Người dùng phải làm theo hướng dẫn của các nhà mạng gửi qua tin nhắn để không bị liên lạc. Ảnh: Hoàng Nam. |
Đại diện Viettel cho biết tại cuộc họp ngày 13/3 về quản lý thông tin thuê bao, chúng tôi đã gửi tin cho khách hàng 5 lần trong 5 ngày liên tiếp, nhưng số lượng khách hàng phản hồi rất thấp; nhiều khách hàng nhận được thông tin nhưng không quan tâm hoặc nghi ngờ tin nhắn rác.
Vị này cũng chỉ ra rằng hệ lụy khi không chuẩn hóa là dễ mất cắp thông tin, mất số điện thoại qua đó để lọt quyền truy cập vào các tài khoản tín dụng.
Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện có khoảng hơn 1 triệu thuê bao cho mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone, với tổng số gần 4 triệu thuê bao. Những thuê bao này sẽ liên tục nhận được thông báo từ nhà mạng qua tin nhắn.
Theo chia sẻ của đại diện các nhà mạng tại cuộc họp, số thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin không nhiều so với quy mô khách hàng của cả ba nhà mạng, nhưng ít khách hàng phản hồi khi được yêu cầu cập nhật thông tin.
Trang web của nhà mạng Viettel có một giao diện cập nhật thông tin. Giấy tờ nhân và ảnh chụp chân dung là những gì người dùng cần chuẩn bị cho thông tin người dùng khi làm việc với các nhà mạng. Ảnh: Hoàng Nam. |
Ba nhà mạng lớn nhất cam kết hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin thông qua ứng dụng, trang web và hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Khi cập nhật qua ứng dụng hoặc trang web, người dùng phải nhập số điện thoại cần kiểm tra trước khi hệ thống sẽ báo trạng thái thông tin đã trùng khớp hay chưa và hướng dẫn các bước cập nhật thông tin tiếp theo.
Người dùng phải chuẩn bị điện thoại có gắn SIM đang cập nhật để nhận tin nhắn xác thực, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu, ảnh chân dung để chụp lại và gửi lên hệ thống để cập nhật qua ứng dụng hoặc trang web.
Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng khó khăn đi lại, VinaPhone và MobiFone cho biết có lựa chọn nhân viên đến cập nhật tại địa chỉ của khách hàng. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình huống và nhà mạng khuyên khách hàng nên cập nhật tự động qua ứng dụng hoặc trang web.
"Có nhiều lựa chọn, nhưng vẫn có một nhóm khách hàng chưa thực sự hợp tác để chuẩn hóa thông tin, đại diện MobiFone cho biết. Theo đại diện của VinaPhone, đợt rà soát có thể ảnh hưởng đến một lượng khá lớn khách hàng.
Thuê bao sẽ bị liên lạc một chiều nếu không cập nhật thông tin sau 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Thuê bao bị liên lạc hai chiều sau 30 ngày và bị dừng hợp đồng sau 60 ngày.
Để cập nhật thông tin thuê bao, người dùng truy cập trang web của nhà mạng mà họ đang sử dụng tại các địa chỉ my.vnpt.com.vn (VinaPhone), tttb.mobifone.vn (MobiFone) hoặc viettel.vn/s/chtt (Viettel).
Sau khi nhập số thuê bao cần kiểm tra/cập nhật dữ liệu, hệ thống sẽ gửi tin nhắn mã xác thực đăng nhập vào số thuê bao đó. Người dùng nhập mã để đăng nhập.
Tiếp theo, chọn giấy tờ được sử dụng để xác nhận, có thể là căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Sau đó, tại các ô yêu cầu của giao diện web, tải ảnh mặt trước và mặt sau của giấy tờ cũng như ảnh chân dung. Người dùng phải chuẩn bị trước các file ảnh giấy tờ và ảnh chân dung nếu sử dụng máy tính. Trang web của các nhà mạng cho phép chụp ảnh trực tiếp bằng điện thoại thông minh.
Cuối cùng, kiểm tra lại các chi tiết mà hệ thống đã trích xuất từ ảnh, chẳng hạn như họ tên, ngày sinh, giới tính, số căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp và các lựa chọn xác nhận.
Nhóm người săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ
Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của các chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống