Mặc dù AppleCare có bảo hành iPhone xách tay nếu không có hóa đơn sẽ không được bảo hành tại Việt Nam. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Theo một cửa hàng kinh doanh iPhone nhỏ lẻ, Anh Viết Thanh (quận 2, TP.HCM) đã mua một chiếc iPhone 11 Pro Max hàng xách tay Mỹ (mã LL/A) đã qua sử dụng vào khoảng tháng 6/2021. Do còn gói bảo hành AppleCare+ đến tháng 4/2028, thiết bị này có giá cao hơn 1 triệu đồng so với các máy khác.
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dung lượng pin tối đa của máy giảm xuống dưới 80%, anh Thanh đã mang chiếc iPhone 11 Pro Max tới trung tâm bảo hành quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam để được hỗ trợ thay pin miễn phí nhưng bị từ chối.
Những bất lợi của iPhone xách tay
"Lúc mua máy, tôi đã nghĩ vớ được món hời vì gói bảo hành còn dài. Tuy nhiên, máy của tôi đã bị từ chối thay pin miễn phí vì không có hóa đơn mua hàng, Thanh nói.
Nhóm iPhone xách tay không có hóa đơn mua hàng sẽ không nhận được bảo hành dù còn thời hạn AppleCare, theo thông tin từ đại diện các AASP tại Việt Nam.
Thời hạn AppleCare cho iPhone 11 Pro Max hàng xách tay là 24/04/2028. Ảnh: NVCC. |
iPhone xách tay sẽ không được chấp nhận bảo hành nếu có AppleCare+, theo "Tại Điện Thoại Vui. Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện AASP này, trung tâm tiếp nhận các sản phẩm có chính sách bảo hành toàn cầu như MacBook khi còn thời hạn gói AppleCare hoặc AppleCare+.
Trao đổi thêm với Zing, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện AASP ShopDunk Care chia sẻ chuỗi, sẽ nhận sửa chữa iPhone xách tay có AppleCare nếu thiết bị đủ điều kiện bảo hành của Apple.
"Ngoài việc phải có hóa đơn, iPhone xách tay khi sử dụng dịch vụ tại AASP ở Việt Nam cần phải kiểm tra số Serial/IMEI trên hệ thống của Apple xem có đủ điều kiện bảo hành và thay thế sửa chữa hay không. Có một số máy khi kiểm tra trên hệ thống sẽ thông báo là không đủ điều kiện bảo hành hoặc sử dụng dịch vụ trả phí ở Việt Nam, vui lòng mang về quốc gia mua để được hỗ trợ, ông Tuấn Anh nói.
Vị này cũng giải thích rằng những thiết bị không được bảo hành, còn được gọi là bị giới hạn bảo hành hoặc chặn dịch vụ bảo hành thay thế, thường có tỷ lệ khoảng 5%.
Một năm bảo hành lỗi nhà sản xuất thường được áp dụng cho thiết bị Apple. Người dùng phải mua thêm gói bảo hành AppleCare hoặc AppleCare+ nếu muốn kéo dài thời gian bảo hành của thiết bị.
Quy định riêng với iPhone tại Việt Nam
Theo một nguồn thạo tin, Apple đang dần thắt chặt chính sách bảo hành iPhone tại Việt Nam để giảm tình trạng kinh doanh hàng xách tay.
Cụ thể, iPhone chính hãng (mã VN/A) hoặc iPhone xách tay muốn được bảo hành, thay thế linh kiện trả phí tại các AASP ở Việt Nam yêu cầu phải có hóa đơn VAT. Chính sách này được áp dụng cho cả iPhone có AppleCare.
Thông thường, các thiết bị của "Táo khuyết" sẽ được tiếp nhận xử lý bảo hành qua số serial/IMEI bảo hành mà không cần hóa đơn và vẫn còn thời hạn bảo hành một năm kể từ ngày kích hoạt máy hoặc có gói AppleCare.
Người dùng phải có hóa đơn VAT để bảo hành iPhone tại Việt Nam thông qua AppleCare và AppleCare. Ảnh: DQ Solution. |
Tuy nhiên, chính sách bảo hành cho các sản phẩm được bán tại Việt Nam đã được thay đổi bắt đầu từ tháng 10/2021. Cụ thể, người dùng phải xuất trình hóa đơn mua hàng VAT khi muốn bảo hành thiết bị tại các AASP. Thậm chí, một số trường hợp người dùng cần cung cấp cả giấy tờ thân để xác thực thông tin trước khi bảo hành.
Sau thiết bị, hãng tiếp tục yêu cầu người dùng tại Việt Nam xuất trình hóa đơn mua hàng khi bảo hành các phụ kiện như tai nghe, dây cáp, củ sạc và ốp lưng. Người dùng phải mang theo điện thoại và hóa đơn mua máy khi bảo hành phụ kiện cho những sản phẩm mua cùng iPhone nhưng không có hóa đơn đi kèm.
Hiện tại, AppleCare và AppleCare+ là hai gói bảo hành có sẵn trên thị trường Việt Nam. Đối với các sản phẩm như Macbook, iPad, Apple TV và iPod, AppleCare cung cấp bảo hành cơ bản. Mặt khác, AppleCare là gói bảo hành mở rộng được sử dụng với các sản phẩm iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods, AirPod Max, HomePod, MacBook, iMac, Mac mini, Mac Pro, Apple TV và Apple Display.
Kể từ khi triển khai gói AppleCare+ vào tháng 1, Apple đã ngừng bán gói AppleCare tại Việt Nam.
Khi mua gói AppleCare+, người dùng sẽ được bảo hành toàn bộ lỗi từ nhà sản xuất và thay pin mới trong thời hạn bảo hành nếu mức độ dung nạp của pin xuống dưới 80%, đi kèm với lỗi từ người dùng. Ngoài ra, thiết bị sẽ không bị giới hạn số lần sửa chữa bảo hành và miễn phí hoàn toàn đối với các hạng mục sửa chữa bảo hành tiêu chuẩn.
Sản phẩm sẽ được bảo hiểm với cả các trường hợp rơi vào nước và trong các trường hợp khác, đặc biệt, sản phẩm sẽ nhận được bảo hiểm này, nhưng chi phí này sẽ tăng lên.
Người dùng ở Việt Nam có thể mua AppleCare+ trong vòng 7 đến 10 ngày kể từ khi kích hoạt máy, thuộc vào nhà bán lẻ quyền của Apple (AAR) hoặc AASP bán ra. Con số này là 60 ngày với người dùng ở phần lớn các thị trường khác trên thế giới.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống