Gần đây, số lượng iPhone 11 và iPhone 13 Pro Max mà Apple từ chối bảo hành đã tăng lên. Ảnh: NVCC. |
Gần đây, nhiều người dùng iPhone ở Việt Nam đã phản ánh tình trạng Apple từ chối bảo hành thiết bị với lý do "sản phẩm đã bị sửa đổi trái phép". Apple không nêu rõ máy đã bị sửa đổi hay thay thế linh kiện nào trên biên bản từ chối bảo hành.
Những người dùng trên khẳng định không mang thiết bị đi sửa chữa hoặc thay thế linh kiện đến các cửa hàng không được Apple quyền và cho rằng hãng đang từ chối bảo hành "một cách vô lý".
"Máy được mua chính hãng và vẫn còn thời hạn bảo hành, tại sao tôi phải mang đi sửa khi gặp lỗi để mất quyền lợi. Anh Trung Đức (quận 7, TP.HCM) cho biết máy mua nguyên niêm phong mà Apple bảo đã bị sửa đổi là quá vô lý.
Lý do không rõ ràng
Số lượng iPhone bị Apple từ chối bảo hành có xu hướng tăng, không riêng anh Đức, đại diện cho một AASP tiết lộ với Zing trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu 2023. iPhone 11 và iPhone 13 Pro Max là hai ví dụ về các trường hợp bị từ chối bảo hành nhiều nhất.
Vào tháng 8/2022, chị Thu Hiền (quận Tân Bình, TP.HCM) đã mua chiếc iPhone 13 Pro Max tại một cửa hàng bán lẻ quyền của Apple (AAR). Tuy nhiên, đến tháng 4, máy không lên nguồn và mất tín hiệu nên chị đã mang nó đến nơi mua để yêu cầu bảo hành.
Cô được cửa hàng thông báo rằng Apple từ chối bảo hành máy vì thiết bị đã bị can thiệp sau hơn hai tuần chờ đợi.
Biên bản từ chối bảo hành của Apple Việt Nam. Ảnh: NVCC. |
Kể từ khi mua máy, chị Hiền đã không sử dụng bất kỳ dịch vụ bảo hành hoặc sửa chữa của bên thứ ba nào. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, iPhone 13 Pro Max không hề bị ướt hoặc vào nước.
"Tôi cảm thấy bức xúc khi phải bỏ tiền mua hàng chính hãng mà Apple từ chối bảo hành không rõ lý do. Cửa hàng đề nghị gửi máy sang trung tâm bảo hành của bên thứ 3 và nói rằng sẽ hỗ trợ phí sửa chữa, nhưng tôi không chấp nhận.
Theo đại diện của trung tâm bảo hành quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam, hãng không tiết lộ chi tiết nhằm tránh tình trạng gian lận bảo hành. Lý giải về sự thiếu rõ ràng của "Táo khuyết", hãng lo ngại rằng nhiều đối tượng thực hiện hành vi này sẽ nắm được quy trình kiểm định bảo hành và lợi dụng điều này để trục lợi.
Vị này cũng khẳng định rằng Apple Việt Nam sẽ không cung cấp bằng chứng nếu thiết bị có dấu hiệu can thiệp trái phép để tránh bị rò rỉ quy trình ra ngoài. Việc hãng cẩn trọng trong quy trình kiểm định bảo hành một phần là do đã có nhiều trường hợp lái xe Việt Nam can thiệp vào sản phẩm nhằm gian lận linh kiện và thiết bị.
Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp sai sót khiến người dùng Apple tại Việt Nam không nhận được quyền lợi bảo hành chính đáng.
Trung tâm đã tiếp nhận nhiều trường hợp từ chối bảo hành không rõ lý do. Theo vị này, thậm chí có một số trường hợp máy mới bóc hộp bị lỗi gửi về Apple nhưng vẫn bị từ chối bảo hành.
Quyền quyết định nằm ở Apple
Theo đại diện của các AAR ở Việt Nam, chuỗi bán lẻ chỉ chịu trách nhiệm phân phối hàng hóa của nhà sản xuất tới tay người dùng. Apple là trách nhiệm bảo hành; nhà bán lẻ không được quyền tác động vào sản phẩm.
Các AASP cũng khẳng định rằng các đơn vị này không được phép quyết định từ chối bảo hành sản phẩm; thay vào đó, họ phải tuân theo quy trình của Apple.
Cụ thể, theo quy định của hãng, sau khi AASP tiếp nhận máy từ các chuỗi bán lẻ hoặc người dùng, chẩn đoán chi tiết lỗi sẽ được thực hiện. Sau đó, AASP sẽ kiểm tra hệ thống để xác định xem máy có được bảo hành trực tiếp tại trung tâm hay phải chuyển đến Apple Việt Nam để kiểm tra chuyên sâu vấn đề trên boong, sườn máy hoặc mã định danh của các linh kiện bên trong máy hay không.
Apple sẽ sử dụng các quy trình chuyên sâu để bảo hành sản phẩm, trong khi AASP sẽ sử dụng ngoại quan để bảo hành sản phẩm. Ảnh: CD. |
"Sử dụng hệ thống của Apple, AASP phải xác định nơi bảo hành sẽ được thực hiện. Đại diện một AASP tại Việt Nam chia sẻ, "Ph phí AASP chỉ được từ chối khi có bằng chứng bằng hình ảnh về việc thiết bị có tình trạng vào nước, cấn móp hoặc các dấu hiệu can thiệp trái phép mà mắt thường có thể nhìn thấy."
Khi xảy ra tình trạng máy bị từ chối bảo hành, khách hàng sẽ phải khiếu nại tổng đài Apple để được kiểm tra lại. Tuy nhiên, tỷ lệ thiết bị được bảo hành thành công lại ở lần thứ hai, thậm chí là lần thứ ba chỉ chiếm khoảng 10–20%.
Mỗi trung tâm bảo hành có thể từ chối 10–20 máy/tháng và lý do Apple đưa ra luôn thiếu rõ ràng, thường là sản phẩm đã bị can thiệp, sửa chữa trái phép.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống