Doanh thu của Thế giới Di động giảm gần một nửa trên mỗi cửa hàng.

 

Mức giảm gần một nửa so với cùng thời kỳ, mỗi cửa hàng Thế giới Di động đang kiếm về cho MWG trung bình hơn 60 triệu đồng mỗi ngày. Ảnh: Thúy Hạnh.

Cụ thể, MWG ghi nhận doanh thu thuần quý I là 26.990 tỷ đồng, trong đó 24,6% doanh thu đến từ chuỗi cửa hàng Thế giới Di động, bao gồm các TopZone chuyên kinh doanh sản phẩm Apple.

Chuỗi này đã có thêm 203 cửa hàng so với cùng kỳ, tăng từ 985 cửa hàng trong quý đầu tiên/2022 lên 1.188 cửa hàng trong cùng thời gian năm nay.

Doanh thu từ chuỗi Thế giới Di động trong quý I là hơn 6.639 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 10.137 tỷ đồng của quý I/2022. Trung bình mỗi cửa hàng Thế giới Di động đang kiếm về cho MWG doanh thu chỉ bằng một nửa so với 3 tháng đầu năm 2022, mặc dù thu giảm trong khi số lượng cửa hàng tăng lên.

Thế Giới Di Động gặp khó
Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Thế Giới Di Động giai đoạn quý I/2021-quý I/2023
Nhãn Quý I/2021 Quý I/2022 Quý I/2023
Doanh thu trung bình một cửa hàng Thế Giới Di Động tỷ đồng/tháng 3.03 3.43 1.86

Theo đó, trung bình mỗi cửa hàng Thế giới Di động thu về 1,86 tỷ đồng/tháng cho MWG trong quý I. Con số này là 3,43 tỷ đồng/tháng vào cùng thời điểm năm 2022, giảm 45,77%.

Mỗi cửa hàng Thế giới Di động ghi nhận doanh thu khoảng hơn 60 triệu đô la, tương đương 2 chiếc 14 Pro Max 256 GB.

Doanh thu trung bình quý I của mỗi cửa hàng Thế giới Di động đang thấp hơn mức của các cửa hàng Bách Xanh, mặc dù giảm mạnh so với cùng kỳ. Chuỗi bán lẻ tạp hóa của MWG ghi nhận doanh thu trung bình 1,3 tỷ USD/tháng trong ba tháng đầu năm.

Chuỗi bán lẻ mang về nhiều tiền nhất cho MWG, chiếm 49,3% doanh thu của công ty trong quý I, vẫn là Điện Máy Xanh.

Chuỗi Thế giới Di động nói riêng và MWG nói chung đang gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu mua sắm thiết bị công nghệ như iPhone, laptop và các thiết bị di động khác đang giảm mạnh ở thị trường Việt Nam.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo của MWG cũng đã khẳng định chiến lược giá sản phẩm tại chuỗi Thế Giới Di Động đang thay đổi mạnh mẽ. Chuỗi này sẽ đưa giá sản phẩm về sát hơn với các đối thủ trong ngành, không để chênh lệch giá trở thành điểm mà các chuỗi khác có thể tận dụng.

Biến động giá iPhone 14 tại thị trường Việt Nam là một ví dụ điển hình cho chiến lược này. Giá iPhone 14 tại Thế Giới Di Động có nhiều thời điểm đã giảm nhất thị trường vào cuối quý I, thấp hơn cả những chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống