàn năng trong tất cả các sự kiện. Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ xảy ra. Các báo cáo 9to5mac Do nền tảng công nghệ xây dựng ban đầu có vấn đề, nhóm ngũ phát triển Siri đang gặp khó khăn với trợ lý ảo.

Khi công cụ này được phát hành cùng với iPhone 4S vào năm 2011, Apple đã sử dụng đoạn mã từ startup để khai sinh Siri. Họ dự tính ra mắt tính năng trước, sau đó sẽ tạo một phiên bản Siri khác trong tương lai. Nhưng nhiều năm đã trôi qua, những gì Táo khuyết làm chỉ là thêm vài cập nhật nhỏ vào đoạn mã ban đầu và không có phiên bản Siri nào khác được phát hành.

Apple da lac hau anh 3

Đã đến lúc Apple nên đặt dấu chấm hết cho Siri. Ảnh: 9to5mac.

Kết quả là đoạn mã lập trình Siri giờ đây chỉ là một đống hỗn độn và không ai trong tập đoàn muốn sửa nó. Trên thực tế, phần lớn phản hồi Siri đưa ra đều được lập trình sẵn, không phải dựa trên trí tuệ nhân tạo. 9to5mac cho biết.

Apple luôn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng với AI và cụ thể là trợ lý ảo, tập đoàn Mỹ đã tụt lùi quá xa so với các đối thủ. Siri đã quá lạc hậu và thậm chí còn không hiểu những câu lệnh đơn giản nhất từ người dùng.

Những hãng khác đã liên tục tung ra trợ lý ảo mới, có khả năng tạo văn bản, hình ảnh hoặc thậm chí là lập trình phần mềm mới, trong khi Apple vẫn đang bận rộn nâng cấp Siri từng chút một. Đã đến lúc Apple nên dừng lại với Siri và bắt tay vào phát triển những cải tiến mới. 9to5mac nhận định.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống