Ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại gập hơn. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Kể từ năm 2019, mẫu Samsung Galaxy Fold, có giá khởi điểm là 50 triệu đồng, đã được bán ở thị trường Việt Nam. Công ty Điện tử Samsung Vina đã "cháy hàng" mẫu smartphone gập này tại thị trường Việt Nam mặc dù đã sở hữu mức giá khá cao vào thời điểm đó.
Với 2 dòng smartphone là Fold và Flip, Samsung đã chiếm 100% thị phần smartphone gập trong nước từ đó đến nay. Tuy nhiên, khi OPPO giới thiệu mẫu Find N2 Flip vào năm 2023, hãng đã chính thức có thêm đối thủ.
Chia sẻ với Zing, đại diện cho các chuỗi bán lẻ, cho biết người dùng ở Việt Nam đang ngày càng yêu thích điện thoại màn hình gập. Để mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người dùng, thị trường cũng cần nhiều hơn nữa cho điện thoại gập.
Nhu cầu tăng
"Thị trường smartphone gập rất đáng được kỳ vọng và dự kiến sẽ trở nên bùng nổ trong tương lai khi các hãng sản xuất tham gia vào thị trường này. Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông di động FPT Shop, các hãng điện thoại sẽ dần chuyển dịch dòng điện thoại cao cấp sang màn hình gập.
Ông Kha cũng tuyên bố rằng khi nhu cầu giảm trên thị trường, nhu cầu về sản phẩm điện thoại gập nói chung và điện thoại nói riêng đều sẽ bị ảnh hưởng.
Theo thống kê của FPT Shop, nhu cầu của người dùng ở Việt Nam về các mẫu smartphone gập đang ghi nhận xu hướng tăng, mặc dù thực tế là doanh số không quá ấn tượng.
Gần đây, nhu cầu mua điện thoại gập đã tăng lên. Ảnh: Journal de Geek. |
Tương tự, theo bà Phùng Phương, đại diện chuỗi Di Động Việt, nhu cầu của người dùng Việt đối với điện thoại màn hình gập đang có xu hướng tăng lên. Bà Phương dự đoán rằng dòng điện thoại này sẽ sớm trở nên phổ biến.
Chia sẻ với Zing, đại diện của các chuỗi bán lẻ, cho biết dòng máy này đang dần dần đáp ứng tốt nhu cầu của tệp khách hàng thích trải nghiệm công nghệ gập mở. Các sản phẩm này đáp ứng tốt nhu cầu màn hình lớn nhưng vẫn sở hữu kích thước nhỏ gọn và có thêm màn hình bên ngoài tiện lợi.
Ngoài ra, điện thoại gập ngày càng trở nên phổ biến hơn nhờ mức giá hợp lý, nhiều sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung và cận cao cấp, dễ tiếp cận với khách hàng.
Theo đại diện CellphoneS, trong tháng đầu tiên ra mắt, Find N2 Flip dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến doanh số của chuỗi. Theo vị này, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thị trường bán lẻ công nghệ trong quý I đang sụt giảm 35–50% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, ông Huy lưu ý rằng dòng điện thoại gập dọc đang bán tốt hơn dòng điện thoại gập ngang ở thị trường Việt Nam. Hai mẫu máy dạng gập dọc được bán chính hãng trong nước hiện là Samsung Z Flip4 với giá bán từ 14,69 triệu đồng và Find N2 Flip với giá từ 17,99 triệu đồng.
Nhiều hãng lớn còn e ngại
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 nhà sản xuất smartphone ở Việt Nam, bao gồm Samsung và OPPO, có sản phẩm màn hình gập. Trong đó, mẫu OPPO Find N2 Flip cũng chỉ mới ra mắt vào tháng 4.
Theo đại diện OPPO, sau khi doanh nghiệp tiến hành khảo sát tại nhiều thị trường khác nhau, dữ liệu cho thấy rằng điện thoại gập dọc là loại sản phẩm được đón nhận tốt hơn điện thoại gập ngang. Do đó, thay vì phát hành thêm mẫu Find N2 trong thời gian này, doanh nghiệp đã quyết định chỉ đưa Find N2 Flip về phân phối tại Việt Nam.
Trên toàn thế giới, nhiều nhà sản xuất điện thoại khác, bao gồm Huawei, Hornor, Xiaomi, vivo, Tecno và Motorolla, đã cho ra mắt nhiều mẫu điện thoại gập nhưng không được bán chính thức tại thị trường Việt Nam. Người dùng Việt Nam gặp khó khăn trong việc sửa chữa và bảo hành nếu chọn mua các mẫu máy xách tay.
Vào tháng 4, OPPO đã giới thiệu điện thoại màn hình gập đầu tiên về thị trường Việt Nam. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Theo đại diện Xiaomi Việt Nam, hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa đưa các sản phẩm màn hình gập về phân phối chính hãng do dây chuyền sản xuất chỉ đủ nhu cầu ở Trung Quốc. Phần mềm cho các sản phẩm smartphone màn hình gập cũng đang được hãng tiếp tục cải thiện.
Theo đại diện Xiaomi, "Giá thành cao cũng là một yếu tố khiến chúng tôi cân nhắc chưa đưa iPhone gập về Việt Nam vì khó tiếp cận với tệp khách hàng trung thành.
Do thị trường công nghệ đang trong giai đoạn ảm đạm, Tiết lộ với Zing, đại diện một hãng smartphone vừa ra mắt một sản phẩm gập tại Trung Quốc, cho biết trong năm nay hãng vẫn chưa có ý định mang các mẫu flagship gập về Việt Nam. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty tại Việt Nam đang tập trung vào các mẫu máy dẫn đến doanh số tốt.
"Hiện chúng tôi đang tập trung vào các mẫu máy có doanh số tốt và mục tiêu lợi nhuận đang được đặt ra cho chúng tôi. Chính sách mới sẽ không áp dụng cho các mẫu máy cao cấp, đại diện cho hình ảnh thương hiệu.
Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích từ Lee Kun Hee
Cuốn sách trình bày những lựa chọn chiến lược khôn ngoan và khôn ngoan của ông Lee Kun Hee, người đã từng bước đưa Samsung đến vị trí hiện tại. Sách cũng thảo luận về thái độ làm việc quyết liệt, tinh thần và ý chí lao động, và phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống