![]() |
Tại Việt Nam, iPhone 13 Pro/Pro Max lỗi màn hình đã được "cứu" theo cách này. Ảnh: Xuân Sang. |
iPhone 13 Pro/Pro Max bắt đầu hiển thị từ giữa năm 2022 với lỗi xanh, trắng màn hình. Nếu còn trong thời gian hỗ trợ, phần lớn máy nguyên bản gặp lỗi sẽ được hãng tiếp nhận bảo hành. Người dùng phải chi từ 7-9 triệu đồng để thay thế linh kiện nếu hết hiệu lực bảo hành. Đây là một vấn đề nghiêm trọng với trải nghiệm của người dùng và lòng tin của họ đối với sản phẩm Apple.
Giới sửa chữa điện thoại ở Việt Nam gần đây đã phát hiện ra cách sửa chữa lỗi trắng, xanh màn hình của các dòng iPhone đời mới. Khi không cần phải chi nhiều tiền để thay thế màn hình, người dùng có thể tiết kiệm chi phí nhờ phương pháp này.
Giải pháp đơn giản
Kỹ thuật viên điện thoại, ngụ tại TP.HCM D.T., khẳng định rằng sửa chữa lỗi màn hình nói trên rất đơn giản. Cụ thể, người thực hiện chỉ cần tháo màn hình iPhone và tìm mạch điện ở phía sau, bên dưới. Sau đó, thợ sẽ sử dụng một sợi dây đồng mảnh để nối hai mạch điện đối diện. Phương pháp này được giới kỹ thuật gọi là "mượn áp".
![]() |
Vấn đề hiển thị sẽ được giải quyết bằng cách đầu thêm một dây đồng giữa hai bên mạch màn hình. Ảnh: Tuấn Thanh. |
Vị trí chính xác của đấu dây và cách thức hoạt động của nó đối với lỗi màn hình không được tiết lộ.
Ông T. khẳng định rằng Trung Quốc là nguồn gốc của cách sửa màn hình nói trên. Thợ sửa trong nước vừa tiếp cận thời gian gần đây, giải pháp đã xuất hiện từ vài tháng trước. Chi phí để khắc phục lỗi màn hình bằng cách này hiện giao động ở mức 500.000–1,5 triệu đồng, đơn vị sửa chữa. Có một số trung tâm trên mạng xã hội đề nghị giá từ 1–2 triệu đồng cho dịch vụ này.
Ông Tuấn Thanh, một nhà kinh doanh iPhone ở quận 10, trao đổi với Zing rằng đây là cách sửa chữa người dùng gặp lỗi với chi phí thấp. Ngoài ra, khi bảo hành thiết bị, giới kinh doanh bán điện thoại Apple xách tay giảm được gánh nặng.
"Tỷ lệ thành công hiện tại đang cực kỳ cao sau khi thử nghiệm trên nhiều máy. Theo ông Thanh, giải pháp có vẻ "thô sơ", nhưng nó hỗ trợ được rất nhiều cho người dùng và người bán.
Ngoài ra, điều này giúp tăng lòng tin của người dùng khi sử dụng sản phẩm Apple hoặc có nhu cầu tìm mua các dòng iPhone 13 Pro/Pro Max qua sử dụng.
Giải quyết được nhiều vấn đề
Nhiều người dùng iPhone 13 Pro/Pro Max bất ngờ gặp lỗi trắng, xanh màn hình từ giữa năm 2022. Khi thiết bị hết thời gian bảo hành vào cuối năm, số máy gặp vấn đề tăng lên nhanh chóng. Màn hình của các sản phẩm gặp lỗi bị ám xanh, tím, không thể xem nội dung. Ngoài ra, một số máy còn bị trớp, sọc trên iPhone.
![]() |
Do lỗi màn hình, iPhone 13 Pro/Pro Max nhanh chóng mất giá. Ảnh: Android Authority. |
Ngoài ra, các cơ sở bảo hành chính hãng của Apple tại Việt Nam bị quá tải bởi một lượng lớn thiết bị gặp vấn đề không đủ linh kiện thay thế. Đối tác Apple cam kết sửa chữa và hoàn trả thiết bị cho người dùng trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, dòng iPhone 13 Pro/Pro Max có thời gian bảo hành dài bất thường. Người dùng có thiết bị gặp lỗi chỉ biết chờ đợi và không có lựa chọn thay thế.
Theo Zing, đại diện cho một đối tác tiếp nhận sửa chữa của Apple, thời gian bảo hành thiết bị có thể kéo dài quá 3–4 tuần. Việc chờ đợi bảo hành kéo dài chủ yếu là do lượng linh kiện và màn hình để thay thế không đủ.
Mặt khác, việc thiết bị gặp lỗi nghiêm trọng khiến khách hàng ngại mua dòng sản phẩm này. Những chiếc iPhone 13/13 Pro Max đã qua sử dụng bị ép giá trên thị trường thứ cấp vì lý do này. Mặt khác, dòng iPhone 12 cũ hơn được ưa chuộng bởi sự ổn định và ít nguy cơ lỗi.
Những câu chuyện bên trong Apple
Một đặc điểm độc đáo của Apple luôn là văn hóa bí mật của nó. Thông thường, các trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, là nơi diễn ra cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống