Theo thống kê của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số iPhone tại Việt Nam trong quý I đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm quý I tệ nhất từng được ghi nhận.
Ông Glen Gardoza, chuyên gia phân tích thị trường smartphone Đông Nam Á từ Counterpoint Research, nhận định một số nguyên nhân bắt nguồn từ điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn và nhu cầu mua smartphone giảm.
Trong đó, Apple là thương hiệu duy nhất trong nhóm dẫn đầu có sự tăng trưởng. Động thái mở cửa hàng trực tuyến chính hãng của Táo khuyết, được dự đoán sẽ làm mới thị trường, cũng thu hút sự chú ý.
"Cửa hàng trực tuyến sẽ có tác động tích cực đến doanh số kênh online của Apple. Tuy nhiên, do sản phẩm Apple thuộc phân khúc cao cấp nên khách hàng sẽ muốn xem và cầm trên tay thiết bị trước khi mua, theo Cardoza. "Việt Nam là thị trường ưa chuộng mua hàng trực tiếp.
Phân khúc cao cấp đứng vững
Theo Counterpoint Research, các hãng điện thoại đã không đánh giá chính xác nhu cầu thực tế của khách hàng, dẫn đến lượng hàng tồn kho cao trên kênh bán hàng. Do đó, nhà bán lẻ phải giảm giá sản phẩm để giải phóng hàng tồn kho.
"Với điều kiện kinh doanh kém, nhà bán lẻ phải thu hẹp kế hoạch mở rộng và đánh giá lại chiến lược kinh doanh của họ.
Các cửa hàng hoạt động trong ít giờ hơn, dẫn đến giảm thời gian làm việc và thu nhập của nhân viên. Theo Cardoza, lượng khách hàng tại cửa hàng cũng khá thấp sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán vào tháng 1.
Theo số liệu được chia sẻ với Tri thức trực tuyến, những mẫu điện thoại bán chạy nhất ở Việt Nam trong quý I là Samsung Galaxy A04, Oppo A17k, iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro và Xiaomi Redmi A1.
Về tình hình các hãng, Samsung dẫn đầu với thị phần 30%, nhưng doanh số cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần của các hãng smartphone ở Việt Nam trong quý đầu tiên. Ảnh: Counterpoint Research. |
Việc ra mắt điện thoại thuộc nhiều phân khúc khác nhau góp phần giúp Samsung duy trì vị trí của mình. Trong phạm vi giá dưới 200 USD, Galaxy A04 là mẫu có doanh số tốt nhất. Công ty Hàn Quốc cũng chiếm 7/10 điện thoại bán chạy trong phạm vi giá 200–400 USD, đứng đầu là Galaxy A14 5G.
Oppo, với thị phần 17,6%, đứng ở vị trí thứ hai. Trong quý đầu tiên của công ty, Oppo A17 và A17k chiếm 24% tổng doanh số điện thoại của công ty. Nhìn chung, phân khúc dưới 400 USD vẫn chiếm tỷ trọng 71% với giá dưới 400 USD.
Apple là nhà cung cấp di động lớn thứ ba tại thị trường Việt Nam trong quý đầu tiên, với thị phần 16,8%. Bất chấp nhu cầu với dòng iPhone 14 Pro dần giảm nhiệt, việc giảm giá của các chuỗi bán lẻ khiến thiết bị duy trì sức hút.
Apple là cái tên duy nhất ghi nhận doanh số iPhone trong quý I tăng so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 12%, nhờ giá bán iPhone giảm. Tại Việt Nam, thị phần các mẫu có giá trên 600 USD cũng tăng từ 17% lên 24% sau một năm.
Mẫu iPhone 14 Pro Max đã được giảm giá đáng kể ở các đại lý trong quý vừa qua, thể hiện cuộc đua về giá trong ngành bán lẻ smartphone. Ảnh: Phương Lâm. |
Ông Cardoza đã trả lời Tri thức trực tuyến rằng người dùng ở phân khúc cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, nhiều iPhone giảm giá thuộc phân khúc cao góp phần phổ biến hơn.
Với doanh số giảm lần lượt là 46% và 52% so với năm ngoái, Xiaomi và Vivo đã có một quý kinh doanh khó khăn. Một trong những nguyên nhân là do phân khúc dưới 200 USD sụt giảm đến 38%, trong khi 2 hãng đều ra mắt nhiều model thuộc phạm vi giá này.
Chưa thể phục hồi sớm
Thị phần iPhone đến từ kênh bán hàng online trong quý I đạt 15%, giảm nhẹ so với mức 17% trong quý IV/2022. Sự cạnh tranh về giá của các cửa hàng offline với nhiều chương trình ưu đãi và hoạt động khuyến mãi online giảm sau kỳ nghỉ Tết là nguyên nhân.
Apple đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông khi mở cửa hàng online chính thức tại Việt Nam vào giữa tháng 5. Nhà phân tích Glen Cardoza chia sẻ với Tri thức trực tuyến nhận định điều đó chưa thể giúp thị trường bán lẻ điện thoại trực tuyến trong tương lai gần trở nên sôi động hơn.
Cửa hàng trực tuyến của Apple ở Việt Nam. Ảnh: Apple. |
Chuyên gia của Counterpoint Research dự báo về thị trường smartphone tại Việt Nam trong quý II cho rằng tình hình khó khăn chưa thể khắc phục ngay lập tức.
"Doanh số sụt giảm của thị trường chủ yếu đến từ phân khúc iPhone giá rẻ và tầm trung. Người dùng đang giữ điện thoại lâu hơn và 2 quý tiếp theo sẽ tiếp tục khó khăn.
Theo Cardoza, các hãng điện thoại nên tận dụng dịp lễ để tung ra các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá trên kênh bán hàng offline nhằm thu hút khách hàng trong thời gian này.
Theo dự đoán của nhà phân tích, thị trường sẽ hưởng lợi từ nhu cầu dồn nén đặc biệt trong phân khúc giá thấp khi tình hình cải thiện vào cuối năm.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống