Các chuỗi bán lẻ công nghệ 'loay hoay' tìm cách sinh tồn

 
thi truong am dam anh 1

Theo đại diện của các chuỗi bán lẻ, thị trường công nghệ đang chứng kiến mức suy giảm được đánh giá là "thảm" bởi việc người dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm.

"Thông thường, doanh số các sản phẩm công nghệ bắt đầu có dấu hiệu chững lại vào cuối hoặc giữa tháng 3 trước khi duy trì nhịp độ giảm đều trong quý II. Theo một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn, xu hướng này sẽ kéo dài đến hết quý III khi một số mẫu flagship được tung ra vào dịp cuối năm.

Cắt lỗ, kích cầu thị trường

Ngay trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm 2022 và dịp Tết Âm lịch 2023, các chuỗi bán lẻ đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu thị trường và tăng doanh thu. Các chuỗi tiếp tục thực hiện nhiều chương trình khuyến mại mới ngay bây giờ. Nhiều mặt hàng đã giảm 30-50% so với giá niêm yết khi mở bán.

Theo một chuyên gia trong ngành bán lẻ công nghệ, iPhone là mẫu máy đóng góp 25–30% doanh số trên thị trường smartphone, với con số này có thể là 50–90% ở một số chuỗi bán lẻ. Các mẫu iPhone luôn dẫn đầu cả doanh số và doanh thu tại thị trường Việt Nam.

thi truong am dam anh 2

Để kích cầu thị trường, các chuỗi bán lẻ đang tung ra nhiều chương trình giảm giá cho dòng điện thoại iPhone. Ảnh: DĐV.

Tuy nhiên, bắt đầu từ cuối năm 2022, các nhà bán lẻ tiếp tục gặp khó khăn khi nguồn cung cấp iPhone 14 hạn chế ngay khi ra mắt do nhu cầu thị trường cao. Do đó, các chuỗi buộc phải nhập iPhone 14 dưới dạng "bia kèm lạc" với giá cao để đảm bảo số với Apple và có máy trả hàng cho người dùng.

Sau Tết Âm lịch, nguồn hàng đã trở nên ổn định, nhưng nhu cầu trên thị trường không cao đã khiến các chuỗi phải giảm giá, cắt lỗ để thu hồi vốn.

Vị này nhận định rằng mặc dù giá của điện thoại đã hạ nhiệt nhưng mức thu nhập và chi tiêu của khách hàng đều giảm đáng kể, dẫn đến doanh số nhóm sản phẩm này không được như kỳ vọng. Không chỉ với nhóm máy tầm thấp, trung bình mà còn cả nhóm máy cao cấp đều bị ảnh hưởng bởi xu hướng này.

Doanh thu của nhiều ngành hàng công nghệ hiện giảm 60% so với các tháng cuối năm. Ngay cả doanh thu của một số chuỗi bán lẻ cũng giảm xuống dưới điểm hoà vốn.

Do áp lực thu hồi vốn, "Các chuỗi bán lẻ đang bán hàng với mức lợi nhuận âm." Vị này cũng chỉ ra rằng việc cạnh tranh giá thành trên thị trường dẫn đến việc một số chuỗi phải chịu mức lỗ lớn hơn cả những tháng đóng cửa do dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo nguồn tin của Zing, một số chuỗi bán lẻ quan trọng đã báo cáo doanh thu lỗ trong hai tháng đầu năm. Chúng tôi dự đoán rằng tình hình kinh doanh ảm đảm của thị trường sẽ tiếp tục kéo dài đến hết quý III.

Theo đại diện của một chuỗi bán lẻ, không riêng các chuỗi bán lẻ, các hãng smartphone mà cả các nhà phân phối đều đang gặp vấn đề về chi phí và dòng tiền. Ngoài ra, khi doanh số thị trường sẽ không có dấu hiệu khởi sắc cho đến hết quý II và phải đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu thị trường, các chuỗi bán lẻ đang rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan".

"Việc này vô hình trung làm tăng chi phí và không thể đảm bảo lợi nhuận. Theo người này, các nhà bán lẻ đang phải chấp nhận mức lỗ từ 10–15% cho nhiều mẫu điện thoại.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store, nhận thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dùng đang có tác động trực tiếp đến toàn ngành bán lẻ di động. Nhìn chung, nhu cầu mua sắm có thay đổi ở từng phân khúc giá do mùa mua sắm cuối năm (âm lịch) thường rơi vào tháng 1.2023.

"Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ cân nhắc kỹ hơn trước khi mua một sản phẩm công nghệ. Nhìn chung, hiện tại có thể thấy nhu cầu thắt chặt chi tiêu của khách hàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ông Khuê nhận định rằng nhóm sản phẩm flagship vẫn được ưa chuộng hơn bao giờ hết đối với các tập khách hàng có nền kinh tế ổn định.

Số liệu tổng hợp mới nhất về thị trường smartphone toàn cầu quý IV/2022 của International Data Corporation (IDC) Theo các báo cáo, đây là thời điểm "mang tính thảm hoạ". Doanh số bán điện thoại trong ba tháng cuối năm 2022 đã giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức sụt giảm lớn nhất trong một quý kể từ năm 2013.

Đối sách của các chuỗi bán lẻ

Các lãnh đạo của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã chia sẻ ý tưởng để hỗ trợ đơn vị này trở lại đà tăng trưởng sau năm 2022 tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra vào đầu tháng 1 vừa qua.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, nhận định rằng mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô được nhiều chuyên gia đánh giá là không quá tươi sáng, nhưng việc doanh nghiệp này lỗ trong quý đầu năm là rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, ông Tài cũng tin rằng 2023 khó có thể là một năm khởi sắc. Vị này cho hay, ít nhất là đến quý III, thị trường bán lẻ của Việt Nam mới có thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tích cực; muộn hơn, có thể đến quý IV.

thi truong am dam anh 3

Các doanh nghiệp bán lẻ đang phải thắt chặt chi tiêu. Ảnh: CPS.

"Những mặt hàng giá trị cao sẽ được ưa chuộng hơn. Điện thoại mới ra là tất cả mọi người sẽ thay đổi theo thời gian. Ngoài ra, rất nhiều người mua TV 75 hoặc 90 inch. Tuy nhiên, ông Tài khẳng định rằng bây giờ họ sẽ cân đong đếm rất nhiều vì đồ ở nhà vẫn còn tốt.

Cũng theo vị này, người tiêu dùng không còn có thể kiếm tiền dễ dàng như trước đây, mà đây không chỉ là vấn đề tiền trong túi. Nhóm sản phẩm công nghệ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cầu, không chỉ trong các ngành hàng quan trọng.

Việc đóng/mở cửa hàng sẽ tuân theo chiến lược mới với những khó khăn đã nêu trên. Người đứng đầu MWG lấy ví dụ nếu một cửa hàng trong hệ thống yêu cầu công ty phải bù lỗ. Có thể có lời trở lại trong tương lai trong trường hợp cửa hàng gặp vấn đề ngắn hạn sẽ duy trì, nếu không sẽ chuyển địa điểm khác.

CellphoneS cũng đã tạm dừng việc mở rộng các cửa hàng để đối phó với tình hình hiện tại. Chuỗi dự kiến sẽ không mở thêm cửa hàng trong hai quý đầu năm và sẽ duy trì số lượng cửa hàng hiện có.

Khi dịch Covid -19 bùng nổ vào quý II–III/2021, các biện pháp cắt giảm chi phí được ưu tiên hàng đầu cho sự tồn tại của hệ thống tương tự như giai đoạn giãn cách xã hội.

Doanh nghiệp đã dừng việc tuyển dụng mới nhân sự và thực hiện giảm giờ công đối với nhân viên làm việc trong các cửa hàng có doanh số yếu và giờ vắng khách. Văn phòng phẩm sẽ được tiết kiệm một cách tối đa để giảm các chi phí như điện nước.

Trong thời gian thị trường sụt giảm mạnh như hiện nay, CellphoneS dự kiến sẽ hợp tác với các chủ mặt bằng để có sự hỗ trợ về chi phí cho thuê.

Chuỗi bán lẻ này cũng đang làm việc với hãng, nhà phân phối và các đối tác để có những hỗ trợ qua lại, cùng nhau phối hợp đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi bán hàng nhằm giảm lượng thiết bị tồn kho trong hệ thống và trên thị trường, chia sẻ chi phí để có khả năng cạnh tranh tốt hơn trong thời gian tới.

"Doanh nghiệp thiếu hụt về dòng tiền do lãi suất tăng và hàng tồn kho nhiều. Để thu hút khách hàng, chuỗi phải triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu từ 30–40%, tặng thêm dịch vụ bảo hành và trợ giá dịch vụ thu cũ đổi mới. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, mục tiêu duy nhất là giảm tồn kho và thu hồi dòng tiền sớm.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ Những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan, được cung cấp cho độc giả. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, hầu như không được bật mí.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống