Không phải Trung Quốc, đây mới là thị trường quan trọng nhất của Apple.

 

Apple Store ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

CEO Tim Cook nhấn mạnh tình hình tích cực của Apple tại nhiều quốc gia trong báo cáo tài chính quý I. Doanh số hàng quý đạt kỷ lục gần đây đã được ghi nhận trên thị trường Việt Nam, Mexico, Indonesia, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE. Doanh số quý I của Táo khuyết ở Malaysia, Brazil và Ấn Độ cũng cao nhất lịch sử.

Apple đang nhắm đến các quốc gia mới nổi để nhanh chóng phục hồi sau 2 quý giảm doanh thu liên tiếp. Theo Bloomberg, việc Ấn Độ được Cook nhắc đến khoảng 20 lần trong phần chia sẻ về kết quả kinh doanh cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của thị trường này.

Tiềm năng phát triển lớn

Theo Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, các thị trường mới nổi ở Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latin là một yếu tố quan trọng trong việc giúp doanh số iPhone phục hồi.

Những quốc gia này góp phần đưa doanh số iPhone quý I đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều giảm.

Cook giải thích rằng "Nơi ghi nhận tình hình kinh doanh xuất sắc trong quý này thực sự đến từ các thị trường mới nổi, chúng tôi không thể tự hào hơn về kết quả này."

Bất chấp kết quả kinh doanh tích cực của quý I, một số nhà phân tích lo ngại rằng Apple sẽ trải qua tăng trưởng chậm kéo dài trong nhiều năm. Mặt khác, công ty nhấn mạnh thị trường mới nổi vẫn còn dư địa phát triển và mở rộng khách hàng.

Apple Store An Do anh 1

Tim Cook, CEO, đã tham dự lễ khai trương Apple Store thứ hai ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Theo Maestri, "Tại những nơi có thị phần thấp, chúng tôi có xu hướng thu hút khách hàng mới gia nhập hệ sinh thái Apple... Về lâu dài, điều đó đương nhiên cải thiện khả năng kiếm tiền từ dịch vụ."

Bản thân Cook cũng nhận thức được tầm quan trọng của các thị trường như Ấn Độ. Vào tháng 4, CEO Apple đã đến thăm cửa hàng chính thức đầu tiên của công ty ở quốc gia này trong một nỗ lực tìm kiếm tiềm năng phát triển tương tự như Trung Quốc.

Không cần ra mắt iPhone giá rẻ

CNBC báo cáo rằng sau khi Apple khai trương cửa hàng chính thức đầu tiên, các nhà đầu tư đã chú ý đến tiềm năng của Ấn Độ.

Các mẫu giá rẻ từ Samsung, Oppo hoặc Xiaomi chiếm thị trường smartphone Ấn Độ. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu của đất nước đang phát triển và người dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những thiết bị đắt hơn.

"Những gì tôi thấy là tầng lớp trung lưu đang lan rộng hơn ở Ấn Độ và hy vọng có thể thuyết phục một số người mua iPhone. Hãy xem điều đó như thế nào", CEO Apple nói.

Nhận xét của Cook về tầng lớp trung lưu cho thấy Apple đang tìm kiếm sự tiếp cận chủ động từ Ấn Độ hơn là ngược lại. Do đó, Táo khuyết không cần sản xuất iPhone giá rẻ để thâm nhập thị trường.

Trên thực tế, 2 Apple Store mới mở tại Ấn Độ là những cửa hàng cao cấp với kiến trúc và danh mục sản phẩm tương tự như ở nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, giá bán iPhone 14 Pro ở Ấn Độ thậm chí còn cao hơn ở Mỹ nếu quy đổi sang USD.

Theo một số nhà phân tích, Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng sức hút và tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới. Táo khuyết không áp dụng chiến lược này vào thời điểm này vì nó có thể ảnh hưởng đến thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Tuy nhiên, phân phối thiết bị giá rẻ có thể thu hút người dùng đăng ký dịch vụ của Apple. Theo Maestri, một chiến lược quan trọng tại các thị trường mới nổi là thúc đẩy doanh thu dịch vụ.

Apple Store An Do anh 2

Mặc dù không thành công nhưng iPhone SE 2022 là mẫu điện thoại rẻ nhất của Apple. Ảnh: Expert Reviews.

Theo cây viết Mark Gurman của Bloomberg, Apple nhiều khả năng sẽ không tung ra iPhone giá dưới 300 USD, nhưng hãng có thể duy trì các mẫu iPhone SE cũ như một lựa chọn vừa túi tiền.

Khi tung ra iPhone SE thế hệ 3 vào năm ngoái, công ty đã từng có cơ hội. Khi đó, tôi đề nghị giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD, nhưng họ không nghe theo.

Đối với iPhone SE sắp tới, Apple sẽ có cơ hội khác. Gurman viết: Nếu họ thực sự đảm bảo các thị trường mới nổi là tương lai, có lẽ họ phải làm như vậy.

Tại Ấn Độ, chiến lược của Apple không chỉ bán phần cứng. Công ty đang trên đường biến quốc gia này thành một cứ điểm sản xuất quan trọng, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tại quốc gia tỷ dân này, Apple đã sản xuất những chiếc iPhone 14 đầu tiên vào năm ngoái. Theo Piyush Goyal, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Táo khuyết có kế hoạch sản xuất 25% tổng số iPhone trên toàn quốc.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống