Tại Đông Nam Á, Apple đang chiếm ưu thế của iPhone Android.

 

Tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Jakarta, Indonesia, Yuni P (28 tuổi) hiện đang quản lý dự án. Cô chưa bao giờ nghĩ đến việc mua iPhone vì cô luôn tin rằng chúng là hàng xa xỉ phẩm và rất đắt đỏ. Cô đã không nghĩ đến việc chuyển sang sử dụng một chiếc điện thoại Android đắt tiền hơn để sử dụng lâu dài cho đến khi chiếc điện thoại Android cũ của cô được sử dụng từ năm 2019 và camera của nó xuống cấp.

Sau gần một năm nghiên cứu, đến tháng 4 năm nay, P đành mua iPhone 13 mới. Cô tin rằng đây là lựa chọn tốt nhất của mình. "Chiếc iPhone rất bền, camera không rung lắc khi quay phim và chất lượng âm thanh tốt", cô nói với Rest of World.

Mặt khác, giá thành iPhone khá cao, ở mức 798 USD, gấp đôi so với mức lương trung bình ở Indonesia. Tuy nhiên, cô mua P được giảm đáng kể nhờ ưu đãi hoàn tiền từ trang thương mại điện tử.

Apple phá vỡ thế thống trị của smartphone Android

Theo Rest of World, P không phải là trường hợp hiếm hoi đi từ e ngại đến yêu thích sản phẩm từ Apple. Theo nghiên cứu của công ty phân tích Counterpoint Research, số iPhone được xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á trong ba tháng đầu năm 2023 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù thị trường toàn cầu đang ở giai đoạn bão, nhu cầu mua iPhone Táo khuyết đặc biệt cao ở Indonesia và Việt Nam.

Apple ‘chinh phuc’ DNA anh 1

Gần đây, Apple đã tập trung vào thị trường Đông Nam Á. Ảnh: CS Agents.

Nhiều người trẻ chuyển từ điện thoại Android sang iOS cũng cho biết rất bất ngờ bởi hệ điều hành mượt mà, chất lượng hoàn thiện và camera xuất sắc của iPhone. Nếu chất lượng sản phẩm vẫn như hiện tại, họ sẽ tiếp tục mua lại iPhone.

Trước đó, một thị trường khó khăn cho Apple là Đông Nam Á. Bởi vì ngay cả thiết bị ở phân khúc cao của họ cũng chỉ có giá 500 USD, các hãng Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã áp đảo doanh số ở Indonesia.

Những thương hiệu này làm rất tốt trong việc nội địa hóa chiến lược tiếp thị sản phẩm hoặc cung cấp hỗ trợ cộng đồng địa phương, chẳng hạn như tạo công ăn việc làm, chung tay giải quyết hậu quả thiên tai...

Mặt khác, Apple lại phát triển ở thị trường Indonesia, nơi có lợi thế về chất lượng sản phẩm và thu nhập tăng ở các quốc gia Đông Nam Á. Theo nhà phân tích kỳ cựu Glen Cordoza của Counterpoint, sự ra mắt của iPhone 13, 14 và thương hiệu smartphone cao cấp đã xây dựng từ trước đến nay khiến độ nổi tiếng của Apple tại khu vực này tăng cao.

Apple ‘chinh phuc’ DNA anh 2

Lượng iPhone xuất xưởng của Apple tại thị trường Đông Nam Á đã tăng trong quý đầu tiên của năm 2012–2013. Ảnh: Counterpoint Research.

"Ban đầu, điện thoại giá rẻ thường được người dùng ở các quốc gia đang phát triển sử dụng. Tuy nhiên, khi điều kiện kinh tế trở nên ổn định hơn, người tiêu dùng sẽ chọn mua iPhone, theo Cordoza.

Gen Z là đối tượng khách hàng mới của Apple

Người dùng Apple ở Indonesia chủ yếu là người sống thành phố và thích các sản phẩm mang lại trải nghiệm người dùng đơn giản, dễ sử dụng, bảo mật cao như hệ sinh thái của Apple.

Một người dùng cho biết đã mua iPhone 14 ngay từ khi nó được phát hành, theo một người dùng nói với Rest of World. Ngoài ra, bố mẹ anh đã yêu cầu mua điện thoại cho em trai và em gái còn học cấp 3. Chúng muốn điện thoại đời mới nhất để chơi game và lướt mạng xã hội mượt mà.

Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys, dân số trẻ là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của Apple ở khu vực Đông Nam Á. "Nhóm trung lưu mà Apple trước đây thường nhắm đến đều ở độ tuổi trưởng thành. Theo chuyên gia, tập đoàn gần đây đã tập trung lại vào nhóm Gen Z trẻ trung và có nhiều cơ hội hơn.

Apple ‘chinh phuc’ DNA anh 3

Vì iPhone có chất lượng hoàn thiện tốt và thương hiệu cao cấp nên khách hàng ở Đông Nam Á có điều kiện kinh tế tốt hơn thích nó. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, Singapore, Thái Lan và Malaysia là ba quốc gia Đông Nam Á duy nhất có cửa hàng vật lý, nhưng tập đoàn đang dần mở rộng thị trường.

Táo khuyết đã khai trương cửa hàng Apple trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào tháng Năm. Trước đó, vào tháng 3, Erajaya, đại lý bán lẻ quyền Apple ở Indonesia, đã mở một cửa hàng cao cấp ở Jakarta mang lại trải nghiệm giống như Apple Store chính thức.

Theo báo cáo của Counterpoint, nền kinh tế Đông Nam Á đang ở giai đoạn khó khăn. Do đó, Apple tìm cách bán sản phẩm của mình cho các nhóm khách hàng khác có nhu cầu cao cấp nhưng không quá dư dả về mặt kinh tế.

Hãng cũng cung cấp các chương trình khuyến mãi, chính sách trả góp hấp dẫn và giữ giá iPhone 14 gần với iPhone 13 để thu hút khách hàng. Theo Chew, "Những gì Apple làm đều nhằm mục đích giúp giá cả iPhone phải chăng hơn dành cho người dùng ở đây."

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống