Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9

 

HTC One A9 là mẫu smartphone tầm trung nhưng được nhà sản xuất ưu ái trong khâu thiết kế ngoại hình. Tựa như mẫu smartphone cao cấp One M9 từng giới thiệu, HTC One A9 cũng có thiết kế nguyên khối kim loại, thân máy khá mảnh mai, hiện đại với kiểu bo tròn 4 góc máy tông xuyệc tông với phong cách bo cong các cạnh máy dạng chữ “c”.

Không chỉ vậy, màn hình 5 inch trên HTC One A9 còn có thiết kế vát cong 2.5D vừa trông hiện đại, vừa hứa hẹn mang lại sự tiện dụng hơn trong quá trình tương tác.

Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9
HTC One A9.

Trước khi đi vào phần đánh giá như thường lệ, Test Lab sẽ điểm qua một số chi tiết quan trọng trong cấu hình máy.

HTC One A9 sở hữu màn hình AMOLED 5 inch Full HD, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 617 với 8 nhân Cortex-A53, đồ họa Adreno 405 tích hợp, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm hỗ trợ thẻ microSD lên đến 128GB, cảm biến dấu vân tay tích hợp dưới nút Home cảm ứng, camera chính 13MP hỗ trợ chụp ảnh RAW, chống rung quang học và được bảo vệ bởi kính sapphire.

Máy cũng được trang bị camera selfie 4MP UltraPixel f/2.0 hỗ trợ ghi hình Full HD, DAC âm thanh 24-bit cao cấp, headamp riêng biệt cho tai nghe, pin 2.150mAh hỗ trợ công nghệ sạc siêu tốc Quick Charge 3.0 và cài đặt sẵn Android 6.0.

Hiện tại, HTC One A9 có giá bán ở mức 11,59 triệu đồng.

Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9
Nút Home tích hợp cảm biến vân tay.

Từ thực tế sử dụng, Test Lab đánh giá cao thiết kế của HTC One A9 không chỉ bởi ngoại hình đẹp, mà còn bởi thân máy rất vừa vặn cho nhu cầu thao tác chỉ với một tay. Xuyên suốt quá trình dùng thử máy, Test Lab hầu như không gặp bất kỳ trở ngại nào đáng kể đối với chiếc smartphone tầm trung này. Nhưng thiết nghĩ, do thân máy khá mảnh mai, cộng thêm thiết kế có độ bám thấp, nên người dùng nếu chẳng may ra nhiều mồ hôi tay có thể sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc giữ máy trên tay.

Về màn hình, bằng những công cụ đánh giá chuyên dùng, Test Lab nhận thấy HTC One A9 cơ bản cũng không tránh khỏi tình trạng quá bão hòa màu sắc nhẹ khiến hình ảnh trên panel 5 inch này trông rực hơn so với thực tế. Bù lại, HTC One A9 lại giành được điểm số tốt trong các hạng mục đánh giá về độ sắc nét, độ tương phản, góc quan sát cũng như độ đồng nhất màu sắc hiển thị.

HTC còn trang bị kèm One A9 tùy chọn cho phép người dùng tùy chọn giữa chế độ màu sắc mặc định của máy với chế độ màu sRGB. Thực tế cho thấy chế độ hiển thị này cho màu sắc nền nã hơn vì tình trạng ngả xanh được cải thiện đáng kể nên sắc màu tổng thể trông gần gũi với thực tế hơn.

Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9
Tùy chọn sRGB cho màu sắc panel màn hình 5 inch đẹp và hài hòa hơn.

Tiếc là trong phép thử về độ sáng, HTC One A9 chỉ cho kết quả ở mức trung bình. Điều này có nghĩa là việc sử dụng máy dưới những nguồn sáng mạnh trong thực tế đương nhiên sẽ không tránh khỏi khó chịu. Thêm vào đó, tính năng điều tiết độ sáng tự động trên HTC One A9 cũng chưa thật nhạy với thay đổi của môi trường thử nghiệm.

Riêng về hiệu năng, dù được nhà sản xuất trang bị bộ xử lý tầm trung của Qualcomm, nhưng cơ bản thì hiệu năng của mẫu SoC 8 nhân Cortex-A53 này cũng chỉ ngang tài ngang sức với bộ xử lý Snapdragon 600 sử dụng kiến trúc Krait trước đây hoặc bộ xử lý 8 nhân MediaTek MT6752. Bên cạnh đó, hiệu năng đồ họa Adreno 405 tích hợp trên Snapdragon 617 cũng chỉ ngang ngửa với nhân đồ họa Adreno 320 và PowerVR G6200.

Nói một cách đơn giản hơn là HTC One A9 về lý thuyết sẽ không được đánh giá cao về hiệu năng tổng thể cũng như hiệu năng đồ họa.

Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9
Hiệu năng bộ xử lý tầm trung Snapdragon 617 trên HTC One A9 cũng chỉ ngang ngửa với mẫu Wiko Highway Star từng thử nghiệm.

Dẫu vậy, xuyên suốt quá trình hiện thực hóa số liệu, Test Lab hầu như không gặp bất kỳ trở ngại nào như tình trạng giật hình khi chuyển trang màn hình, độ trễ chuyển đổi sử dụng ứng dụng nền cũng khá hợp lý. Riêng với tốc độ tải game đồ họa nặng, HTC One A9 lẽ đương nhiên cũng không tránh khỏi việc khiến người dùng phải chờ đợi trong lần tải màn đầu tiên.

Về camera, trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, camera chính trên HTC One A9 cho màu sắc có độ bão hòa tốt như mong đợi. Tuy nhiên, với môi trường thử nghiệm có nguồn sáng hỗn tạp, đơn cử như khi chủ thể và hậu cảnh có độ tương phản cao, camera 13MP trên HTC One A9 thường có khuynh hướng giảm sáng của vùng sáng trong ảnh để lấy được nhiều chi tiết hơn. Chính điều này lại khiến chủ thể cần chụp trong các bối cảnh ngược sáng bị thiếu sáng. May mắn là trong trường hợp ánh sáng môi trường phức tạp, độ sắc nét ảnh chụp từ camera chính vẫn rất lôi cuốn, tốc độ lấy nét nhanh và ổn định. Lẽ đương nhiên là tốc độ lấy nét sẽ tăng dần khi môi trường thiếu sáng nhưng Test Lab nhận thấy dù có chậm nhưng khả năng bắt nét của HTC One A9 vẫn khá ổn. Flash kép cũng cho tông màu khá dễ chịu khi môi trường thiếu sáng trầm trọng.

Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9
HTC One A9 có tốc độ chụp ảnh HDR nhanh.

Nếu không dùng flash trong môi trường thiếu sáng, màu sắc ảnh chụp nhìn chung vẫn khá lôi cuốn, dẫu cho độ chi tiết ảnh chụp giảm đáng kể vì tình trạng nhiễu hạt khá rõ rệt. Tiếc là khả năng kiểm soát cân bằng trắng trong môi trường thiếu sáng cũng thiếu tính ổn định tựa như khi chụp thử trong môi trường ánh sáng thuận lợi, có thể khiến cùng 1 bối cảnh nhưng có thể cho 2 kết quả khác nhau.

Có thể nói camera trên HTC One A9 tuy vẫn còn vài nhược điểm song vẫn đủ điểm để xếp vào mức khá vì kèm theo đó là những tính năng đáng chú ý như chống rung quang học, chụp ảnh RAW, chụp phơi sáng 2 giây nên người dùng cũng có nhiều cơ hội để sáng tác.

Với pin, Test Lab không đánh giá cao thời lượng dùng pin thử nghiệm vì kết quả cũng chỉ ở mức trung bình. Thực tế sử dụng cho thấy HTC One A9 cũng có thể đủ sức cầm cự cho trọn một ngày đêm hoạt động với tần suất sử dụng vừa phải.

Đánh giá smartphone tầm trung HTC One A9
Thời lượng dùng pin thử nghiệm trên HTC One A9 tuy chỉ ở mức trung bình vì pin đi kèm máy vốn cũng hạn chế về dung lượng.

Nhìn chung, HTC One A9 mang trên mình khá nhiều nét son trong đó đáng chú ý nhất chính là vẻ đẹp hình thể, hệ điều hành Android 6.0 mới nhất, camera nhiều tính năng với chất lượng ảnh chụp khá. Nếu chỉ yêu thích cái đẹp, sự hài hòa trong thiết kế của một chiếc smartphone, HTC One A9 có thể xem là một lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, nếu cân đo dựa trên cả mức giá và hiệu năng, HTC One A9 vẫn tỏ ra khá đắt đỏ so với những sản phẩm cùng phân khúc khác.

Thêm ảnh chụp thử từ camera của HTC One A9: 

 

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống