Một nguồn thu nhập quan trọng với nhiều đại lý di động là cho thuê vị trí đặt bàn trải nghiệm. Ảnh: Xuân Sang. |
Ngành hàng di động tại Việt Nam có tính đặc thù phụ thuộc vào các kênh ngoại tuyến và các chuỗi bán lẻ lớn. Trước khi chọn mua thiết bị, người dùng Việt ở phân khúc tầm trung và thấp cần được cầm nắm, trải nghiệm và tư vấn. Do đó, một yếu tố quan trọng trong việc mở rộng doanh số là bàn trải nghiệm của nhân viên tư vấn của hãng.
Trên thực tế, các bàn trưng bày sản phẩm iPhone Android mà người dùng có thể nhìn thấy tại các hệ thống lớn như Thế giới Di động hoặc FPT Shop phần lớn được xây dựng từ nhãn hàng.
Ngoài ra, ông V.P., quản lý cấp cao của một thương hiệu di động trong top 3 thị phần tại Việt Nam, cho biết hãng smartphone phải trả tiền thuê các vị trí đặt bàn trải nghiệm này tại các đại lý bán lẻ.
Để thu hút nhiều khách hàng hơn, các hãng cũng phải cạnh tranh để giành được một vị trí đẹp, ở mặt bằng lớn. Các đại lý chia sẻ không gian trưng bày của họ cho các doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, FPT Shop dành nhiều không gian trong cửa hàng để bán máy tính xách tay trong khi Thế Giới Di Động phân bổ thêm không gian cho hạng mục đồng hồ.
Do bàn trải nghiệm, nhân viên tư vấn ngoại tuyến, Samsung, Oppo và Xiaomi bán tốt ở phân khúc thấp. Ảnh: Xuân Sang. |
Chia sẻ với Zing, đại diện một công ty bán lẻ, cho biết tiền cho thuê vị trí bàn trưng bày là một nguồn thu lớn cho đại lý, đặc biệt là trong thời kỳ khó khăn khi doanh số giảm.
"Mỗi tháng, thuộc vào vị trí cửa hàng và số lượng thuê, tiền thu từ các bàn trải nghiệm dao động từ 10 đến 20 triệu đồng mỗi hãng. Theo Huy Nguyễn, đại diện CellphoneS, số tiền này thường đủ để đại lý thu xếp tiền thuê mặt bằng.
Với các hệ thống lớn, có vài trăm đến hàng nghìn cửa hàng, nguồn thu này có thể lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, khoản chi tiêu của hãng không ổn định, theo đại lý.
Nhãn hàng sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền khi thị trường tốt, sức mua tốt và mức độ cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nếu tình hình kinh doanh kém hiệu quả, các bàn trưng bày không mang lại lợi ích bán hàng, chúng có thể bị thu hồi.
Theo khảo sát của Zing ở các hệ thống lớn tại Việt Nam, Samsung, OPPO và Xiaomi là ba thương hiệu có hệ thống sản phẩm trưng bày phủ rộng ở các hệ thống khá lớn trên toàn quốc. Hàng ngàn nhân viên tư vấn cũng được bao gồm.
Đây hiện là top 3 nhà sản xuất di động có doanh số bán tốt nhất ở phân khúc giá rẻ.
"Người dùng phân khúc thấp ở Việt Nam có nhu cầu được cầm nắm, trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng. Do đó, bàn trải nghiệm hoặc nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số. Ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc ngành hàng điện thoại Hệ thống FPT Shop, trả lời Zing. Hai hãng làm tốt mảng này ở thị trường trong nước là OPPO và Samsung, và gần đây có thêm Xiaomi.
Riêng trong lĩnh vực kinh doanh Apple, đại lý phải tự động trang bị sản phẩm trải nghiệm tại cửa hàng do hãng không hỗ trợ. Do chi phí cao, chỉ một số chi nhánh tại các thành phố lớn hoặc mono store của Apple mới có sẵn thiết bị cho người dùng trải nghiệm trước khi mua sắm.
Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích từ Lee Kun Hee
Cuốn sách trình bày những lựa chọn chiến lược khôn ngoan và khôn ngoan của ông Lee Kun Hee, người đã từng bước đưa Samsung đến vị trí hiện tại. Sách cũng thảo luận về thái độ làm việc quyết liệt, tinh thần và ý chí lao động, và phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống