Sang Ấn Độ, Apple gặp vấn đề cũ ở Việt Nam

 

Tại buổi khai trương Apple Store đầu tiên ở Mumbai, Ấn Độ, CEO Tim Cook đã có mặt. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty này quan tâm như thế nào đến thị trường tỷ dân. Ảnh: Reuters.

Apple đã khai trương hai cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ vào Hồi tháng 4, lần lượt ở Mumbai và Delhi. Đây là động thái mới nhất của gã khổng lồ công nghệ trong nỗ lực xâm chiếm thị trường tỷ dân này.

Mặc dù thực tế là hai cửa hàng này đều đã đạt kỷ lục doanh thu, nhưng ở những khu vực mà cư dân Delhi thường mua điện thoại, tình hình lại không thuận lợi cho Táo Khuyết.

iPhone vẫn là mặt hàng xa xỉ

Người dùng Ấn Độ thường chọn iPhone cũ hoặc các nguồn hàng khác vì lý do là giá của các dòng iPhone mới vẫn cao hơn đáng kể so với thu nhập bình quân. Trước khi đẩy mạnh các hoạt động tại thị trường trong nước trong vài năm nay, đây cũng là vấn đề Apple từng gặp ở Việt Nam.

Khoảng 10 km tách Apple Stores ở New Delhi khỏi Chợ Gaffar. Với hàng chục cửa hàng trưng bày iPhone đã qua sử dụng, đây là một trong những trung tâm bán iPhone cũ lớn nhất ở Delhi.

Một chiếc iPhone mới có thể có giá hơn 70.000 rupee (khoảng 850 USD). Mức lương trung bình hàng tháng ở đây chỉ khoảng 31.900 rupee (428 USD) vào năm 2021. iPhone vẫn là một mặt hàng xa xỉ đối với phần lớn người dân Delhi.

Apple store an do anh 1

Danh sách các nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ hàng đầu. Ảnh: Rest of World.

Do đó, việc kinh doanh tại chợ Gaffar dường như không bị ảnh hưởng đáng kể bởi cửa hàng Apple ở Delhi. Theo các chủ cửa hàng, Apple đơn giản là không thể cạnh tranh về giá.

"Khách hàng thường chọn Gaffar vì những chiếc iPhone mới ra mắt sẽ có mặt tại đây trong vòng 10 đến 15 ngày. Chúng tôi cung cấp cho người dân cùng một điện thoại trong tình trạng hoàn toàn mới với mức giá hấp dẫn hơn nhiều, Vijay, một chủ cửa hàng ở chợ Gaffar, nói với tờ Rest of World.

Chính sách tại Ấn Độ khiến Apple gặp khó

Mặc dù chính sách thương mại của Ấn Độ khiến chính sách này trở nên khó khăn, Apple chủ yếu bán iPhone tân trang thông qua các kênh bán lẻ của mình ở nhiều quốc gia.

Chính phủ Ấn Độ gần như đã cấm nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng từ năm 2012 do lo ngại về rác thải điện tử. Apple đã nhiều lần thúc đẩy việc loại bỏ chính sách này, nhưng chính phủ vẫn giữ vững lập trường.

Số lượng điện thoại tân trang rất hạn chế tại đây do không có iPhone cũ được nhập khẩu và rất ít mẫu mới được bán. Ngoài ra, nguồn cung ít ỏi đó hầu như được các nhà buôn Gaffar kiểm soát.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy iPhone đã qua sử dụng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở thị trường Ấn Độ. Theo Counterpoint Research, 11% iPhone cũ được bán ở Ấn Độ vào năm 2022 là iPhone, tăng từ 3% vào năm 2021.

Apple store an do anh 2

Các nhà buôn iPhone cũ là đối thủ lớn nhất của Apple tại thị trường Ấn Độ. Ảnh: xeapers.

"Thị trường Ấn Độ tiêu thụ rất nhiều iPhone đã qua sử dụng và các nhà bán lẻ đang kiếm tiền từ việc bán iPhone cũ còn nhiều hơn Apple. Theo Tarun Pathak, nhà phân tích tại Counterpoint Research, bất cứ ai nắm giữ nguồn cung iPhone cũ tại đây sẽ kiếm được rất nhiều tiền.

Chợ Gaffar cũng giúp khách hàng bán lại điện thoại cũ cho chủ cửa hàng, bỏ qua những khó khăn trong việc tìm người mua. Để nhận được những giao dịch tốt nhất trên hàng trăm cửa hàng, khách hàng tìm mua có thể đi khắp nơi.

"Đi đến bất kỳ khu chợ nào ở Delhi, bảng giá cho mọi sản phẩm đều đến từ Gaffar. Ngay cả những chiếc điện thoại còn thời hạn bảo hành đôi khi cũng có mặt ở đây. Theo chủ cửa hàng Sukhbir Singh, "khách hàng tin tưởng chúng tôi."

Vấn đề Apple từng gặp ở Việt Nam là phải "cạnh tranh" với các nhà cung cấp dịch vụ bán hàng xách tay hoặc iPhone cũ. Mặc dù iPhone đã được bán chính thức ở Việt Nam từ hơn mười năm nay, nhưng có hai nguồn chính: sản phẩm chính hãng và thị trường xám (grey market), với những lô iPhone nhập khẩu tiểu ngạch.

Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, những chính sách mạnh tay hơn của Apple và các đối tác bán lẻ, chẳng hạn như ưu tiên nguồn hàng, yêu cầu hóa đơn để bảo hành hoặc cạnh tranh về giá của đại lý, đã khiến người dùng tìm đến hàng chính hãng nhiều hơn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống