Sau khi cạnh tranh về giá iPhone, mảng di động tại Việt Nam đã thay đổi phương thức bán hàng. Nhà bán lẻ lớn nhất trong nước liên tục bắt tay với các thương hiệu nhóm đầu và thực hiện chiến lược mới. Kết quả là, các đơn vị nhỏ hơn, không đủ quy mô để cạnh tranh, bị ép mạnh.
Khi thị trường di động ở trong giai đoạn thấp điểm, doanh nghiệp bán lẻ sử dụng mọi nguồn lực để vận hành và duy trì hệ thống. Tuy nhiên, các giải pháp quá tay có thể có tác động tiêu cực đến thị trường trong thời gian dài.
“Hợp tác chiến lược”
Thông qua hai kênh hệ thống quan trọng nhất, Thế giới Di động và Điện máy Xanh, chuyên về thiết bị điện tử gia dụng, Mobile World Group (MWG) đã đẩy mạnh kế hoạch này trong hai tuần gần đây. Chỉ trong vòng vài ngày, MWG đã thông báo ký kết "hợp tác chiến lược" với một số lượng lớn các thương hiệu điện tử tiêu dùng.
Tại sự kiện ra mắt mẫu Realme C53 tại TP.HCM vào ngày 5/6, ông Phùng Ngọc Tuyên, đại diện MWG, đã có mặt. Phía đại diện nhãn hàng thông báo rằng điện máy xanh là sản phẩm hợp tác chiến lược với thế giới di động. Người dùng được giảm giá trong thời gian đặt trước, ưu đãi chỉ áp dụng khi mua tại hai đơn vị này.
Nhiều thiết bị chủ lực của các hãng Android chỉ được bán tại Thế giới Di động. Ảnh: Xuân Sang. |
Một ngày sau, doanh nghiệp thông báo bắt tay với vivo, đưa model Y36 vào kế hoạch hợp tác chiến lược. Ông Phùng Ngọc Tuyên tiếp tục có mặt vào ngày 15/6 tại sự kiện của Xiaomi Việt Nam, nơi ra mắt mẫu Redmi 12. Đây tiếp tục là sản phẩm chiến lược của Thế giới Di động.
Khi tháng 3-7 hàng năm thường là thời điểm thấp điểm của ngành di động khi không có nhiều sản phẩm mới, đây không phải là một chuỗi sự kiện bình thường. Các mẫu được đề cập nói trên đều nằm trong phân khúc di động bình dân, 3-5 triệu đồng, trực tiếp cạnh tranh. Việc ra mắt cùng thời điểm có thể dẫm chân, làm giảm hiệu quả bán hàng.
Mặc dù cả Realme C53, Vivo Y36 và Xiaomi Redmi 12 chỉ được bán tại Thế giới Di động, Điện máy Xanh, một thành phần của MWG, nhưng chúng không trực tiếp đề cập đến cụm từ "độc quyền". Không có thông tin về thiết bị trong các hệ thống khác như FPT Shop, Viettel Store và CellphoneS.
Thế Giới Di Động đã liên tục thông báo ký kết với Lenovo, Dell, Acer và MSI trong tuần qua 12–14/6. Các nhà sản xuất laptop lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam được liệt kê trong danh sách này, chỉ thiếu Apple và Asus. Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, những đối tác này có sẵn sàng riêng các dòng sản phẩm để lên kệ tại Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.
Nhãn hàng cần nhà bán lẻ lớn
Với tổng thị phần hơn 60%, MWG hiện là nhà bán lẻ lớn nhất ở Việt Nam. Đồng thời, thị trường Việt Nam vốn phụ thuộc vào kênh bán hàng ngoại tuyến. Người dùng bình dân cần được trải nghiệm sản phẩm trước, hỗ trợ nhanh chóng sau bán hàng.
Việc thiết bị không được bán tại chuỗi nói trên có thể hạn chế khả năng tiếp cận của phần lớn khách hàng ở Việt Nam. Ngoài Thế giới Di động và Điện máy Xanh, nhóm người dùng này sống xa thành phố lớn và có ít lựa chọn để mua sắm smartphone.
Các máy giá rẻ yêu cầu các đại lý có độ phủ rộng phân phối. Ảnh: Xuân Sang. |
Do đó, nhãn hàng phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp bán lẻ nói trên. Để tập trung "lấy số" tại Thế giới Di động, nhiều thương hiệu di động phải chấp nhận bỏ qua đối tác khác. Để tiếp cận nhiều người dùng hơn tại Việt Nam, đại diện cho Xiaomi, Realme đã bày tỏ ý định hợp tác cùng MWG tại sự kiện ra mắt.
Tuy nhiên, trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến, một vị quản lý cấp cao của nhãn hàng di động thuộc top 5 thị trường Việt Nam, cho biết không phải thương hiệu nào cũng cảm thấy thoải mái với việc đưa sản phẩm độc quyền tại Thế Giới Di Động. Do đó, việc tiếp cận sẽ bị hạn chế hơn trên nhiều kênh khác.
Ngoài ra, trong thời gian này, hãng phải trả nhiều tiền hơn cho quảng cáo, bán hàng. Mức độ cạnh tranh cao hơn đáng kể hiện tại khi nhiều sản phẩm chiến lược cùng lên kệ một đại lý.
Áp lực lên đối thủ
Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành Viễn thông Di động của MWG, trả lời Tri Thức Trực Tuyến, cho biết chương trình hợp tác chiến lược công ty triển khai gần đây là giải pháp cho vận hành trong giai đoạn thị trường khó khăn.
Ngoài cạnh tranh giá bán, chúng tôi nhận thấy rằng chất lượng dịch vụ là điều mà các hãng rất quan tâm. Với hơn 3.000 địa điểm, khó có đơn vị nào làm tốt hơn chúng tôi về mảng này. Do đó, MWG nhận được sự tin tưởng của các thương hiệu smartphone, ông Tuyên nói.
Bằng cách sử dụng hệ thống cửa hàng lớn, MWG áp đảo đối thủ. Ảnh: Xuân Sang. |
Vị này giải thích rằng các sản phẩm chiến lược giúp doanh nghiệp tập trung vào việc bán hàng thay vì cạnh tranh giá với đối thủ. Điều này hỗ trợ MCG tăng doanh thu trong những tháng gần đây.
Trên thực tế, các sản phẩm chiến lược được Thế Giới Di Động độc quyền trong đợt này đều là Model chủ chốt, có doanh số cao trong các năm trước. Sản phẩm bán chạy nhất của Realme tại Việt Nam là Realme C. Sản phẩm chỉ xếp sau Redmi Note về số lượng, giống như Redmi 1x. Ở thị trường trong nước, dòng Y cũng chiếm phần lớn doanh thu của Vivo.
Các đối thủ gần đây đã phải vật lộn với cách làm của Thế giới Di động. Việc các nhãn hàng đưa thiết bị lên kệ "chiến lược" tại MWG có nghĩa là thiết bị sẽ không được bán tại các địa điểm khác trong 3-6 tháng. Khoảng thời gian này tương đương với vòng đời của một sản phẩm giá rẻ.
Mặt khác, các thiết bị được chọn đều là Model bán chạy từ những năm trước. Khi thị trường giảm điểm và sức mua kém, những hệ thống nhỏ hơn càng rơi vào khó khăn hơn.
Apple là nhãn hàng lớn duy nhất chưa được liên kết với Thế giới Di động dưới dạng này. Tuy nhiên, iPhone cũng rơi vào cuộc chiến giá, khiến việc bán máy gần như không có lợi nhuận. Khi muốn mua điện thoại ngoài Thế giới Di động, Điện máy Xanh, tình trạng kéo dài có thể khiến người dùng mất đi các lựa chọn khác.
Những câu chuyện bên trong Apple
Một đặc điểm độc đáo của Apple luôn là văn hóa bí mật của nó. Thông thường, các trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, là nơi diễn ra cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống