Các chuỗi bán lẻ Việt cạnh tranh với chính Apple về giá

 

Các chuỗi bán lẻ đánh giá việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam là một bước đi tích cực giúp người tiêu dùng tiếp cận với hàng hóa và dịch vụ cá nhân hóa của hãng.

Tuy nhiên, một chuyên gia bán lẻ trong lĩnh vực công nghệ nói rằng việc một công ty mở cửa hàng online không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bán lẻ trong nước vì các chuỗi bán lẻ đang có xu hướng cạnh tranh bằng giá hơn là trải nghiệm dịch vụ.

Người dùng chuộng giá rẻ

Cũng theo vị trí này, người dùng Việt Nam có xu hướng chọn nơi mua hàng với các tiêu chí như giá bán hợp lý, dịch vụ linh hoạt hơn các cửa hàng cao cấp.

Chẳng hạn, cửa hàng này được thành lập cách đây 5 năm với khát vọng lớn, giống như eDiGi. Đây là thời điểm thị trường sản phẩm Apple chính hãng còn bị bỏ ngỏ so với hàng xách tay. Một trong những công ty hàng đầu về bán lẻ hàng xa xỉ ở Việt Nam cũng đã tạo ra cửa hàng.

Cửa hàng của eDiGi được đánh giá nằm ở tiêu chuẩn cao cấp nhất của công ty về dịch vụ và trải nghiệm mua sắm nhờ các đặc điểm như vị trí đắc địa, diện tích rộng rãi và đạt được 2 tiêu chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) sớm nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, eDiGi chỉ có một địa điểm duy nhất ở TP.HCM trong thời gian hoạt động và mới đây đã tuyên bố dừng hoạt động từ ngày 28/4. Đây được cho là kết quả của việc người dùng Việt chủ yếu quan tâm đến giá thành sản phẩm, những yếu tố như trải nghiệm mua sắm không giúp eDiGi tạo nên khác biệt trên thị trường.

canh tranh gia iPhone anh 1

Các cửa hàng theo mô hình mono store ở Việt Nam được đánh giá chưa thành công vì vẫn phải cạnh tranh bằng giá rẻ. Ảnh: FS.

Theo vị này, việc các chuỗi bán lẻ đang cạnh tranh với nhau hay với cửa hàng trực tuyến của Apple bằng giá các sản phẩm là một "minh chứng cho việc người dùng Việt chú trọng đến giá thành chính".

Có thể thấy mô hình cửa hàng thương hiệu (brand shop) vẫn chưa thành công ở Việt Nam.

Một số nhà bán lẻ đã mở lượng đáng kể các cửa hàng thương hiệu độc quyền (mono Store) lớn, nhỏ trong khoảng hai năm trở lại đây. Tuy nhiên, những cửa hàng này vẫn phải cạnh tranh bằng giá rẻ hơn là bằng chất lượng dịch vụ hoặc trải nghiệm mua hàng và không thể duy trì mức giá bán cao như hãng niêm yết.

"Tương tự như mọi hãng, mục tiêu của Apple luôn là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Chúng ta đều chứng kiến các thương hiệu khác, như Nokia, đã có những cửa hàng riêng. Để làm gì, để làm thương hiệu. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động, đã chia sẻ trong buổi gặp mặt với nhà đầu tư gần đây rằng "Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế giới Di động cộng với các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh để phục vụ khách hàng."

Theo Tiết lộ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam, việc mở các cửa hàng dạng mono store sẽ giúp chuỗi được ưu tiên về nguồn hàng và chính sách mua hàng. Do đó, tốt nhất là chuỗi vừa có cửa hàng bán lẻ đa dạng vừa có cửa hàng cao cấp để có thể nhận được nhiều hàng hơn trong thời gian khan hàng.

Tuy nhiên, việc mở các mono Store tốn nhiều chi phí và không tối ưu được hiệu quả, vì vậy một số chuỗi bán lẻ đã chọn không đầu tư.

Theo đại diện của chuỗi bán lẻ chia sẻ, "Chuỗi cũng đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các hãng điện thoại để phát triển mô hình mono Store trong vài năm qua, nhưng đến hiện tại chúng tôi vẫn chưa thấy cơ hội thành công của mô hình này."

Giảm giá để giành khách

Trước 2023, các chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam thường có giá bán các sản phẩm Apple nói riêng và các thương hiệu khác cao hơn 1-3 triệu đồng so với các chuỗi nhỏ hơn và cạnh tranh về hậu mãi, độ phủ cửa hàng.

Tuy nhiên, sự khác biệt về giá thành giữa các chuỗi hiện không còn đáng kể. Theo ghi nhận, mức giá chênh lệch của các sản phẩm tại các chuỗi hiện chỉ dao động trong khoảng 10.000–30.000 đồng.

canh tranh gia iPhone anh 2

Cuộc chiến "giá rẻ" của các chuỗi bán lẻ của Việt Nam đang ngày càng trở nên gay gắt hơn. Ảnh: Thúy Hạnh.

Khi Thế Giới Di Động từng là chuỗi bán lẻ có chiến lược kinh doanh "không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh", thị trường ảm đạm, cuộc chiến giá trở nên căng thẳng. Vào đầu năm 2023, trong Đại hội đồng cổ đông thường niên, doanh nghiệp này đã buộc phải "nhìn vào đối thủ" để tiến hành kinh doanh.

Tiết lộ với Zing, đại diện cho nhiều chuỗi bán lẻ, không chỉ cạnh tranh về giá niêm yết trên eBay, cạnh tranh giá cũng diễn ra tại các cửa hàng bán lẻ. Đặc biệt, với các chuỗi có cửa hàng cạnh nhau, giá sẽ giảm trực tiếp tại cửa hàng khi khách hàng đến mua sản phẩm.

"Thị trường chưa từng cạnh tranh nhau gay gắt như thế này. Theo đại diện của một chuỗi bán lẻ chia sẻ, các chuỗi bán lẻ có thị phần lớn, độ phủ cửa hàng cao, hậu mãi tốt lại đang có mức giá rẻ hơn so với các chuỗi bán lẻ chỉ có thị phần nhỏ.

Vị này cũng tiết lộ rằng giá iPhone tại Việt Nam đang được cập nhật thường xuyên và giá thành đang thay đổi theo từng giờ. Ở một số chuỗi bán lẻ, giá iPhone không chỉ được in trên banner mà còn có các bảng giá cắt dán số để thay đổi dễ dàng hơn.

"Chưa bao giờ giá iPhone tại Việt Nam lại có sự "nhảy múa" như hiện nay. Hôm nay vừa giảm ngày mai lại tăng, sáng vừa niêm yết giá mới, chiều đã thay đổi. Có sự so sánh lẫn nhau và cuộc chiến giá cực kỳ căng thẳng giữa các chuỗi bán lẻ. Trước đây, gần như luật bất thành văn, chuỗi nhỏ cạnh tranh bằng giá rẻ, chuỗi lớn lãi nhờ uy tín và hậu mãi. Theo người này, tình hình hiện căng thẳng hơn nhiều.

Chưa bao giờ giá iPhone tại Việt Nam lại "nhảy múa" như hiện nay.

Đại diện một chuỗi bán lẻ tiết lộ

Apple sẽ tạo ra một khung giá làm cơ sở tham chiếu cho thị trường, khiến các đại lý khó bán giá cao, theo nhận định của đại diện các chuỗi bán lẻ. Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam không có tác động tiêu cực đến các chuỗi bán lẻ.

Động thái này cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của mình, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, giá trần sản phẩm mà cửa hàng trực tuyến của Apple có thể thiết lập trong tương lai nhiều khả năng chỉ tồn tại khi nguồn cung dồi dào. Giá iPhone và các sản phẩm non-phone khác của Apple sẽ đội giá dựa trên cung cầu tại thị trường thứ cấp vào thời điểm khan hàng.

Các đại lý lớn trước đó có quyền tự đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm và mục tiêu kinh doanh khi thị trường chưa đến giai đoạn ảm đạm. Để thu hút khách hàng và bù lỗ bằng việc bán phụ kiện, gói bảo hành kèm theo, các đại lý quy mô vừa và nhỏ thường phải chọn giảm giá sâu.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống