Chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới nếu có hơn 20 triệu?

 

Vì hãng nào cũng tốt gần như nhau nên việc tìm kiếm điện thoại cao cấp phù hợp hiện còn khó khăn hơn so với mua hàng giá rẻ. Chẳng hạn, giá bán chính hãng của Galaxy S23 vừa ra mắt là khoảng hơn 20 triệu, tương đương với giá của iPhone 13 Pro mà hiện vẫn được nhiều người quan tâm.

Thiết kế: Samsung đổi mới nhẹ, Apple vẫn lối mòn

Nếu ai đó đã nhìn thấy iPhone 14 Pro với đảo độc đục lỗ trên màn hình, chắc chắn họ sẽ thấy chán phần notch to kềnh càng của iPhone 13 Pro trở lại. Nhưng xét cho cùng, thiết kế, chất liệu và đường nét của chiếc máy này vẫn toát lên một vẻ sang trọng, sang chảnh nhất định.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 1.

Mặc dù chúng giống nhau nhưng thực tế chúng hoàn toàn khác biệt. Trông na ná nhau, nhưng chúng thực tế hoàn toàn khác biệt.

Galaxy S23 mặt trước giống với S22 năm ngoái nhưng được thay đổi ở cụm camera. Lớp sớn cũng đã thay đổi nhẹ ở một vài màu sắc, chẳng hạn như màu kem với lưng và viền đều ngả vàng, tự nhiên sang hơn màu trắng toát của S22 hoặc iPhone 13 Pro.

Mặc dù iPhone có ưu điểm là có viền thép không gỉ bền hơn và cứng cáp hơn nhôm rất nhiều, nhưng nó cũng có độ nặng cao hơn 200gr so với chỉ 168gr của S23. Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn khi cầm 2 máy trên tay.

Hiệu năng: Mặc dù Samsung liên tục "đỉnh", nhưng hiệu năng của Apple là không đổi.

Nếu so sánh hiệu năng trong các tác vụ hàng này, Galaxy S23 năm nay đã không còn thua kém là bao so với các máy iPhone đời mới. Phiên bản được tăng xung của chip Snapdragon 8 Gen 2 dành cho Galaxy kết hợp GPU Adreno 740 mới với hiệu suất hoạt động cao. Ngoài ra, Samsung đã cải thiện khả năng tản nhiệt bằng phần cứng bên trong máy để giúp nó không gặp phải tình trạng quá nhiệt mà ít phải sử dụng nhiều đời máy cũ hơn.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 2.

Trên Galaxy S23, Snapdragon 8 Gen 2 mới là nâng cấp vượt trội tuyệt vời so với các đời máy trước.

Độ ổn định của OneUI 5.1 mới cũng khác hoàn toàn so với Galaxy S22 series. Khi bật chế độ màn hình 120Hz, các thao tác menu, chuyển màn hình, hiệu ứng động và hiệu ứng đều mượt mà gần tương đương với iPhone.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 3.

Mặc dù vậy, tốc độ mở và chuyển đổi ứng dụng của iPhone 13 Pro vẫn có phần nhỉnh hơn về độ mượt mà.

Mặc dù vậy, iPhone 13 Pro vẫn xứng đáng được khen ngợi nhiều hơn. Mặc dù đã là siêu phẩm đời cũ nhưng tốc độ khởi chạy ứng dụng, lưu hình ảnh, video, thao tác trong các ứng dụng và game nặng vẫn nhỉnh hơn khi so sánh với Galaxy S23 (và phần lớn các điện thoại Android khác).

Pin: Samsung bứt phá bất ngờ, iPhone không kém cạnh là bao

Về pin, năm nay Samsung đã làm tốt vượt trội so với các đời máy trước, tăng dung lượng lên 3900mAh và cải tiến các thuật toán bên trong để đạt thời lượng pin cực tốt. Máy có thể trụ được từ sáng đến tối mới cần cắm sạc lại và có thể đạt thời gian sáng màn hình từ 5 đến 6 giờ khi sử dụng thực tế với nhu cầu hàng ngày. Các dòng S21 và S22 trước đây thường bị chê pin yếu, đôi khi chỉ đạt khoảng 4 giờ sáng màn hình.

iPhone 13 Pro có thời lượng pin cực kỳ tốt, có thể đạt tới 6 đến 7 giờ sáng màn hình với các tác vụ tiêu chuẩn. Pin tụt nhanh hơn so với S23 chỉ khi chơi nhiều trò chơi và các tác vụ nặng như chỉnh sửa hình ảnh, video.

Ngoài ra, nếu bạn đầu tư củ sạc nhanh tương thích với từng máy, 2 máy có thời gian sạc gần như bằng nhau.

Camera: Sự khác biệt không còn nhiều

Độ chi tiết khi chụp chế độ này chắc chắn vượt trội so với iPhone 13 Pro vì Samsung sử dụng cảm biến chính 50MP trên Galaxy S23. Các thành phần còn lại về cơ bản không khác biệt nhiều. Cả hai máy đều tích hợp ống kính siêu rộng và zoom quang 3x, chụp chân dung phông, chụp đêm...

iPhone có ưu thế ở chế độ ProRAW, cho phép chụp ảnh với thông tin vùng sáng/tối tốt hơn, nhưng Samsung có thể chỉnh tay toàn phần với Chế độ ChuyênRAW, giúp hỗ trợ chụp ảnh thiên văn thú vị.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 4.

Mặc dù Galaxy S23 hay iPhone 13 Pro hợp hơn, nhưng nhìn chung cả hai đều chụp đẹp và có nhiều tính năng tương đồng với tiêu chuẩn chụp ảnh hàng đầu hiện nay.

Chế độ chụp phông của Samsung tốt vượt trội ở khả năng bóc tách vật thể chính xác, nhưng iPhone tạo hình bokeh đẹp hơn và chân thực hơn.

Khả năng chụp đêm của Samsung năm nay cải thiện đáng kể về màu sắc, cho ảnh tương phản cao hơn, bão màu tốt hơn và ảnh chụp đêm "đêm" chứ không cố gắng bật sáng quá cao. Apple làm được điều tương tự, nhưng khả năng xử lý chi tiết nhỏ tốt hơn đáng kể so với Samsung.

Cách tinh chỉnh màu sắc là điểm khác biệt lớn nhất. iPhone thường thiên về tông vàng/xanh lá, trong khi Samsung thường ám xanh lam/tím, nhất là khi chụp ảnh người. Nếu bạn thích chỉnh sửa bằng các ứng dụng như VSCO, Meitu, Xingtu, BeautyPlus... thì bạn nên chọn iPhone vì bộ lọc màu của các ứng dụng này thường được tối ưu tốt hơn với camera của iPhone.

Màn hình: Chỉ 1 từ "đẹp" cho cả 2

Kích thước màn hình và độ phân giải của hai máy gần như giống nhau. Độ sáng của iPhone 13 Pro đạt tới 1200 nits đã là rất sáng, nhưng Samsung năm nay đã cải tiến phần mềm để tăng độ sáng lên đến 1750 nits, cho phép nhìn ngoài trời nắng gắt rõ ràng hơn đáng kể.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 5.

Không có gì để chê bất cứ máy nào có màn hình đẹp đỉnh cao hiện nay.

Mặc dù cách xử lý màu sắc và tương phản vẫn có sự khác biệt nhưng khả năng hiển thị là không có gì để chê ở cả hai máy. Đối với những người cần chỉnh sửa hình ảnh, video ngay trên điện thoại, độ chính xác màu cũng rất cao.

Nhu cầu xem phim ảnh hoặc chơi game trên cả hai máy đều được đảm bảo ở mức cao nhất nhờ hỗ trợ HDR với vùng sáng siêu sáng và vùng tối hiện rõ từng chi tiết.

Loa ngoài

Samsung bị chê bai rất nhiều từ đời Galaxy Note10 đến Galaxy S22 vì thiếu âm trầm, treble mỏng và chói, khiến chất lượng loa ngoài không còn tốt như trước. Đến nay, hãng đã hoàn toàn tuân theo cấu trúc buồng âm mới. Do đó, âm thanh từ loa của S23 trở nên dày dặn hơn, nghe rõ bass, âm mid mượt mà và thể hiện giọng ca sĩ rõ ràng hơn so với iPhone.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 6.

Lần đầu tiên Samsung cung cấp chất lượng loa ngoài tốt hơn Apple.

Chiếc 13 Pro thì theo hướng cải thiện âm trường, cố gắng tạo không gian rộng mở như âm thanh vòm, nghe rất hay, nhưng nếu đặt cạnh Galaxy S23 sẽ thấy kém rõ ràng hơn, đặc biệt là ở dải mid.

Vậy máy nào đáng mua hơn?

"Kèo" này thực sự khó nhằn nếu bạn bỏ qua vấn đề chết màn hình của 1 tỉ lệ nhỏ iPhone 13 Pro.

Có hơn 20 triệu, chọn iPhone 13 Pro hay Galaxy S23 mới? - Ảnh 7.

Tuy nhiên, Galaxy S23 vẫn còn một lợi ích tuyệt đối khác, đó là mức giá sau khuyến mãi mà ở một số cửa hàng chỉ còn khoảng 16 triệu cho bản 128GB. Trong khi đó, giá của iPhone 13 Pro 128GB chính hãng mới vẫn vào khoảng 23 triệu đồng. Bạn có thể chọn mua phiên bản Galaxy S23+ màn hình lớn hơn, pin "trâu" hơn và bộ nhớ trong lên đến 512GB để chụp ảnh và quay video với mức giá khoảng 23 triệu đồng.

Lúc này, chỉ còn là độ ổn định, mượt mà của iOS, hệ sinh thái đa thiết bị của Apple và... logo hình Táo mẻ ở mặt lưng. Hoặc, nếu bạn thực sự muốn những gì tốt nhất của hãng, hãy cố dành thêm vài triệu nữa để lên hẳn đời iPhone 14 Pro sẽ thấy xứng đáng hơn nhiều.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống