Nhiều người dùng SIM Gmobile hoang mang trước một mạng bị gián đoạn kéo dài. Ảnh: Đan Thanh. |
Trong hơn một tháng qua, anh Minh Tân (TP.HCM) chia sẻ đã không thể sử dụng SIM Gtel (trước đó là Gmobile).
SIM Gtel đầu số 0994 của anh Tân đã bị mất sóng từ đầu tháng 3 nhưng vẫn chưa được sửa chữa, theo anh Tân. Anh không thể thực hiện nghe gọi hoặc nạp tiền dịch vụ mặc dù điện thoại vẫn hiện SIM có sóng ở khu vực làm việc hoặc nhà ở.
SIM người dùng bị khóa dài ngày
SIM Gtel của anh Tân là SIM số đẹp đã được sử dụng trong công việc từ 2,3 năm nay, vì vậy anh không muốn thay đổi việc sử dụng SIM này. Tuy nhiên, công việc của người dùng này đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi tình trạng gián đoạn cuộc gọi và mất sóng liên tục.
"Tôi mua SIM này cách đây 2-3 năm với mục đích phục vụ công việc do có số đẹp. Tuy nhiên, SIM gần như không thể sử dụng được trong gần hai tháng qua. Nhà mạng hiện cũng chỉ cung cấp một số biện pháp, nhưng chúng không thuyết phục lắm. Theo anh Minh Tân, tôi cũng bỏ SIM dùng nhà mạng khác nếu không phải vì SIM số đẹp giá cao.
Theo khảo sát của Zing, tình trạng "SIM chết" bắt đầu từ đầu tháng 3 đã ảnh hưởng đến hàng loạt người dùng SIM nhà mạng Gtel. Mặc dù đã liên hệ với đầu số chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn giải quyết, nhưng việc mất sóng và SIM vẫn tiếp tục xảy ra khiến nhiều người dùng khó chịu.
Người dùng không thể nghe/gọi hoặc đăng nhập vào ứng dụng Izota như thông báo của nhà mạng. Ảnh: Đan Thanh. |
Theo anh Huỳnh Bá Nhạc (TP.HCM), chủ một đại lý SIM số đẹp, việc SIM Gtel bị 2 chiều, mất sóng trong thời gian dài đã có tác động đáng kể đến cả người dùng và doanh nghiệp kinh doanh SIM. Theo anh Nhạc, đại lý của anh sẽ mất trắng 200–300 triệu đồng nếu SIM bị 2 chiều vĩnh viễn hoặc bị thu hồi.
Do nhà mạng mất sóng, SIM khách đa số đều bị 2 chiều, anh Nhạc cho biết thêm. "Tôi còn lượng lớn SIM Gtel số đẹp tồn kho nhưng nay đã không thể giao dịch được vì nhà mạng mất sóng.
Theo anh Phúc Thịnh (TP.HCM), trong khi SIM của người dùng bị 2 chiều nghe gọi, những đầu SIM rác quảng cáo, lừa đảo lại dễ dàng liên lạc, gọi điện làm phiền mặc dù sử dụng cùng đầu số.
"Hàng tuần tôi nhận được 5–10 cuộc gọi đầu số 059 lừa đảo mời làm việc trực tuyến. Tôi không hiểu tại sao SIM của mình cũng có đầu 059 nhưng không thể nghe hoặc gọi, nhưng những đầu số lừa đảo này có thể, anh Thịnh nói thêm.
Giải pháp tạm thời không hiệu quả
Vào ngày 25 tháng 4 vừa qua, Gtel đã thông báo rằng ứng dụng Izota sẽ được cung cấp tạm thời để giải quyết tình trạng gián đoạn dịch vụ. Ứng dụng có thể thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin giữa các đầu số trên cùng nền tảng, theo thông tin nhà mạng này cung cấp. Các SIM 2G đầu số 993, 994 (trừ 09945), 996 (trừ 09967, 09968, 09969) và 0997 chỉ được sử dụng với các đầu số 997.
Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh rằng việc đăng ký sử dụng và xác minh thông tin không đơn giản như được thông báo. Theo chị Vân Anh (Hà Nội) sở hữu SIM đầu số 0996, đầu SIM này vẫn không thể đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng mặc dù đầu SIM được thông báo có thể sử dụng Izota.
Thông báo từ chối đăng ký vào ứng dụng hỗ trợ từ điện thoại chị Vân Anh. Ảnh: NVCC. |
"Gtel thông báo SIM đầu 0996 có thể sử dụng ứng dụng để nạp tiền, thực hiện cuộc gọi nhưng tôi hoàn toàn không thể đăng nhập. Mỗi khi ấn đăng ký ứng dụng, sẽ hiển thị thông báo từ chối. Theo chị Vân Anh, người đã chia sẻ với Zing.
Người dùng chỉ có thể mua thêm SIM Gmobile và đăng ký vào ứng dụng để đăng nhập đơn giản hơn. Sau đó, thêm số di động cần sử dụng vào phần sửa đổi thông tin.
Ngoài việc mất nhiều thời gian hơn, phương pháp này còn tốn nhiều tiền hơn cho khách hàng. Ngoài ra, một số chủ SIM phản ánh rằng họ vẫn không thể gọi điện hoặc nhắn tin mặc dù đăng nhập theo hướng dẫn Gtel.
"Tôi từ trước đến nay chỉ có SIM Gtel; để duy trì SIM, bạn phải mua thêm một đầu số khác để đăng ký Izota. Người dùng thậm chí phải trả thêm tiền cho phương pháp này. Theo Vân Anh, sau khi đăng nhập, người dùng chỉ có thể liên lạc với các đầu SIM Gtel có sử dụng ứng dụng.
Đại diện nhà mạng này cho biết hiện hệ thống của doanh nghiệp đang bị lỗi hoàn toàn và đang trong giai đoạn chờ sửa chữa khi liên lạc với GTel.
Các đầu số 0993, 0994, 0996 và 0997 hiện có thể nghe gọi bằng ứng dụng IZOTA. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng để chuyển sang mạng Vietnammobile đối với đầu số 0995.
Tuy nhiên, đầu số 059 hiện vẫn bị lỗi, vì vậy người dùng tạm thời không thể nghe gọi hoặc sử dụng ứng dụng IZOTA bằng đầu số trên.
Do không thể nạp tiền duy trì do gián đoạn, nhà mạng này cũng cam kết không thu hồi số của người dùng. Sau ngày 15/5, GMobile sẽ chính thức thông báo rằng ứng dụng IZOTA đã được hoàn thiện.
"Ứng dụng IZOTA hiện đang được Gtel cập nhật. Người dùng có thể xác thực thông tin chính chủ trực tiếp trên ứng dụng vào ngày 15/5, theo người này.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kỹ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu vào phân tích và mổ xẻ một cách tường tận các tác động của cuộc sống hiện đại đối với các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống