Di động giá rẻ khó đến tay người dùng có nhu cầu bởi bước trả góp không được duyệt. Ảnh: GTM. |
Người dùng bình dân có thể dễ dàng chọn chi tiêu cho mặt hàng di động bằng cách tận dụng hỗ trợ trả góp. Khách hàng gặp khó khăn khi mua hàng do các công ty tài chính siết chặt gói tín dụng tiêu dùng, tăng lãi suất.
Đây là rào cản với tập người dùng ở phân khúc giá rẻ, trung cấp, vốn phụ thuộc nhiều vào cách mua hàng trả góp. Do đó, một phần doanh số điện thoại bình dân bị ảnh hưởng.
Phụ thuộc vào trả góp
Theo báo cáo từ MWG, công ty chủ quản hệ thống Thế giới Di động, Điện Máy Xanh, nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức trả góp. Doanh thu của doanh nghiệp bán lẻ điện tử lớn nhất Việt Nam đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái vì điều này.
Các mẫu di động giá rẻ là các mẫu bị ảnh hưởng bởi vấn đề tín dụng và trả góp. Ảnh: Xuân Sang. |
Ngoài Thế Giới Di Động, đây là vấn đề chung của nhiều đại lý ở phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ. Vấn đề này không ảnh hưởng đến những dòng máy đắt tiền hơn. Người dùng phân khúc cao hơn ít bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế vĩ mô, đó là lý do được giải thích. Ngoài ra, chứng minh được khả năng tài chính giúp các nhóm thu nhập cao dễ dàng hỗ trợ hơn.
Để hỗ trợ khách hàng dưới chuẩn, khó tiếp cận với tín dụng tiêu dùng mua hàng, Thế Giới Di Động trước đó đã kết hợp với công ty tài chính F88. Tuy nhiên, mối quan hệ này đã chấm dứt hồi đầu tháng 3 khi F88 bị cơ quan chức năng kiểm tra.
Đây cũng là những vấn đề chung của thị trường từ cuối năm 2022 đến đầu năm nay. Theo Zing, bà Đặng Thị Minh Ngà, Giám đốc khối Sản phẩm - Dịch vụ khác của hệ thống FPT Shop, cho biết số lượng điện thoại bán theo hình thức trả góp tại hệ thống bị sụt giảm.
Ngoài ra, mức trả trước tối thiểu tăng lên và hạn mức tối đa một người được duyệt vay bị hạ xuống. Những điều này khiến người dùng khó mua điện thoại như mong muốn.
"Đa phần khách hàng mua điện thoại chỗ tôi đều chọn trả góp để tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, giờ đây, phần lớn các công ty tài chính, bao gồm HD Saison, FE Credit, Home Credit và Shinhan Finance,... đều khắt khe hơn đối với việc duyệt hồ sơ. Theo ông B.P., một người kinh doanh smartphone ở TP Vũng Tàu, số lượng người mua hàng giảm sút đáng kể.
Hạn chế tác động
Theo ghi nhận của Zing, mức độ phụ thuộc vào trả góp cao hơn tại các đại lý lớn. Bà Đặng Thị Minh Ngà cho biết tỷ lệ sử dụng dịch vụ này tại đại lý thường duy trì trong khoảng từ 30 đến 50 phần trăm trước khi bị giới hạn đối với các khoản vay tiêu dùng.
Các mẫu di động cao cấp ít bị ảnh hưởng hơn khi người dùng khó tiếp cận phương thức trả góp. Ảnh: Xuân Sang. |
Trong khi đó, con số tại các nhóm đại lý vừa và nhỏ dao động từ 10 đến 20 phần trăm. Do đó, những hệ thống này tạm thời bị hạn chế do tác động của tình hình chung. Ngoài ra, hạn mức tín dụng được mở rộng hơn, dần khôi phục, so với giai đoạn căng thẳng cuối năm 2022, thời gian gần đây việc xét duyệt hồ sơ đã được cải thiện.
"Tình hình chung thị trường, diễn ra từ cuối quý IV/2022," đại diện truyền thông cho một đại lý di động ở TP.HCM cho biết. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các công ty tài chính liên kết đã hoạt động bình thường trở lại, theo đại diện truyền thông. Lượng xét duyệt mua trả góp hiện đã khôi phục ở mức 60–75%.
Mặt khác, các giải pháp hỗ trợ mới cũng được cung cấp nhằm tạm thời giải quyết vấn đề về việc duyệt mua hàng trả góp.
"Hiện tại chúng tôi có kết hợp thêm với các bên thứ ba, mở rộng công cụ mua trước trả sau và duyệt vay qua di động. Theo ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc khối bán lẻ của Hoàng Hà Mobile, doanh nghiệp cố gắng hợp tác với các đối tác cho vay, thanh toán, hỗ trợ khách hàng mua sắm trong thời gian này.
Những câu chuyện bên trong Apple
Một đặc điểm độc đáo của Apple luôn là văn hóa bí mật của nó. Thông thường, các trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, là nơi diễn ra cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống