Những chiếc iPhone đứng ngoài bão giá

 

Trong giai đoạn biến động, những chiếc iPhone đời cũ vẫn giữ được mức giá hợp lý. Ảnh: ThoApple.

Gần đây, giá bán của các dòng iPhone cũ ít biến động. Điều này trái ngược với tình trạng của thế hệ iPhone 14. Đây vẫn là những thiết bị duy trì sức mua ổn định và nhắm đến phân khúc ít đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, các dòng iPhone cũ giữ được sự ổn định, không bị mất giá nhờ giá nhập thấp và không có áp lực tồn kho.

Đứng ngoài cuộc chiến giá

Cụ thể, mức giá của iPhone 11 hiện được giữ trong khoảng từ 9,5 đến 11 triệu đồng. Mẫu kế nhiệm của thiết bị nói trên, iPhone 12, được bán với giá 15–16 triệu đồng tại các đại lý chính hãng. Những mẫu máy nói trên có giá bán không thay đổi nhiều so với giai đoạn quý IV/2022, khi iPhone 14 series được giới thiệu, chênh lệch ở khoảng 500.000 đồng so với giai đoạn trước.

Mức hiện tại tương đương với giá trong các đợt khuyến mãi, chạy doanh số của đại lý cuối năm ngoái. Do đó, những sản phẩm này có mức độ giữ giá tốt so với iPhone đời mới của Táo khuyết.

Điều này trái ngược với iPhone 14 Pro Max, khi dòng máy này mất giá từ 6-9 triệu đồng so với thời điểm 6 tháng trước. Tại Việt Nam, mẫu di động cao cấp nhất của Apple đang được bán với giá từ 26–27 triệu đồng.

Trao đổi với Zing, đại diện hệ thống CellphoneS và Hoàng Hà Mobile, cho biết giá bán iPhone đời cũ hiện ở mức bình ổn vì trước đó đã có các đợt điều chỉnh giá từ Apple cũng như đại lý. Do đó, giá bán lẻ của thiết bị tiệm cận mức vốn nhập vào.

Thế giới Di động khơi mào cuộc chiến về giá, điều này cũng góp phần làm cho thế hệ iPhone 14 giảm sâu. Các mẫu iPhone cũ không được tìm thấy trong phân khúc có mức độ cạnh tranh quá khốc liệt.

iPhone 11 và iPhone 12 không quá nhiều hàng tồn kho. Giá nhập của thiết bị thấp, gần bằng phân nửa giá của một chiếc iPhone 14 Pro Max. Do đó, áp lực về công nợ, lãi suất ngân hàng không lớn đến mức khiến đại lý phải đẩy giá, xả hàng.

Trong đó, dòng iPhone 14 đã được giới thiệu từ cuối năm 2022 và mẫu iPhone 11 vốn đã bị ngừng sản xuất. Chỉ khi toàn bộ hàng tồn kho được xử lý, thiết bị này mới có sẵn trên kệ của các đại lý chính hãng. Ngoài ra, một số đại lý tiếp tục nhập và tiếp tục kinh doanh mặc dù số lượng không dồi dào.

Đóng góp nhiều doanh thu

Trong cùng giai đoạn, dòng iPhone 12 đang có giá cao hơn mặt bằng của năm trước. Thông thường, tháng 3–6 hàng năm là thời điểm thấp điểm Apple sẽ điều chỉnh giá bán các dòng iPhone cũ để kích cầu. iPhone XR được điều chỉnh về mức 11-12 triệu đồng ở Việt Nam vào tháng 6/2021. Tương tự như vậy, mẫu iPhone 11 giảm giá từ 11-13 triệu đồng vào tháng 6/2022.

iphone 11 giam gia anh 3

So với thế hệ trước, iPhone 12 đang giảm giá hơn. Ảnh: PhoneArena.

Mặt khác, chiếc iPhone 12 hiện vẫn có giá 15–16 triệu đồng. Do đó, chiếc máy này đắt hơn đời trước 2-3 triệu đồng trên cùng tham chiếu thời gian.

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động, Hệ thống FPT Shop, các thiết bị giá rẻ, đặc biệt là iPhone 11, đóng góp phần lớn vào doanh thu của Apple tại Việt Nam. Thiết bị dễ tiếp cận với đối tượng người dùng bình dân nhờ giá bán tầm trung.

iPhone 11 là một trong những thiết bị có mức độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm 2022 tại Việt Nam. Táo khuyết tăng trưởng doanh số mạnh nhờ tuổi thọ gần bốn năm của máy, giúp nó vươn lên vị trí thứ hai ở danh sách các thương hiệu di động lớn nhất trong nước.

Theo ông Tuấn Minh, Giám đốc Ngành hàng Apple của Hoàng Hà Mobile, iPhone 11 vẫn nằm trong nhóm bán chạy nhất của đại lý. Mặt khác, để được khách hàng đón nhận, iPhone 12 cần nhiều đợt giảm giá hơn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Một đặc điểm độc đáo của Apple luôn là văn hóa bí mật của nó. Thông thường, các trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, là nơi diễn ra cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống