Thách thức lớn hơn cả Vision Pro của Apple

 

Canh bạc lớn nhất của Apple là thị trường Ấn Độ, không phải là Vision Pro. Ảnh: Nikkei Asia.

Một trong những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trong những tuần gần đây là thiết bị thực tế hỗn hợp của Apple Vision Pro. Mặc dù sản phẩm được coi là ván cược của Apple thời kỳ hậu iPhone, nhưng nó sẽ khó có thể so sánh với chiếc iPhone biểu tượng về đóng góp doanh thu.

Một "canh bạc" thực sự, mang tính quyết định đến tương lai của Táo Khuyết lại không nằm ở bất kỳ sản phẩm cụ thể nào; đúng hơn, nó nằm ở doanh thu iPhone tại các thị trường quan trọng ngoài nước Mỹ, cụ thể là Ấn Độ.

“Canh bạc” của Apple

iPhone tiếp tục là nền tảng kinh doanh chính của Apple, mặc dù thực tế là Vision Pro đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng gần đây. Theo Statista, hơn một nửa doanh thu của công ty đến trực tiếp từ việc bán iPhone (51 tỷ USD trong tổng doanh thu 94 tỷ USD ở Quý I/2023).

Mặc dù rất phổ biến nhưng các sản phẩm còn lại của công ty, chẳng hạn như App Store và Apple Watch, phần lớn phụ thuộc vào những người đã mua iPhone. Nếu Apple tiếp tục phát triển, hãng cần tìm cách bán được nhiều điện thoại hơn.

Tuy nhiên, những người đủ điều kiện mua iPhone mới nhất đều đã mua ở phần lớn các quốc gia nơi Apple hoạt động. Năm 2016, tình hình kinh doanh iPhone toàn cầu đã đạt đỉnh điểm và thị phần của Apple ở Mỹ dao động quanh mức 50% trong thời gian đó.

Tuong lai cua Apple. anh 1

Trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 4, CEO Tim Cook. Ảnh: Reuters.

Mục tiêu chính của công ty hiện tại là mở rộng thị trường sang Trung Quốc, nhưng kế hoạch này đã chậm lại trong vài năm qua. Indonesia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là khu vực duy nhất cho thấy mức tăng trưởng đáng kể trong Qúy I/2023, theo báo cáo tài chính của Apple.

Tuy nhiên, điều này là không đủ đối với Táo Khuyết, công ty đang nhắm đến thị trường Ấn Độ tỷ dân. Chỉ 4% iPhone được bán ở đây là iPhone, theo báo cáo từ Yahoo Finance. Apple hy vọng rằng tăng trưởng kinh tế ở quốc gia này sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển sang iPhone.

"Ấn Độ là một thị trường rất thú vị. Đó là mối quan tâm chính của chúng tôi. Theo Tim Cook, Giám đốc điều hành của công ty trong báo cáo tài chính quý II năm 2023, rất nhiều người đang bước vào tầng lớp trung lưu và tôi hy vọng chúng tôi có thể thuyết phục họ mua iPhone.

Công ty đã mở các cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 4; một địa điểm ở Mumbai và một địa điểm khác ở Delhi. Ngoài ra, Giám đốc Tim Cook đã hai lần trực tiếp đến quốc gia này, một lần trong trận đấu cricket IPL và lần khác tại dinh thự của doanh nhân Mukesh Ambani ở Mumbai.

Công ty cũng đã nhiều lần thảo luận về việc chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn Độ.

Chưa phải thị trường tiềm năng

Bất chấp những bước tiến của Apple tại Ấn Độ, vẫn có nhiều hoài nghi về tiềm năng của thị trường này. Trên thực tế, Ấn Độ vẫn là một quốc gia nghèo. iPhone trở thành một thiết bị đắt đỏ do sự kết hợp của các loại thuế và việc thiếu lựa chọn máy cũ.

Một chiếc iPhone có thể có giá hơn 70.000 rupee (khoảng 850 USD). Mức lương trung bình hàng tháng vào năm 2021 chỉ khoảng 31.900 rupee (428 USD).

Tuong lai cua Apple. anh 2

Ảnh: Reuters. iPhone được coi là một món hàng "xa xỉ" ở Ấn Độ.

iPhone được coi là một cách để thể hiện sự giàu có ở Ấn Độ. Người Ấn Độ luôn có thể mua các sản phẩm rẻ hơn của Trung Quốc, chẳng hạn như Samsung. Văn hóa Android cũng có nguồn gốc từ quốc gia này. Theo Biên tập viên Durga Sengupta của Rest of World, Google là nhà cung cấp dịch vụ miễn phí trong khi Apple thì không.

Đây là mặt trái của chiến lược đã mang lại cho Apple rất nhiều thành công trong mười năm qua. Apple đã kiếm được lợi nhuận tốt hơn so với các đối thủ Android và phát triển nhanh hơn bằng cách chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp. Tuy nhiên, tại thị trường Ấn Độ, chiến thuật đang khiến Apple gặp khó khăn.

Công ty chắc chắn đang làm mọi thứ có thể để duy trì đà tăng trưởng vì hiện tại, 2 cửa hàng Apple đang lập kỷ lục doanh số bán hàng tại Ấn Độ. Nhưng về lâu dài, thách thức lớn nhất mà Apple phải đối mặt là khả năng bán iPhone ở Ấn Độ. Tương lai của Apple trong những năm tới sẽ phụ thuộc vào thách thức này.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống