Việc Thế Giới Di Động (TGDĐ) thay đổi chiến lược kinh doanh đối với iPhone nói riêng và các dòng sản phẩm khác nói chung trong giai đoạn đầu năm khiến nhiều chuỗi bán lẻ có thị phần nhỏ hơn phải thích nghi.
Từng không quan tâm đến đối thủ
Giá iPhone nói riêng và các mặt hàng khác tại TGDĐ gần đây luôn cao hơn từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng so với các chuỗi bán lẻ khác.
Việc TGDĐ, một chuỗi bán lẻ, chiếm tới hơn 60% thị phần là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này. Ngoài ra, 1.189 địa điểm trên toàn quốc của chuỗi cung cấp độ phủ sóng cao cho số lượng cửa hàng của nó. Trong lĩnh vực bán lẻ, doanh nghiệp này đã có nhiều năm kinh nghiệm.
Trong nhiều năm trở lại đây, hệ thống đã sử dụng chiến lược kinh doanh "không quan tâm đến đối thủ xung quanh".
TGDĐ làm ăn phát đạt giai đoạn 2017-2021 | ||||||
Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của MWG giai đoạn 2017-2021 | ||||||
Nhãn | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | |
Doan thu thuần | tỷ đồng | 66339 | 86516 | 102174 | 108546 | 122958 |
Lợi nhuận sau thuế | 2206 | 2880 | 3836 | 3919 | 4901 |
Tại một sự kiện năm 2017, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), đã nói rằng họ muốn tập trung vào trải nghiệm khách hàng hơn là nhìn vào các đối thủ cạnh tranh.
"Trong phân tích của chúng tôi, không có dòng nào nói về đối thủ cả, đó là cách chúng tôi tạo sự khác biệt và khi chúng tôi làm như vậy, chúng tôi không quan tâm đến đối thủ xung quanh.
Vị này cũng giải thích rằng nếu một doanh nghiệp nhìn vào đối thủ, điều đó có nghĩa là "đã đi lạc đường" và nhóm duy nhất cần được nhìn vào chính là khách hàng.
Chiến lược kinh doanh này của TGDĐ đã được chứng minh là đúng trong kết quả kinh doanh giai đoạn 2017-2021. Công ty mẹ của chuỗi này, MWG, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của nó, liên tục tăng trưởng trong thời gian nói trên.
Lợi nhuận sau thuế của TGDĐ đạt mức 2.206 tỷ đồng vào năm 2017, và con số này đã tăng 122%, đạt mức 4.901 tỷ đồng vào năm 2021.
MWG sẽ không biến chênh lệch giá này thành điểm để đối thủ lợi dụng
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG.
Tuy nhiên, một TGDĐ rất khác đang xuất hiện trên thị trường bán lẻ công nghệ ở Việt Nam vào đầu năm 2023. Có thể thấy rằng TGDĐ đã buộc phải "nhìn vào đối thủ" để tiến hành kinh doanh trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của công ty.
"Các bạn có thể thấy có những thời điểm giá của Thế giới Di động cao hơn vài triệu đồng so với các cửa hàng khác. Đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng phải đối mặt với điều đó. Hiện tượng này sẽ biến mất vào thời điểm sắp tới. Theo tài khoản của ông Tài, MWG sẽ không biến chênh lệch giá này thành điểm để đối thủ lợi dụng.
Ông Tài cũng khẳng định rằng việc thay đổi chính sách kinh doanh lần này của TGDĐ sẽ không diễn ra trong thời gian ngắn mà sẽ kéo dài và ảnh hưởng trực tiếp đến các đối thủ cạnh tranh trong thời gian dài.
Có thể thấy đây không chỉ là phản ứng của ông lớn ngành bán lẻ Việt trong bối cảnh thị trường ảm đạm mà còn là chiến lược kinh doanh mới mà công ty sẽ theo đuổi trong tương lai.
Sự hồi đáp của các chuỗi bán lẻ
Thị trường công nghệ tại Việt Nam rất xáo động do giá thành sản phẩm tại TGDĐ tiệm cận và thậm chí không còn chênh lệch so với các chuỗi bán lẻ có thị phần nhỏ hơn. Các chuỗi bán lẻ nhỏ hơn phải thay đổi chiến lược kinh doanh để thích nghi.
Theo ghi nhận của Zing, các chuỗi bán lẻ hiện đang tách làm hai nhóm, phản ứng theo nhiều hướng khác nhau với chiến lược mới của TGDĐ.
Nhóm thứ nhất là những chuỗi quyết định không tham gia cạnh tranh giá. Nhóm này sẽ tiếp tục niêm yết giá bán sản phẩm ở mức có biên lợi nhuận hợp lý, nhưng sẽ không giảm giá ngang bằng hoặc thấp hơn TGDĐ.
Ảnh: Thúy Hạnh. iPhone 14 tồn kho đẩy các hệ thống cạnh tranh sát ván về giá. |
ShopDunk là hình ảnh minh của nhóm này. Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện chuỗi này và chia sẻ với Zing, nói sẽ không tiếp tục cạnh tranh giá với TGDĐ vì giá dòng iPhone 14 tại chuỗi đã được cân đối ở mức hợp lý và sẽ không thể giảm thêm.
Tương tự, bà Phùng Phương, đại diện chuỗi Di Động Việt, khẳng định rằng mặc dù giá sản phẩm tại chuỗi đang ở mức cạnh tranh trên thị trường, nhưng chiến lược kinh doanh của chuỗi là "không cạnh tranh bằng giá mà cạnh tranh bằng giá trị."
Các chuỗi bán lẻ thuộc danh mục thứ hai liên tục giảm giá. Nhóm này cạnh tranh bằng cách giảm giá trực tiếp tại các cửa hàng, không chỉ liên tục cập nhật giá bán trực tuyến thấp hơn hoặc ngang bằng với TGDĐ.
Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, chuỗi vẫn duy trì giá lẻ bán cạnh tranh với TGDĐ.
Với hệ thống bảng giá điện tử và hệ thống LED giúp thay đổi giá bán sản phẩm nhanh chóng chỉ trong 5 giây, "CellphoneS sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến giá nào." Theo ông Huy, chuỗi đã đầu tư hệ thống cập nhật giá thời gian thực nhằm cố gắng đặt một mức giá thấp hơn so với đối thủ.
Về phía Hoàng Hà Mobile, đại diện chuỗi này chia sẻ triết lý kinh doanh của chuỗi luôn là tối giản diện tích mặt bằng, giảm thiểu tối đa chi phí vận hành để tạo ra mức giá cạnh tranh trên thị trường.
Tại 24hStore, xu hướng tương tự cũng đã được ghi nhận. Theo đại diện chuỗi này, các doanh nghiệp bán lẻ quy mô nhỏ, dựa vào lợi thế tinh giản của hệ thống để tối ưu hóa chi phí quảng cáo và vận hành, từ đó tạo ra chênh lệch giá bán, thu hút khách hàng.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ, người chia sẻ với Zing, tuyên bố chiến lược kinh doanh này của TGDĐ chỉ tập trung vào ngành hàng Apple. Nếu thị trường bán lẻ công nghệ "ông lớn" chiếm 60% thị trường, thì với ngành hàng Apple thị trường của TGDĐ đang chiếm 30%.
Vị này nhận định về chính sách mới của TGDĐ, "Họ đang sử dụng các nhãn hàng Android để giữ lợi nhuận và cạnh tranh thị phần ở nhóm hàng Apple."
Vị này cũng đề cập rằng người dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi khi các chuỗi bán lẻ cạnh tranh giá. Tuy nhiên, thị trường công nghệ sẽ chứng kiến những biến động về thị phần, giá thành và chiến lược kinh doanh khi cuộc chiến này kéo dài.
Việc "bán phá giá" các sản phẩm Apple giữa các chuỗi bán lẻ bắt đầu sau Tết Âm lịch, bắt đầu do áp lực tồn kho lớn và lượng cung vượt quá cầu. Ngoài ra, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các chuỗi buộc phải giảm giá và xả hàng để giải quyết những thách thức về dòng tiền.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống