Google lo mất Samsung

 

Cho đến khi Microsoft tích hợp trí tuệ nhân tạo dựa trên ChatGPT vào công cụ tìm kiếm này, Bing chỉ là lựa chọn hạng hai với các hãng di động trong nhiều năm.

Theo các tin nhắn nội bộ được The New York Times đưa ra, phản ứng của Google đối với dự định của Samsung là "hoảng sợ". Google mất 3 tỷ USD doanh thu hàng năm nếu hợp đồng công cụ tìm kiếm mặc định với Samsung bị mất. Hợp đồng của gã khổng lồ tìm kiếm với Apple, trị giá 20 tỷ USD, cũng sẽ hết hạn trong năm nay.

Lần đầu tiên trong 25 năm trở lại đây, các đối thủ AI như Bing phiên bản mới đã khiến vị thế của Google trở nên khó khăn. Theo các tài liệu nội bộ mà The Times xem được, gã khổng lồ cũng đang chạy đua để tạo công cụ tìm kiếm tích hợp AI để đáp lại. Công cụ và các tính năng tìm kiếm mới, dưới tên dự án Magi, nhằm mục đích mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn so với dịch vụ tìm kiếm hiện tại và cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng.

Gã khổng lồ tìm kiếm lần đầu bị đe dọa

Mỗi ngày, hàng tỷ người sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm kiếm mọi thứ, từ tìm nhà hàng, chỉ đường cho đến chẩn đoán y tế. Khó tưởng tượng bất cứ điều gì có thể thách thức một trong những trang web được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới trước khi ChatGPT được phát minh vào tháng 11/2022.

google anh 1

Để không bị lép vế so với các đối thủ cạnh tranh, Google đã ra mắt chatbot Bard mặc dù sản phẩm vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Financial Times.

Động thái của Samsung là vết nứt đầu tiên trong đế chế kinh doanh tìm kiếm dường như bất khả xâm phạm của Google, trị giá 162 tỷ USD vào năm ngoái.

Hợp đồng vẫn đang được đàm phán và có thể Samsung sẽ tiếp tục gắn bó với Google. Tuy nhiên, chỉ riêng việc Samsung, công ty sản xuất hàng trăm triệu điện thoại thông minh với phần mềm Android mỗi năm và cân nhắc chuyển đổi công cụ tìm kiếm sang Bing, đã gây sốc cho nhân viên của Google.

Theo một số nguồn tin trong Google, nhiều nhân viên đã phản ứng bằng biểu tượng cảm xúc ngạc nhiên khi công ty yêu cầu tập hợp tài liệu cho một cuộc chào hàng với Samsung. Người phát ngôn của Google nói rằng các nhà sản xuất điện thoại Android có thể tự do tích hợp công nghệ từ các doanh nghiệp khác nhau để cải thiện trải nghiệm người dùng.

Trong nhiều năm, vị trí độc quyền của Google là thanh tìm kiếm trên điện thoại Android. Ảnh: Thành Duy.

Trong nhiều năm, Google đã phát triển AI. Một trong những nơi tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, với các dự án như AlphaFold và AlphaZero, là phòng thí nghiệm DeepMind của công ty này ở London. Google đã sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm trong những năm gần đây, nhưng họ chưa hoàn toàn tích hợp công nghệ này vào Search vì các mô hình ngôn ngữ thường đưa ra kết quả sai, bịa đặt hoặc thiên vị.

Nhưng sản phẩm mang các công nghệ mới nhất để không bị bỏ lại so với các đối thủ trong ngành giờ đây là ưu tiên hàng đầu. Google đã làm việc gấp rút để che giấu thông tin ngay trên video giới thiệu sản phẩm khi phát hành chatbot Bard vào tháng trước.

Google buộc phải tìm cách “cài cắm” hàng loạt tính năng AI

Không có thời gian biểu rõ ràng về thời điểm ra mắt, kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm mới tích hợp AI của Google vẫn đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, dựa trên những gì họ đang tìm kiếm, công cụ sẽ đón trước nhu cầu của người dùng và cung cấp các danh sách, thông tin liên quan. Ngoài ra, thay vì tra cứu như hiện nay, công cụ này sẽ mang tính trò chuyện hơn.

Dự án Magi sẽ bổ sung các tính năng cho công cụ tìm kiếm Google hiện có trong bước đầu tiên, theo các tài liệu nội bộ. Hơn 160 người hiện đang làm việc cho dự án.

Magi sẽ giữ quảng cáo trong kết quả tìm kiếm. Quảng cáo vẫn sẽ xuất hiện trên đầu trang kết quả khi các truy vấn tìm kiếm có thể dẫn đến giao dịch mua bán, chẳng hạn như tìm kiếm giày hoặc vé máy bay. Cách kiếm tiền chính của Google là quảng cáo xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm.

google anh 2

Theo một tài liệu nội bộ, Google đang tìm cách tích hợp tính năng AI vào nhiều loại dịch vụ hiện có. Ảnh: The New York Times.

Theo tài liệu, các tính năng mới sẽ được cung cấp cho khoảng 30 triệu người dùng ở Mỹ vào tháng tới và mùa thu năm nay.

Gã khổng lồ cũng tạo ra các ý tưởng sản phẩm khác. Một công cụ có tên GIFI tích hợp AI để tạo ảnh trong kết quả Google Image. Công cụ khác, Tivoli Tutor, sẽ dạy cho người dùng một ngôn ngữ mới thông qua hội thoại văn bản với AI.

Theo Jim Lecinski, cựu Phó chủ tịch bán hàng và dịch vụ của Google, nhiệm vụ cấp thiết của Google là thuyết phục người dùng rằng công ty vẫn "mạnh mẽ, có năng lực và hiện đại" như các đối thủ cạnh tranh.

Theo giáo sư marketing tại Đại học Northwestern, "Google buộc phải ở trong cuộc chạy đua các tính năng mới trong lĩnh vực tìm kiếm."

Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích từ Lee Kun Hee

Cuốn sách trình bày những lựa chọn chiến lược khôn ngoan và khôn ngoan của ông Lee Kun Hee, người đã từng bước đưa Samsung đến vị trí hiện tại. Sách cũng thảo luận về thái độ làm việc quyết liệt, tinh thần và ý chí lao động, và phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống